Cận cảnh tuyến đường đầu tiên ở TPHCM sẽ có làn riêng cho xe buýt BRT

MINH QUÂN |

Đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ là một tuyến đường đẹp và lớn nhất đi qua trung tâm TPHCM sẽ được cải tạo và bố trí hai làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh (BRT) số 1 chạy với tốc độ 60km/giờ vào năm 2023.

TPHCM sẽ xây dựng tuyến xe buýt chất lượng cao số 1 dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ từ nay đến năm 2023 với tổng mức đầu tư gần 3.300 tỉ đồng. Vận tốc thiết kế của tuyến là 60 km/h, có 28 trạm dừng trên tuyến.
TPHCM sẽ xây dựng tuyến xe buýt nhanh BRT số 1 dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ từ nay đến năm 2023 với tổng mức đầu tư gần 3.300 tỉ đồng. Vận tốc thiết kế của tuyến là 60 km/h.
Toàn tuyến đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ (trước đây gọi là đại lộ Đông Tây) với tổng kinh phí hơn 16.000 tỉ đồng, là một trong những con đường hiện đại bậc nhất TPHCM.
Toàn tuyến đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ (trước đây gọi là đại lộ Đông Tây) với tổng kinh phí hơn 10.000 tỉ đồng, là một trong những con đường hiện đại bậc nhất TPHCM. Đại lộ này sẽ được cải tạo và bố trí hai làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh BRT nằm sát dải phân cách trung tâm của phần làn đường cơ giới hiện tại. Đồng thời, bổ sung dải phân cách bê tông giữa làn đường dành riêng và các làn xe cơ giới khác.
ddddddsdd
Các trạm buýt BRT sẽ được bố trí nằm giữa dải phân cách trung tâm trên đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ và gắn kết với cầu đi bộ tạo thuận lợi cho người dân đi buýt BRT, không gây cản trở làn xe đang lưu thông trên đường.
Đồng thời, thành phố sẽ xây dựng mới một số cầu bộ hành và cầu vượt kênh, cải tạo cầu bộ hành hiện hữu xung quanh trạm dừng,... nhằm tăng khả năng tiếp cận của hành khách tới trạm BRT.
Đồng thời, thành phố sẽ xây dựng mới một số cầu bộ hành và cầu vượt kênh, cải tạo cầu bộ hành hiện hữu xung quanh trạm dừng,... nhằm tăng khả năng tiếp cận của hành khách tới trạm BRT. Sau này hành khách từ bên bờ kênh Bến Nghé - Tàu Hủ phía quận 4 và quận sẽ 8 dễ dàng qua cầu đi bộ để đến tuyến buýt nhanh BRT.
Tuyến BRT số 1 sẽ có điểm đầu tuyến từ vòng xoay An Lạc (trong giai đoạn tiếp theo khi bến xe Miền Tây mới hoàn thành, lộ trình tuyến sẽ được nối dài đến Bến xe Miền Tây mới), điểm cuối tuyến là Ga Rạch Chiếc (quận 2). Hiện trên đại lộ Võ Văn Kiệt chỉ có một tuyến xe buýt duy nhất hoạt động là tuyến 39 (Bến Thành - Võ Văn Kiệt - Bến Xe Miền Tây).
Tuyến BRT số 1 sẽ có điểm đầu tuyến từ vòng xoay An Lạc (trong giai đoạn tiếp theo khi bến xe Miền Tây mới hoàn thành, lộ trình tuyến sẽ được nối dài đến Bến xe Miền Tây mới), điểm cuối tuyến là Ga Rạch Chiếc (quận 2). Hiện trên đại lộ Võ Văn Kiệt chỉ có một tuyến xe buýt duy nhất hoạt động là tuyến 39 (Bến Thành - Võ Văn Kiệt - Bến Xe Miền Tây).
Đường Võ Văn Kiệt rộng, thông thoáng nên việc bố trí làn đường riêng cho xe buýt nhanh hoạt động trên tuyến đường này được cho là sẽ thuật lợi, không gây ùn tắc giao thông.
Đường Võ Văn Kiệt rộng, thông thoáng nên việc bố trí làn đường riêng cho xe buýt nhanh hoạt động trên tuyến đường này được cho là sẽ thuận lợi, không gây ùn tắc giao thông.
Tuy nhiên, đường Mai Chí Thọ (đoạn từ Đồng Văn Cống đến nút giao Cát Lái (dài khoảng 1,8 km) lại thường xuyên ùn tắc do có nhiều xe container ra vào cảng Cát Lái.
Tuy nhiên, đường Mai Chí Thọ (đoạn từ Đồng Văn Cống đến nút giao Cát Lái dài khoảng 1,8 km) lại thường xuyên ùn tắc do có nhiều xe container ra vào cảng Cát Lái.
Để xe buýt nhanh di chuyển thuận lợi, TPHCM sẽ mở rộng mỗi bên 1 làn xe vào dải phân cách trung tâm đoạn từ Đồng Văn Cống đến nút giao Cát Lái  và nghiên cứu xây dựng mới các cầu bộ hành để phục vụ hành khách tiếp cận trạm dừng.
Để xe buýt nhanh di chuyển thuận lợi, TPHCM sẽ mở rộng mỗi bên 1 làn xe vào dải phân cách trung tâm đoạn từ Đồng Văn Cống đến nút giao Cát Lái và xây dựng mới các cầu bộ hành để phục vụ hành khách tiếp cận trạm dừng.
tuyến buýt BRT số 1 là loại hình vận tải hành khách công cộng mới có thời gian vận chuyển ngắn hơn, tiện nghi hơn và an toàn hơn.  Xe buýt BRT chạy nhanh hơn xe buýt bình thường ở chỗ có làn đường ưu tiên và khi xe đến giao lộ được đèn tín hiệu giao thông cho ưu tiên.  Đồng thời trên tuyến BRT sử dụng hệ thống ITS tổ chức giao thông thông minh hạn chế ùn tắc giao thông trên đường nên giúp cho xe BRT được lưu thông thông thoáng nhanh hơn.
Tuyến buýt BRT số 1 khi đi vào hoạt động sẽ có thời gian vận chuyển ngắn hơn, tiện nghi hơn và an toàn hơn. Đồng thời, trên tuyến BRT sử dụng hệ thống ITS tổ chức giao thông thông minh hạn chế ùn tắc giao thông trên đường nên giúp cho xe BRT được lưu thông thông thoáng nhanh hơn.
Dự án còn nghiên cứu việc tích hợp (giá vé, vận hành) của tuyến xe buýt BRT với các tuyến tàu điện ngầm (metro) trong tương lai. Theo đó, hành khách có thể dùng thẻ trả tiền vé xe buýt hoặc tuyến metro.
Tuyến BRT đầu tiên của TPHCM dự kiến sẽ đi vào hoạt động cuối năm 2023. TPHCM kỳ vọng việc xây dựng tuyến buýt nhanh BRT sẽ tạo tiền đề cho việc phát triển các tuyến buýt nhanh khác, góp phần phát triển hệ thống giao thông công cộng thông minh.
MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

TPHCM: Gần 3.300 tỉ đồng làm tuyến BRT số 1 với tốc độ 60km/giờ

MINH QUÂN |

Tuyến BRT số 1 ở TPHCM có tổng mức đầu tư gần 3.300 tỉ đồng, dài 26km chạy với tốc độ 60km/giờ trên làn đường riêng dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ.

Hà Nội: BRT 3 năm di chuyển chậm, thêm 14 làn ưu tiên xe buýt sẽ ra sao?

HOÀI ANH - TÔ THẾ |

Sau 3 năm được đưa vào khai thác, tình trạng tắc đường trên các tuyến đường có xe buýt nhanh BRT đi qua vẫn thường xuyên diễn ra tại Hà Nội. Vậy làm thế nào để đề xuất triển khai 14 tuyến đường dành riêng cho xe buýt của Hà Nội hiệu quả?

Dự án tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên của TPHCM trễ hẹn thêm 3 năm

MINH QUÂN |

Dự án tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên của TPHCM chạy dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ, thay vì thời gian thực hiện là 5 năm như trước thì nay dự kiến sẽ là 8 năm.

Nhiều dự án chợ ở Hà Nội "nằm trên giấy", dân phải buôn bán dưới lòng đường

Nhóm phóng viên |

Có mặt tại dự án chợ dân sinh Lệ Chi, huyện Gia Lâm (Hà Nội), phóng viên Báo Lao Động ghi nhận một nghịch cảnh, dự án đã giải phóng xong mặt bằng nhưng chỉ quây tôn, bỏ không hàng chục năm. Trong khi đó, tiểu thương, người dân vẫn ngày ngày buôn bán dưới lòng đường, tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Giữ nguyên thu kinh phí Công đoàn 2% là hợp tình, hợp lý

Nam Dương (thực hiện) |

Đó là ý kiến của ông Đặng Ngọc Tùng - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐVN trong cuộc trao đổi với phóng viên
Báo Lao Động.

Thượng úy cảnh sát kể khoảnh khắc lao ra dòng lũ cứu người ở Hà Giang

Tô Thế |

Kể về thời khắc lao ra dòng lũ cứu người dân, Thượng úy Nguyễn Mạnh Tường - Công an huyện Mèo Vạc (Hà Giang) cho biết, bản thân cũng không nghĩ ngợi gì nhiều, chỉ cố gắng làm sao tiếp cận, đưa người dân về bờ an toàn.

Những chủ tịch UBND quận, huyện ở Hà Nội thuộc đối tượng kiểm tra trong năm 2024

KHÁNH AN |

UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch kiểm tra về thực hiện kết luận thanh tra và kiểm tra về phòng, chống tham nhũng năm 2024.

Phê chuẩn Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh với ông Nguyễn Hồng Thanh

Ái Vân |

Ông Nguyễn Hồng Thanh được phê chuẩn kết quả bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh nhiệm kỳ 2021-2026.