Dự án tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên của TPHCM trễ hẹn thêm 3 năm

MINH QUÂN |

Dự án tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên của TPHCM chạy dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ, thay vì thời gian thực hiện là 5 năm như trước thì nay dự kiến sẽ là 8 năm.

Ngày 12.11, UBND TPHCM đã gửi văn bản kiến nghị Thủ tướng điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án phát triển giao thông xanh TPHCM, còn gọi là dự án xe buýt nhanh BRT sử dụng vốn vay ODA của Ngân hàng thế giới (WB).

Dự án xây dựng tuyến BRT số 1 của TPHCM được Thủ tướng phê duyệt năm 2013 với tổng mức đầu tư gần 156 triệu USD (sử dụng vốn ODA của Ngân hàng Thế giới). Thời gian thực hiện dự án 5 năm (từ năm 2014 đến 2019). Tuy nhiên, đến nay dự án đã chậm trễ.

Trước tình hình trên, UBND TPHCM kiến nghị Thủ tướng điều chỉnh kéo dài thời gian thực hiện dự án thêm 3 năm, tức là từ năm 2014 đến năm 2023.

Phối cảnh tuyến BRT số 1 của TPHCM. Ảnh: UCCI
Phối cảnh tuyến buýt nhanh BRT số 1 của TPHCM. Ảnh: UCCI

Ngoài ra, UBND TPHCM cũng kiến nghị Thủ tướng cho điều chỉnh tổng mức đầu tư tuyến BRT số 1 từ gần 156 triệu USD xuống còn hơn 143 triệu USD (giảm hơn 12 triệu USD so với trước) sau khi có ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các đơn vị liên quan.

Nguyên nhân tổng mức đầu tư giảm do đã cắt giảm hết lãi vay trong thời gian xây dựng và tăng phần vốn đối ứng từ ngân sách TPHCM thêm 7 triệu USD (từ 13,6 triệu USD thành 20,6 triệu USD).

Tuyến BRT số 1 dài 23 km chạy dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ (đi qua các quận huyện: Bình Chánh, Bình Tân, 6, 5, 1, 2) là tuyến đầu tiên trong mạng lưới 6 tuyến BRT được quy hoạch của TPHCM. Tuyến buýt nhanh này sẽ giao cắt với các tuyến metro số 1, 2, 3A và số 5 trong tương lai.

Điểm đầu tuyến tại Bến xe miền Tây và điểm cuối tại ngã 3 Cát Lái (quận 2) gồm các hạng mục: 1 depot ở Thủ Thiêm, 4 nhà ga, 2 trạm trung chuyển, 31 trạm dừng dọc tuyến và 30 xe buýt (sử dụng khí nén thiên nhiên CNG).

TPHCM kỳ vọng sau khi tuyến buýt nhanh BRT số 1 đi vào hoạt động sẽ giúp thời gian vận chuyển ngắn hơn, tiện nghi hơn và an toàn hơn. Từ đó, giảm mật độ lưu thông của các phương tiện giao thông cá nhân góp phần giảm ùn tắc giao thông.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

TPHCM: Vì sao kiếm tiền tỉ từ quảng cáo trên xe buýt gặp khó?

MINH QUÂN |

Nguồn thu từ quảng cáo trên xe buýt TPHCM dự kiến bù đắp khoảng 20% ngân sách trợ giá xe buýt khoảng 1.000 tỉ đồng/năm. Tuy nhiên, việc đấu giá quảng cáo trên xe buýt liên tiếp thất bại, không đem lại hiệu quả như kỳ vọng nên cần phải thay đổi.

5 lần đấu thầu thất bại, Sở GTVT TPHCM xin dừng quảng cáo trên xe buýt

MINH QUÂN |

Sở GTVT TPHCM vừa xin UBND TPHCM cho dừng triển khai đề án quảng cáo trên xe buýt để xây dựng lại đề án.

Đề xuất mở 5 tuyến xe buýt điện trợ giá ở TPHCM

MINH QUÂN |

5 tuyến xe buýt điện trợ giá loại 65 đến 70 chỗ với giá vé từ 3.000 – 7.000 đồng, vừa được Sở GTVT TPHCM đề xuất triển khai thí điểm.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

TPHCM: Vì sao kiếm tiền tỉ từ quảng cáo trên xe buýt gặp khó?

MINH QUÂN |

Nguồn thu từ quảng cáo trên xe buýt TPHCM dự kiến bù đắp khoảng 20% ngân sách trợ giá xe buýt khoảng 1.000 tỉ đồng/năm. Tuy nhiên, việc đấu giá quảng cáo trên xe buýt liên tiếp thất bại, không đem lại hiệu quả như kỳ vọng nên cần phải thay đổi.

5 lần đấu thầu thất bại, Sở GTVT TPHCM xin dừng quảng cáo trên xe buýt

MINH QUÂN |

Sở GTVT TPHCM vừa xin UBND TPHCM cho dừng triển khai đề án quảng cáo trên xe buýt để xây dựng lại đề án.

Đề xuất mở 5 tuyến xe buýt điện trợ giá ở TPHCM

MINH QUÂN |

5 tuyến xe buýt điện trợ giá loại 65 đến 70 chỗ với giá vé từ 3.000 – 7.000 đồng, vừa được Sở GTVT TPHCM đề xuất triển khai thí điểm.