Dự án tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên của TPHCM trễ hẹn thêm 3 năm

MINH QUÂN |

Dự án tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên của TPHCM chạy dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ, thay vì thời gian thực hiện là 5 năm như trước thì nay dự kiến sẽ là 8 năm.

Ngày 12.11, UBND TPHCM đã gửi văn bản kiến nghị Thủ tướng điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án phát triển giao thông xanh TPHCM, còn gọi là dự án xe buýt nhanh BRT sử dụng vốn vay ODA của Ngân hàng thế giới (WB).

Dự án xây dựng tuyến BRT số 1 của TPHCM được Thủ tướng phê duyệt năm 2013 với tổng mức đầu tư gần 156 triệu USD (sử dụng vốn ODA của Ngân hàng Thế giới). Thời gian thực hiện dự án 5 năm (từ năm 2014 đến 2019). Tuy nhiên, đến nay dự án đã chậm trễ.

Trước tình hình trên, UBND TPHCM kiến nghị Thủ tướng điều chỉnh kéo dài thời gian thực hiện dự án thêm 3 năm, tức là từ năm 2014 đến năm 2023.

Phối cảnh tuyến BRT số 1 của TPHCM. Ảnh: UCCI
Phối cảnh tuyến buýt nhanh BRT số 1 của TPHCM. Ảnh: UCCI

Ngoài ra, UBND TPHCM cũng kiến nghị Thủ tướng cho điều chỉnh tổng mức đầu tư tuyến BRT số 1 từ gần 156 triệu USD xuống còn hơn 143 triệu USD (giảm hơn 12 triệu USD so với trước) sau khi có ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các đơn vị liên quan.

Nguyên nhân tổng mức đầu tư giảm do đã cắt giảm hết lãi vay trong thời gian xây dựng và tăng phần vốn đối ứng từ ngân sách TPHCM thêm 7 triệu USD (từ 13,6 triệu USD thành 20,6 triệu USD).

Tuyến BRT số 1 dài 23 km chạy dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ (đi qua các quận huyện: Bình Chánh, Bình Tân, 6, 5, 1, 2) là tuyến đầu tiên trong mạng lưới 6 tuyến BRT được quy hoạch của TPHCM. Tuyến buýt nhanh này sẽ giao cắt với các tuyến metro số 1, 2, 3A và số 5 trong tương lai.

Điểm đầu tuyến tại Bến xe miền Tây và điểm cuối tại ngã 3 Cát Lái (quận 2) gồm các hạng mục: 1 depot ở Thủ Thiêm, 4 nhà ga, 2 trạm trung chuyển, 31 trạm dừng dọc tuyến và 30 xe buýt (sử dụng khí nén thiên nhiên CNG).

TPHCM kỳ vọng sau khi tuyến buýt nhanh BRT số 1 đi vào hoạt động sẽ giúp thời gian vận chuyển ngắn hơn, tiện nghi hơn và an toàn hơn. Từ đó, giảm mật độ lưu thông của các phương tiện giao thông cá nhân góp phần giảm ùn tắc giao thông.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

TPHCM: Vì sao kiếm tiền tỉ từ quảng cáo trên xe buýt gặp khó?

MINH QUÂN |

Nguồn thu từ quảng cáo trên xe buýt TPHCM dự kiến bù đắp khoảng 20% ngân sách trợ giá xe buýt khoảng 1.000 tỉ đồng/năm. Tuy nhiên, việc đấu giá quảng cáo trên xe buýt liên tiếp thất bại, không đem lại hiệu quả như kỳ vọng nên cần phải thay đổi.

5 lần đấu thầu thất bại, Sở GTVT TPHCM xin dừng quảng cáo trên xe buýt

MINH QUÂN |

Sở GTVT TPHCM vừa xin UBND TPHCM cho dừng triển khai đề án quảng cáo trên xe buýt để xây dựng lại đề án.

Đề xuất mở 5 tuyến xe buýt điện trợ giá ở TPHCM

MINH QUÂN |

5 tuyến xe buýt điện trợ giá loại 65 đến 70 chỗ với giá vé từ 3.000 – 7.000 đồng, vừa được Sở GTVT TPHCM đề xuất triển khai thí điểm.

Bầu Tú trực tiếp nấu phở cho tuyển futsal Việt Nam

MINH PHONG |

Trong quá trình tuyển futsal Việt Nam dự giải vô địch futsal Châu Á 2022, bầu Tú đã trực tiếp vào bếp nấu phở cho các tuyển thủ trước khi thi đấu. 

Sau bão Noru, người dân Cửa Lò hối hả nhặt sò biển dạt vào bờ

HẢI ĐĂNG |

Nghệ An – Hàng tấn sò biển đã dạt vào bãi biển Cửa Lò sau hoàn lưu bão số 4 (Noru). Người dân thị xã biển vui mừng khi bất ngờ được “lộc trời”.

Vụ con 3 tuổi còn sống, mẹ làm giấy khai tử: Kỷ luật một lãnh đạo phường

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Liên quan đến vụ việc mẹ ruột khai tử cho con dù cháu bé vẫn đang còn sống, xảy ra tại TP.Buôn Ma Thuột, ông Nguyễn Ngọc Nha - Phó Chủ tịch UBND phường Tân An (người trực tiếp đóng dấu đỏ xác nhận vào giấy - PV) đã bị UBND thành phố ra quyết định kỷ luật.

Twitter cũng đang dần trở thành TikTok

Anh Vũ |

Twitter đang thêm các đề xuất video vào phần Khám phá của mình, khiến trải nghiệm xem video của ứng dụng này ngày càng giống với TikTok.

Một trường cấp 3 bị phạt 45 triệu đồng vì tuyển sinh vượt 135 học sinh

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục đối với trường tư thục THPT Lương Thế Vinh, TP.Cẩm Phả liên quan đến việc tuyển sinh vượt chỉ tiêu 135 học sinh.

TPHCM: Vì sao kiếm tiền tỉ từ quảng cáo trên xe buýt gặp khó?

MINH QUÂN |

Nguồn thu từ quảng cáo trên xe buýt TPHCM dự kiến bù đắp khoảng 20% ngân sách trợ giá xe buýt khoảng 1.000 tỉ đồng/năm. Tuy nhiên, việc đấu giá quảng cáo trên xe buýt liên tiếp thất bại, không đem lại hiệu quả như kỳ vọng nên cần phải thay đổi.

5 lần đấu thầu thất bại, Sở GTVT TPHCM xin dừng quảng cáo trên xe buýt

MINH QUÂN |

Sở GTVT TPHCM vừa xin UBND TPHCM cho dừng triển khai đề án quảng cáo trên xe buýt để xây dựng lại đề án.

Đề xuất mở 5 tuyến xe buýt điện trợ giá ở TPHCM

MINH QUÂN |

5 tuyến xe buýt điện trợ giá loại 65 đến 70 chỗ với giá vé từ 3.000 – 7.000 đồng, vừa được Sở GTVT TPHCM đề xuất triển khai thí điểm.