Đường sá vẫn ngổn ngang
Ngày 3.8, phóng viên Lao Động đến công trình xây dựng Bến xe Miền Đông mới tại quận 9 và ghi nhận tại đây đã có một tòa nhà cao 6 tầng, bao gồm 2 tầng hầm và 4 tầng nổi. Các hạng mục quầy bán vé, quầy thông tin, một số bàn ghế phục vụ hành khách đã được lắp đặt đầy đủ.
Thế nhưng những tuyến đường vào Bến xe Miền Đông mới quá chật hẹp và xuống cấp nghiêm trọng. Đi dọc theo tuyến đường Hoàng Hữu Nam (một trong những tuyến đường chính vào Bến xe Miền Đôngmới - PV) có nhiều đoạn mặt đường xuất hiện chi chít ổ gà, ổ voi bị đọng nước.
Số lượng xe tải, container qua lại trên đường này rất đông và chạy với tốc độ nhanh. Trong khi đó, bề rộng mặt đường chỉ tầm 8m. Hai xe tải chạy ngược chiều là chiếm gần hết diện tích con đường. Người đi xe máy bị ép sát vào lề đường rất nguy hiểm, dễ xảy ra tai nạn giao thông.
Một người dân sống ở đường Hoàng Hữu Nam, cho biết con đường này chỉ dài hơn 3km nhưng lại là điểm "đen" về tai nạn giao thông khi xảy ra rất nhiều vụ xe tải, xe container tông chết người. Bởi vì với quá nhiều xe tải, xe container nên ai lưu thông trên tuyến đường này cũng ngán.
Tương tự, đường số 13, một con đường khác dẫn vào Bến xe miền Đông cũng xuống cấp nặng và chi chít ổ gà, ổ voi. Gần đó, tuyến đường 400 và đường số 11 vẫn đang là con đường đất đầy sỏi, đá.
Năm 2020 giao thông kết nối mới hoàn thiện
Theo Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (chủ đầu tư), dự án xây dựng Bến xe miền Đông mới dự kiến hoàn thành vào giữa tháng 8.2019. Tuy nhiên, đơn vị này lo ngại Bến xe miền Đông mới sẽ hoạt động rất khó khăn vì phải đi tạm các đường nhỏ hẹp chưa được nâng cấp và mở rộng.
Về vấn đề giao thông kết nối xung quan bến xe, ông Đoàn Ngọc Hải - Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ (Sở GTVT TPHCM), cho biết, các dự án đầu tư đường kết nối phải đến đầu năm 2020 mới hoàn thiện.
Nói rõ về sự chậm trễ này, ông Hải cho biết công trình xây dựng Bến xe miền Đông mới và các hạng mục giao thông xung quanh do nhiều chủ đầu tư thực hiện. Tuy nhiên, các hạng mục giao thông kết nối Bến xe miền Đông mới đều chưa được triển khai. Trong đó, phía quận 9 chưa thể triển khai được do vướng mắc giải phóng mặt bằng.
"Trước mắt Sở đã có văn bản đề nghị quận 9 chỉ đạo bỏ chi phí để duy tu, sửa chữa các tuyến đường đường 13 và đường Hoàng Hữu Nam, đảm bảo mặt bằng để phục vụ cho việc ra vào của bến xe" - ông Hải nói.
Ngoài ra, mới đây, UBND TPHCM đã cấp vốn cho dự án "Xây cầu vượt trước Bến xe Miền Đông mới" trên xa lộ Hà Nội. Dự án sẽ xây 2 cầu vượt cho xe ôtô, xe khách ra vào bến xe Miền Đông; 2 hầm chui cho xe máy và một cầu bộ hành vượt xa lộ Hà Nội. Dự án có tổng mức đầu tư 437,1 tỉ đồng, dự kiến khởi công vào tháng 11.2019.
Dự án xây dựng Bến xe miền Đông mới do Samco làm chủ đầu tư với số vốn đầu tư 4.000 tỉ đồng theo phương án tự huy động vốn. Với diện tích 16ha ở cửa ngõ phía Đông TPHCM.
Sau khi đưa vào hoạt động, bến sẽ đáp ứng nhu cầu mỗi ngày khoảng 21.000 hành khách với 1.200 lượt xe xuất bến, ngày cao điểm lễ, Tết lên đến 52.000 hành khách với hơn 1.800 lượt xe xuất bến.