Sở GTVT TPHCM vừa công bố công suất hoạt động của Bến xe miền Đông mới. Theo đó, công suất khai thác của bến xe trong một giờ là 188 xe và trong một ngày là 4.512 xe.
Trong trường hợp Công ty TNHH MTV Bến xe miền Đông cần điều chỉnh, cải tạo lại các hạng mục giao thông xung quanh, công suất hoạt động của bến xe sẽ được tính toán lại cho phù hợp.
Sau nhiều lần trễ hẹn, bến xe Miền Đông mới sẽ khai thác giai đoạn 1 từ ngày 15.8 với 71 tuyến cố định cự ly từ 1.100 km trở lên, tính từ tỉnh Quảng Trị trở ra Bắc.
Hiện, Sở GTVT TPHCM đã lên phương án điều chỉnh một số tuyến xe buýt kết nối với bến xe mới, đặc biệt là từ Bến xe Miền Đông hiện hữu (quận Bình Thạnh) nhằm tạo thuận lợi cho hành khách đi lại thời gian đầu. Dự kiến, các tuyến buýt số 55, 76, 150 và các tuyến không trợ giá số 602, 611 kết nối đến bến xe này.
Sở GTVT TPHCM cũng đã thực hiện những thủ tục đặt hàng một tuyến xe buýt mới hoàn toàn là tuyến số 67 kết nối từ bến xe Miền Đông mới và bến xe Miền Đông cũ.
Dự kiến trung bình có khoảng 80 chuyến xe buýt làm nhiệm vụ đưa rước khách ra vào bến xe.
Bến xe Miền Đông mới là quần thể phức hợp có tổng diện tích 16ha với tổng vốn đầu tư khoảng 4.000 tỉ đồng. Bến xe lớn nhất nước này có thể phục vụ hơn 7 triệu lượt hành khách/năm. Giai đoạn 1 của dự án được đầu tư khoảng 740 tỉ đồng.
Giai đoạn 2, dự kiến sẽ hoàn thành các công trình xây dựng quanh bến xe như hầm chui, cầu vượt, cải tạo mở rộng quốc lộ 1, hệ thống đường Hoàng Hữu Nam. Khi đó sẽ di dời tiếp các tuyến xe khách cố định từ Huế trở vào miền Trung, Đồng Nai, Lâm Đồng, khu vực miền Tây và các tuyến liên vận quốc tế.