Đường sắt cao tốc 58,7 tỉ USD, mỗi km 35-38 triệu USD

Anh Đào |

Bộ GTVT muốn đường sắt tốc độ cao 350 km/h chỉ chở khách. Bộ KHĐT thì đề xuất phương án khai thác tàu khách kết hợp tàu chở hàng, vận tốc 200 km/h.

Sau 12 năm kể từ lần Quốc hội bác Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam năm 2010, Dự án này sẽ được đệ trình trong tháng 9 tới. Thế nhưng đến giờ, 2 bộ có vai trò quan trọng nhất đối với Dự án thì vẫn “mỗi ông một phách”.

Bộ GTVT thì nhất quán quan điểm đầu tư đường sắt tốc độ cao vận tốc 350 km/h chỉ chở khách và hàng hóa nhẹ. Trong khi đó, Bộ KHĐT đề xuất phương án khai thác tàu khách kết hợp tàu chở hàng, vận tốc 200 km/h.

Nhưng cái đáng để bàn nhất vẫn là chuyện tiền, và hiệu quả sử dụng đồng tiền.

Nếu suất đầu từ 58,7 tỉ USD thì mỗi km đâu đó 35-38 triệu USD. Một con số rất khổng lồ so với suất đầu tư mỗi cây cầu dân sinh, mỗi km đường bộ.

Huống chi, hàng không đang làm rất xuất sắc việc vận chuyển hành khách, hàng hoá nhẹ. Xuất sắc đến mức một Bộ trưởng Bộ GTVT năm 2016 từng phàn nàn chuyện “hàng không vét hết khách của đường sắt”

Nhớ năm 2010, khi Dự án được “bỏ phiếu” trước Quốc hội, đã có không ít phát ngôn rất.. buồn cười.

Chẳng hạn phát ngôn “những nơi có chỉ số IQ cao thì họ có đường sắt cao tốc, Việt Nam ta cũng có chỉ số IQ cao".

Chẳng hạn đường sắt cao tốc sẽ mở ra viễn cảnh: “Bà mẹ đi chợ, trẻ con đi học”.

Hay chuyện “đánh thức các nàng tiên” dọc dài tuyến đường sắt.

Thực ra, ý kiến một số đại biểu Quốc hội năm đó là thể hiện sự chân thành khao khát thôi. Với một đất nước chiều dài hàng ngàn km nhưng đang sử dụng hệ thống đường sắt cổ lỗ đã lên lão từ thế kỷ trước. Nhưng không chỉ vì chuyện thích hay không, mong muốn hay không mà bỏ qua vấn đề quan trọng nhất là tiền, là hiệu quả sử dụng đồng tiền.

Dự án 56 tỉ USD năm đó, với hiệu quả đầu tư kiểu “bà mẹ đi chợ, trẻ con đi học”, hay những lập luận IQ cao đã bị Quốc hội phủ quyết.

12 năm qua, thu nhập bình quân đầu người đã vượt hơn 3.000 USD - con số mà đại biểu Quốc hội Phạm Chi Lan khi đó đề nghị lấy làm mốc để bàn chuyện đường sắt cao tốc.

Chúng ta cần có một sự bắt đầu, để sau 30 năm nữa, con cháu được hưởng trải nghiệm đường sắt cao tốc.

Nhưng hiệu quả sử dụng đồng vốn sẽ phải là tiêu chí số 1, chứ dứt khoát không thể trình theo kiểu “sẽ đánh thức các nàng tiên” được.

Bởi 58,7 tỉ USD, tương đương 1,3 triệu tỉ đồng, bằng số thu ngân sách trung bình cả năm của quốc gia. Con số ấy sẽ thật sự trở thành gánh nặng nếu dự án lâm bệnh đội vốn - căn bệnh mà chúng ta có thể nhìn thấy ở tất cả các dự án đường sắt đô thị.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Diện mạo mạng lưới đường sắt cao tốc Việt Nam đến năm 2050 sẽ ra sao?

Nhóm PV |

Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Để có những đánh giá kỹ lưỡng hơn về quy mô, diện mạo hệ thống đường sắt Việt Nam cũng như việc lựa chọn mô hình đầu tư và công nghệ như thế nào cho phù hợp với hệ thống đường sắt cao tốc Việt Nam, chúng tôi mời đến trường quay ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và PGS-TS Nguyễn Hồng Thái - Phó trưởng khoa Vận tải Kinh tế, trường Đại học Giao thông vận tải.

Đường sắt cao tốc Trung Quốc xây ì ạch ở Indonesia đội vốn hàng tỉ đô

Ngọc Vân |

Dự án đường sắt cao tốc Trung Quốc xây ở Indonesia chậm tiến độ, đội vốn hàng tỉ USD sau 6 năm thi công.

Mô hình đường sắt cao tốc nào sẽ được lựa chọn ở Việt Nam?

Đặng Tiến |

Dù đã có quy hoạch được Chính phủ phê duyệt, Cục Đường sắt và Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vẫn chưa có lựa chọn thống nhất về việc sẽ lựa chọn mô hình đường sắt nào để triển khai cho tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Các chuyên gia cho rằng, cần đầu tư hạ tầng một lần rồi sau đó sẽ lựa chọn công nghệ để phù hợp và không tụt hậu.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Ông Park Hang-seo dặn dò cầu thủ tuyển Việt Nam trong ngày chia tay

AN NGUYÊN |

Kết thúc AFF Cup 2022, huấn luyện viên Park Hang-seo đã nói lời cuối cùng trên cương vị huấn luyện viên trưởng và bày tỏ tình cảm của mình với các cầu thủ tuyển Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Diện mạo mạng lưới đường sắt cao tốc Việt Nam đến năm 2050 sẽ ra sao?

Nhóm PV |

Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Để có những đánh giá kỹ lưỡng hơn về quy mô, diện mạo hệ thống đường sắt Việt Nam cũng như việc lựa chọn mô hình đầu tư và công nghệ như thế nào cho phù hợp với hệ thống đường sắt cao tốc Việt Nam, chúng tôi mời đến trường quay ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và PGS-TS Nguyễn Hồng Thái - Phó trưởng khoa Vận tải Kinh tế, trường Đại học Giao thông vận tải.

Đường sắt cao tốc Trung Quốc xây ì ạch ở Indonesia đội vốn hàng tỉ đô

Ngọc Vân |

Dự án đường sắt cao tốc Trung Quốc xây ở Indonesia chậm tiến độ, đội vốn hàng tỉ USD sau 6 năm thi công.

Mô hình đường sắt cao tốc nào sẽ được lựa chọn ở Việt Nam?

Đặng Tiến |

Dù đã có quy hoạch được Chính phủ phê duyệt, Cục Đường sắt và Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vẫn chưa có lựa chọn thống nhất về việc sẽ lựa chọn mô hình đường sắt nào để triển khai cho tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Các chuyên gia cho rằng, cần đầu tư hạ tầng một lần rồi sau đó sẽ lựa chọn công nghệ để phù hợp và không tụt hậu.