TPHCM: Làm tuyến BRT số 1 gần 3.300 tỉ đồng cuối năm 2021

MINH QUÂN |

Tuyến BRT số 1 ở TPHCM có tổng mức đầu tư gần 3.300 tỉ đồng chạy dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ dự kiến triển khai thi công một số hạng mục vào cuối năm 2021.

Ngày 15.1, ông Lương Minh Phúc – Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM cho biết, dự kiến trong quý 4/2021 sẽ khởi công một số hạng mục của tuyến buýt nhanh (BRT) số 1, gồm: cầu đi bộ, nhà chờ, trung tâm điều hành ở Thủ Thiêm, nhà ga Rạch Chiếc. Toàn bộ dự án BRT số 1 sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động trong năm 2023.

Trước đó, hồi cuối tháng 11.2020, UBND TPHCM đã phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Phát triển giao thông xanh TPHCM - dự án tuyến xe buýt nhanh (BRT) số 1.

Tổng mức vốn đầu tư tuyến BRT số 1 sau điều chỉnh là gần 3.300 tỉ đồng. Trong đó, vốn vay ODA của ngân hàng Thế giới hơn 121,2 triệu USD (tương đương hơn 2.849 tỉ đồng) và vốn đối ứng từ ngân sách thành phố hơn gần 423 tỉ đồng. Thời gian thực hiện dự án đến năm 2023.

Tuyến BRT số 1 dài 26 km, chạy dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ. Điểm đầu tuyến tại vòng xoay An Lạc (quận Bình Tân) và điểm cuối tại ga Rạch Chiếc (Thành phố Thủ Đức) kết nối với tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Sau này khi bến xe Miền Tây mới (huyện Bình Chánh) hoàn thành, lộ trình tuyến sẽ được nối dài đến bến xe này.

Trong giai đoạn đầu, tuyến BRT số 1 có 42 xe sử dụng khí nén thiên nhiên (CNG) với sức chứa 60 – 72 hành khách.

Tuyến xe buýt nhanh đầu tiên của TPHCM chạy với tốc độ di chuyển 60km/giờ trên làn đường riêng được bố trí trên hai làn sát dải phân cách trung tâm. Dải phân cách bêtông sẽ được dùng để phân cách giữa làn BRT và làn xe khác.

Dọc theo tuyến có 28 trạm dừng, 2 trạm trung chuyển (Hải Thượng Lãn Ông, Hàm Nghi), 1 nhà ga Rạch Chiếc và bãi hậu cần tại Thủ Thiêm rộng hơn 13.000 m2.

Nhằm tăng khả năng tiếp cận của hành khách tới trạm BRT, có 8 bãi đậu xe cá nhân sẽ được xây dựng tại các trạm. Đồng thời, thành phố sẽ xây dựng mới một số cầu bộ hành và cầu vượt kênh, cải tạo cầu bộ hành hiện hữu xung quanh trạm dừng,...

TPHCM kỳ vọng sau khi tuyến BRT số 1 đi vào hoạt động sẽ giúp thời gian vận chuyển ngắn hơn, tiện nghi hơn và an toàn hơn. Từ đó, thành phố thu hút người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, giảm mật độ lưu thông của các phương tiện giao thông cá nhân, góp phần giảm ùn tắc.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Cận cảnh tuyến đường đầu tiên ở TPHCM sẽ có làn riêng cho xe buýt BRT

MINH QUÂN |

Đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ là một tuyến đường đẹp và lớn nhất đi qua trung tâm TPHCM sẽ được cải tạo và bố trí hai làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh (BRT) số 1 chạy với tốc độ 60km/giờ vào năm 2023.

TPHCM: Gần 3.300 tỉ đồng làm tuyến BRT số 1 với tốc độ 60km/giờ

MINH QUÂN |

Tuyến BRT số 1 ở TPHCM có tổng mức đầu tư gần 3.300 tỉ đồng, dài 26km chạy với tốc độ 60km/giờ trên làn đường riêng dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ.

Dự án tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên của TPHCM trễ hẹn thêm 3 năm

MINH QUÂN |

Dự án tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên của TPHCM chạy dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ, thay vì thời gian thực hiện là 5 năm như trước thì nay dự kiến sẽ là 8 năm.

Cổ động viên Thái Lan đặt dép giữ chỗ mua vé xem chung kết AFF Cup 2022

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Người hâm mộ bóng đá Thái Lan bày tỏ sự thất vọng khi không thể mua được vé xem đội nhà đá chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Dưa hấu trưng Tết 700.000 đồng/cặp, bưởi Tài-Lộc giá gấp 3 vẫn đắt hàng

Văn Sỹ |

Sau ngày đưa ông Táo về trời (23 tháng Chạp), trên nhiều tuyến đường ở TP Cần Thơ, hàng chục loại trái cây trưng Tết cũng đã xuống phố phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Trong đó, dưa hấu hoàng kim, một trong những trái cây trưng Tết phổ biến của các gia đình ở miền Tây có giá khá đắt, từ 500.000 đến 700.000 đồng/cặp.

Ông Lê Tiến Châu làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng

Mai Chi |

Ông Lê Tiến Châu, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Hà Nội: Đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài trước ngày thông xe

Tô Thế |

Hà Nội - Theo dự kiến, đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài (quận Đống Đa) sẽ chính thức thông xe vào sáng 17.1.2023 sau hơn 20 năm triển khai.

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của ngoại giao Việt Nam

Thanh Hà |

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của nền ngoại giao Việt Nam trong 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc, là minh chứng hùng hồn cho việc vận dụng nhuần nhuyễn phương châm "dĩ bất biến ứng vạn biến" của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cận cảnh tuyến đường đầu tiên ở TPHCM sẽ có làn riêng cho xe buýt BRT

MINH QUÂN |

Đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ là một tuyến đường đẹp và lớn nhất đi qua trung tâm TPHCM sẽ được cải tạo và bố trí hai làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh (BRT) số 1 chạy với tốc độ 60km/giờ vào năm 2023.

TPHCM: Gần 3.300 tỉ đồng làm tuyến BRT số 1 với tốc độ 60km/giờ

MINH QUÂN |

Tuyến BRT số 1 ở TPHCM có tổng mức đầu tư gần 3.300 tỉ đồng, dài 26km chạy với tốc độ 60km/giờ trên làn đường riêng dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ.

Dự án tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên của TPHCM trễ hẹn thêm 3 năm

MINH QUÂN |

Dự án tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên của TPHCM chạy dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ, thay vì thời gian thực hiện là 5 năm như trước thì nay dự kiến sẽ là 8 năm.