Cận cảnh tuyến đường đầu tiên ở TPHCM sẽ có làn riêng cho xe buýt BRT

MINH QUÂN |

Đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ là một tuyến đường đẹp và lớn nhất đi qua trung tâm TPHCM sẽ được cải tạo và bố trí hai làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh (BRT) số 1 chạy với tốc độ 60km/giờ vào năm 2023.

TPHCM sẽ xây dựng tuyến xe buýt chất lượng cao số 1 dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ từ nay đến năm 2023 với tổng mức đầu tư gần 3.300 tỉ đồng. Vận tốc thiết kế của tuyến là 60 km/h, có 28 trạm dừng trên tuyến.
TPHCM sẽ xây dựng tuyến xe buýt nhanh BRT số 1 dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ từ nay đến năm 2023 với tổng mức đầu tư gần 3.300 tỉ đồng. Vận tốc thiết kế của tuyến là 60 km/h.
Toàn tuyến đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ (trước đây gọi là đại lộ Đông Tây) với tổng kinh phí hơn 16.000 tỉ đồng, là một trong những con đường hiện đại bậc nhất TPHCM.
Toàn tuyến đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ (trước đây gọi là đại lộ Đông Tây) với tổng kinh phí hơn 10.000 tỉ đồng, là một trong những con đường hiện đại bậc nhất TPHCM. Đại lộ này sẽ được cải tạo và bố trí hai làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh BRT nằm sát dải phân cách trung tâm của phần làn đường cơ giới hiện tại. Đồng thời, bổ sung dải phân cách bê tông giữa làn đường dành riêng và các làn xe cơ giới khác.
ddddddsdd
Các trạm buýt BRT sẽ được bố trí nằm giữa dải phân cách trung tâm trên đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ và gắn kết với cầu đi bộ tạo thuận lợi cho người dân đi buýt BRT, không gây cản trở làn xe đang lưu thông trên đường.
Đồng thời, thành phố sẽ xây dựng mới một số cầu bộ hành và cầu vượt kênh, cải tạo cầu bộ hành hiện hữu xung quanh trạm dừng,... nhằm tăng khả năng tiếp cận của hành khách tới trạm BRT.
Đồng thời, thành phố sẽ xây dựng mới một số cầu bộ hành và cầu vượt kênh, cải tạo cầu bộ hành hiện hữu xung quanh trạm dừng,... nhằm tăng khả năng tiếp cận của hành khách tới trạm BRT. Sau này hành khách từ bên bờ kênh Bến Nghé - Tàu Hủ phía quận 4 và quận sẽ 8 dễ dàng qua cầu đi bộ để đến tuyến buýt nhanh BRT.
Tuyến BRT số 1 sẽ có điểm đầu tuyến từ vòng xoay An Lạc (trong giai đoạn tiếp theo khi bến xe Miền Tây mới hoàn thành, lộ trình tuyến sẽ được nối dài đến Bến xe Miền Tây mới), điểm cuối tuyến là Ga Rạch Chiếc (quận 2). Hiện trên đại lộ Võ Văn Kiệt chỉ có một tuyến xe buýt duy nhất hoạt động là tuyến 39 (Bến Thành - Võ Văn Kiệt - Bến Xe Miền Tây).
Tuyến BRT số 1 sẽ có điểm đầu tuyến từ vòng xoay An Lạc (trong giai đoạn tiếp theo khi bến xe Miền Tây mới hoàn thành, lộ trình tuyến sẽ được nối dài đến Bến xe Miền Tây mới), điểm cuối tuyến là Ga Rạch Chiếc (quận 2). Hiện trên đại lộ Võ Văn Kiệt chỉ có một tuyến xe buýt duy nhất hoạt động là tuyến 39 (Bến Thành - Võ Văn Kiệt - Bến Xe Miền Tây).
Đường Võ Văn Kiệt rộng, thông thoáng nên việc bố trí làn đường riêng cho xe buýt nhanh hoạt động trên tuyến đường này được cho là sẽ thuật lợi, không gây ùn tắc giao thông.
Đường Võ Văn Kiệt rộng, thông thoáng nên việc bố trí làn đường riêng cho xe buýt nhanh hoạt động trên tuyến đường này được cho là sẽ thuận lợi, không gây ùn tắc giao thông.
Tuy nhiên, đường Mai Chí Thọ (đoạn từ Đồng Văn Cống đến nút giao Cát Lái (dài khoảng 1,8 km) lại thường xuyên ùn tắc do có nhiều xe container ra vào cảng Cát Lái.
Tuy nhiên, đường Mai Chí Thọ (đoạn từ Đồng Văn Cống đến nút giao Cát Lái dài khoảng 1,8 km) lại thường xuyên ùn tắc do có nhiều xe container ra vào cảng Cát Lái.
Để xe buýt nhanh di chuyển thuận lợi, TPHCM sẽ mở rộng mỗi bên 1 làn xe vào dải phân cách trung tâm đoạn từ Đồng Văn Cống đến nút giao Cát Lái  và nghiên cứu xây dựng mới các cầu bộ hành để phục vụ hành khách tiếp cận trạm dừng.
Để xe buýt nhanh di chuyển thuận lợi, TPHCM sẽ mở rộng mỗi bên 1 làn xe vào dải phân cách trung tâm đoạn từ Đồng Văn Cống đến nút giao Cát Lái và xây dựng mới các cầu bộ hành để phục vụ hành khách tiếp cận trạm dừng.
tuyến buýt BRT số 1 là loại hình vận tải hành khách công cộng mới có thời gian vận chuyển ngắn hơn, tiện nghi hơn và an toàn hơn.  Xe buýt BRT chạy nhanh hơn xe buýt bình thường ở chỗ có làn đường ưu tiên và khi xe đến giao lộ được đèn tín hiệu giao thông cho ưu tiên.  Đồng thời trên tuyến BRT sử dụng hệ thống ITS tổ chức giao thông thông minh hạn chế ùn tắc giao thông trên đường nên giúp cho xe BRT được lưu thông thông thoáng nhanh hơn.
Tuyến buýt BRT số 1 khi đi vào hoạt động sẽ có thời gian vận chuyển ngắn hơn, tiện nghi hơn và an toàn hơn. Đồng thời, trên tuyến BRT sử dụng hệ thống ITS tổ chức giao thông thông minh hạn chế ùn tắc giao thông trên đường nên giúp cho xe BRT được lưu thông thông thoáng nhanh hơn.
Dự án còn nghiên cứu việc tích hợp (giá vé, vận hành) của tuyến xe buýt BRT với các tuyến tàu điện ngầm (metro) trong tương lai. Theo đó, hành khách có thể dùng thẻ trả tiền vé xe buýt hoặc tuyến metro.
Tuyến BRT đầu tiên của TPHCM dự kiến sẽ đi vào hoạt động cuối năm 2023. TPHCM kỳ vọng việc xây dựng tuyến buýt nhanh BRT sẽ tạo tiền đề cho việc phát triển các tuyến buýt nhanh khác, góp phần phát triển hệ thống giao thông công cộng thông minh.
MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

TPHCM: Gần 3.300 tỉ đồng làm tuyến BRT số 1 với tốc độ 60km/giờ

MINH QUÂN |

Tuyến BRT số 1 ở TPHCM có tổng mức đầu tư gần 3.300 tỉ đồng, dài 26km chạy với tốc độ 60km/giờ trên làn đường riêng dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ.

Hà Nội: BRT 3 năm di chuyển chậm, thêm 14 làn ưu tiên xe buýt sẽ ra sao?

HOÀI ANH - TÔ THẾ |

Sau 3 năm được đưa vào khai thác, tình trạng tắc đường trên các tuyến đường có xe buýt nhanh BRT đi qua vẫn thường xuyên diễn ra tại Hà Nội. Vậy làm thế nào để đề xuất triển khai 14 tuyến đường dành riêng cho xe buýt của Hà Nội hiệu quả?

Dự án tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên của TPHCM trễ hẹn thêm 3 năm

MINH QUÂN |

Dự án tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên của TPHCM chạy dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ, thay vì thời gian thực hiện là 5 năm như trước thì nay dự kiến sẽ là 8 năm.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

TPHCM: Gần 3.300 tỉ đồng làm tuyến BRT số 1 với tốc độ 60km/giờ

MINH QUÂN |

Tuyến BRT số 1 ở TPHCM có tổng mức đầu tư gần 3.300 tỉ đồng, dài 26km chạy với tốc độ 60km/giờ trên làn đường riêng dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ.

Hà Nội: BRT 3 năm di chuyển chậm, thêm 14 làn ưu tiên xe buýt sẽ ra sao?

HOÀI ANH - TÔ THẾ |

Sau 3 năm được đưa vào khai thác, tình trạng tắc đường trên các tuyến đường có xe buýt nhanh BRT đi qua vẫn thường xuyên diễn ra tại Hà Nội. Vậy làm thế nào để đề xuất triển khai 14 tuyến đường dành riêng cho xe buýt của Hà Nội hiệu quả?

Dự án tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên của TPHCM trễ hẹn thêm 3 năm

MINH QUÂN |

Dự án tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên của TPHCM chạy dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ, thay vì thời gian thực hiện là 5 năm như trước thì nay dự kiến sẽ là 8 năm.