Yêu cầu hoàn thiện báo cáo Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Minh Hạnh |

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng vừa có văn bản yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp tục chỉ đạo tư vấn nghiên cứu, chuẩn bị kỹ nội dung Đề án (nội dung chính là Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam).

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ kinh nghiệm quốc tế, vấn đề nội địa hóa, lựa chọn tốc độ chạy tàu, cơ cấu các loại hình vận tải, tác động sau khi xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đến vận tải hành khách của các loại hình giao thông khác, khả năng bố trí vốn đầu tư, lựa chọn giai đoạn đầu tư (từ năm 2021 - năm 2030 hay sau năm 2030).

Đồng thời giao, Bộ Giao thông vận tải chủ động nghiên cứu, lập dự án các tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh - thành phố Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ và các tuyến đường sắt quan trọng đảm bảo tính kết nối, đáp ứng yêu cầu vận tải hành khách, hàng hóa theo đúng quy hoạch, làm cơ sở xây dựng kế hoạch đầu tư, kêu gọi đầu tư trong tương lai.

Yêu cầu Hội đồng thẩm định nhà nước, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương tập trung thẩm định, lựa chọn tư vấn có đủ năng lực, kinh nghiệm thẩm tra, phản biện. Trên cơ sở kết quả thẩm định, Bộ Giao thông vận tải hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ, Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng và trình Quốc hội tại kỳ họp thứ chín Quốc hội khóa XIV (tháng 5/2020).

Nếu được Quốc hội thông qua sẽ triển khai đầu tư vào các giai đoạn từ năm 2021-2030 hoặc sau năm 2030. Giai đoạn từ năm 2021 - năm 2030 có thể đề xuất đầu tư xây dựng một hoặc hai đoạn tuyến đường sắt tốc độ cao, ưu tiên Thành phố Hồ Chí Minh đi sân bay Long Thành và một số đoạn ưu tiên khác tùy thuộc nhu cầu vận tải và nguồn lực đầu tư.

Theo đó, việc đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có ý nghĩa quan trọng của hành lang giao thông Bắc - Nam bởi địa hình đất nước dài và hẹp.

Sau hoàn thành, đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ kết nối vận tải trên toàn trục, qua các địa phương, các đô thị, các khu kinh tế, các khu công nghiệp, nhằm đáp ứng năng lực vận tải ngày càng gia tăng trên trục Bắc - Nam, giảm áp lực lên các loại hình vận tải đường bộ, hàng không, tạo hành lang phát triển, đặc biệt là phát triển đô thị, phân bổ lại dân cư, góp phần giảm áp lực cho các đô thị lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh.

Tạo hạ tầng tốt, giao thông thuận tiện sẽ khắc phục xu hướng tập trung hóa đô thị như ở các nước đang phát triển hiện nay, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và cải thiện chất lượng cuộc sống người dân.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Báo cáo Ban Bí thư những vướng mắc của đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Nguyễn Hà |

Liên quan đến dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Ban Cán sự đảng UBND TP Hà Nội vừa được giao xây dựng dự thảo báo cáo với Ban Bí thư Trung ương Đảng về các khó khăn, vướng mắc và xin ý kiến chỉ đạo cho tuyến đường sắt này.

Phá bao nhiêu tiền, đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa chạy được

LÊ THANH PHONG |

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông kéo dài nhiều năm, gây ra quá nhiều sự bức xúc trong xã hội. Người dân không còn hy vọng vào những lời hứa hão về tuyến đường này, nó như cây gai trong mắt của dân chúng cả nước, không riêng gì thủ đô Hà Nội.

Đề nghị xử lý nghiêm việc lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt

Minh Hạnh |

Công ty Cổ phần đường sắt Hà Thái (đơn vị thành viên của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam) vừa có văn bản đề nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm việc lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt của các hộ dân sinh sống dọc theo tuyến đường sắt Bắc Hồng - Văn Điển (Hà Nội).

Nghệ An: Vì sao thu ngân sách hơn 20 nghìn tỉ nhưng không đủ chi?

QUANG ĐẠI |

Tính đến hết năm 2022, thu ngân sách của tỉnh Nghệ An đạt 21.152 tỉ đồng, tăng 40,9% so với dự toán HĐND tỉnh giao.

Hà Nội: Cận Tết, giá pháo hoa Z121 vẫn ở mức cao

HỮU CHÁNH |

Càng cận Tết Nguyên đán 2023, nhiều dân buôn tích trữ pháo hoa Z121 ồ ạt xả hàng với mức giá rẻ hơn so với tháng trước. Còn pháo hoa ở một số đại lý của Nhà máy Z121 vẫn được bán ở mức giá cao so với niêm yết.

Ông Putin ký luật về cổ đông của các nước "không thân thiện"

Khánh Minh |

Các công ty liên doanh Nga có quyền ra quyết định mà không cần lá phiếu của cổ đông các nước "không thân thiện" - theo sắc lệnh mới của Tổng thống Vladimir Putin.

Sau 772 ngày, Messi và Ronaldo sẽ gặp nhau?

Văn An |

Trong chương cuối sự nghiệp, Messi và Ronaldo sẽ có cơ hội gặp nhau… 

Vợ chồng trẻ đau đầu chuyện biếu Tết nội, ngoại

Phương Trang |

Biếu quà Tết nhà nội, nhà ngoại bao nhiêu là đủ, biếu quà làm sao để không làm mất lòng ai,... luôn là nỗi niềm đau đáu của các gia đình mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

Báo cáo Ban Bí thư những vướng mắc của đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Nguyễn Hà |

Liên quan đến dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Ban Cán sự đảng UBND TP Hà Nội vừa được giao xây dựng dự thảo báo cáo với Ban Bí thư Trung ương Đảng về các khó khăn, vướng mắc và xin ý kiến chỉ đạo cho tuyến đường sắt này.

Phá bao nhiêu tiền, đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa chạy được

LÊ THANH PHONG |

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông kéo dài nhiều năm, gây ra quá nhiều sự bức xúc trong xã hội. Người dân không còn hy vọng vào những lời hứa hão về tuyến đường này, nó như cây gai trong mắt của dân chúng cả nước, không riêng gì thủ đô Hà Nội.

Đề nghị xử lý nghiêm việc lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt

Minh Hạnh |

Công ty Cổ phần đường sắt Hà Thái (đơn vị thành viên của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam) vừa có văn bản đề nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm việc lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt của các hộ dân sinh sống dọc theo tuyến đường sắt Bắc Hồng - Văn Điển (Hà Nội).