Thấp thỏm, âu lo sống theo dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

LAN NHI |

Được kỳ vọng trở thành giải pháp xanh, góp phần giảm áp lực giao thông, ô nhiễm đô thị, dự án xây dựng tuyến metro số 3 đoạn từ Nhổn - ga Hà Nội gần đây tiếp tục chậm tiến độ, khiến cho cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn.

Ngày đêm bất an  

Chỉ cách công trường thi công dự án khoảng 2m, gia đình bà Phạm Thị Lan (số nhà 447 phố Kim Mã) cho rằng, việc dự án chậm tiến độ gần 4 năm nay đã ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống của người dân. Sau khi công trình tiến hành thi công ở đoạn đào ngầm nhà ga S9 (Kim Mã), nhiều người đang phải sống trong cảnh bất an vì hầu hết nhà cửa dọc theo tuyến phố đã có hiện tượng bị xô nghiêng, tường nhà nứt toác.

Bà Phạm Thị Lan chia sẻ: "Nền nhà có hiện tượng nghiêng lún đã nhiều năm nay, cuộc sống của người dân ở đây cũng chật vật kể từ khi dự án chậm tiến độ. Trước kia, thu nhập gia đình tôi chỉ trông chờ vào tiền cho thuê mặt bằng hằng tháng nhưng mấy năm nay cũng phải để trống, rất lãng phí. Quá trình thi công đoạn đào ngầm tại nhà ga S9 đã kéo dài đằng đẵng, chậm tiến độ đã nhiều năm nay khiến người dân sinh sống tại đây rất lo lắng, không biết phải xoay xở như thế nào".

Gần 4 năm nay, gia đình ông Phan Đăng Giá (số nhà 451 phố Kim Mã) cũng phải chịu cảnh chất đống hàng hoá tồn kho trong nhà. Theo ông Giá, phần dự án rào chắn đã khiến lòng đường, vỉa hè co hẹp nên hầu hết các hộ dân kinh doanh ở đây phải chịu chung cảnh ế ẩm, bỏ phí mặt bằng, đóng cửa quanh năm và không biết phải chờ đợi đến bao giờ?

"Gia đình tôi đã làm đơn lên các cấp, chính quyền trình bày tình trạng nhà ở đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Phía bên dự án cũng đã thường xuyên cử người đến đo đạc và kiểm tra nhưng hiện vẫn chưa có một biện pháp cụ thể nào để bảo vệ, đảm bảo an toàn cho người dân sinh sống. Dự án ì ạch, kéo dài nhiều năm nên công việc làm ăn, kinh doanh bị ảnh hưởng nặng nề, thậm chí nhiều gia đình phải đi vay lãi để cầm cự" - bà Bích (kinh doanh đồ nội thất trên phố Kim Mã) cho hay.

Ông Lê Trung Dũng - Tổ trưởng Tổ dân phố số 7 (phường Ngọc Khánh) cũng thông tin thêm, dự án đã chậm tiến độ nhiều năm nay nhưng các vấn đề tồn đọng vẫn chưa được giải quyết. Nhiều người dân trên tuyến phố cũng làm đơn kiến nghị nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời cụ thể. Đặc biệt, theo ông Dũng, tuy dự án đã đưa robot khoan ngầm về 2 năm nay nhưng đến giờ vẫn chưa thực hiện xong, công nhân vắng bóng tại công trình.

Phải chờ đợi đến bao giờ?

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài khoảng 12,5km và có 12 ga. Trong đó có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, đi qua địa phận các quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm. Thành phố Hà Nội dự kiến sẽ khai thác thương mại đoạn tuyến trên cao dài 8km từ Nhổn đến Cầu Giấy vào nửa cuối năm 2021. Riêng đoạn đi ngầm của tuyến đường sắt này dài 4,5km còn lại sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác cuối năm 2022.

Tuy nhiên mới đây Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB Hà Nội) cho biết, tiến độ tổng thể chung của dự án hiện đạt khoảng 74,36%, trong đó tiến độ thi công đoạn trên cao đạt 95,1%, đoạn ngầm đạt 33% do gặp một loạt vấn đề khó khăn, vướng mắc. Trong đó có 50 tòa nhà không trong diện thu hồi đất bị ảnh hưởng trong quá trình thi công tuyến hầm nhưng quy trình bồi thường cho các hộ dân chưa có tiền lệ và chưa được hướng dẫn theo quy định pháp luật. Do gặp phải những vướng mắc, đến nay có tới 9/10 gói thầu cần phải ký kết các phụ lục gia hạn thời gian thực hiện và bổ sung các chi phí do kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng.

Để tháo gỡ khó khăn, MRB Hà Nội vừa kiến nghị UBND TP báo cáo Chính phủ xin điều chỉnh thời gian hoàn thành và bổ sung nguồn vốn cho dự án metro Nhổn-Ga Hà Nội. Cụ thể, MRB Hà Nội đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ giai đoạn 2009-2022 thành 2009-2029. Trong đó, đưa vào khai thác, vận hành đoạn trên cao trong năm 2022; vận hành toàn tuyến vào năm 2027 và hoàn thành bảo hành, quyết toán vào năm 2029.

Trong khi đó từ ngày công trình thi công, bà Huỳnh Khánh Vân (phường Văn Miếu) cũng thấp thỏm lo âu khi căn nhà liên tục bị nứt gãy nhiều mảng, trời mưa xuống thì dột nước. Vì thấy nguy hiểm quá nên gia đình bà phải cho các cháu chuyển đi nơi khác sinh sống. Hiện phía bên dự án chỉ mới hỗ trợ gia đình bà Vân trát lại bờ rào trước cửa, còn về chính sách đến bù để gia đình có thể sửa lại nhà ở thì chưa có thông báo gì.

Cùng chung nỗi lo lắng khi dự án chậm tiến độ, ông Huỳnh Thanh Đông (SN 1960, số nhà 54A, phường Văn Miếu) cũng cho rằng, từ khi dự án triển khai, dọc theo tuyến phố này gần như nhà nào cũng bị ảnh hưởng. Nhiều chuyên gia cũng đến đo đạc, còn phương án đền bù thì người dân vẫn chưa được thông tin cụ thể. Theo ông Đông, đa số người dân ở đây đều có nguyện vọng, mong muốn phía bên ban quản lý dự án sớm thu xếp, trao đổi, đối thoại với người dân. Nếu có những tình trạng nhà ở bị hư hỏng nặng, gây nguy hiểm thì phải có chính sách bồi thường kịp thời.

LAN NHI
TIN LIÊN QUAN

Dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội và những lần tăng vốn, lùi tiến độ

Phương Anh |

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đã phải tăng vốn 87,5% so với ban đầu và chậm tiến độ hoàn thành 12 năm.

Lùi tiến độ khai thác đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Minh Hạnh |

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), hiện tiến độ dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đạt khoảng 74%. Dự kiến sẽ đưa vào khai thác vận hành đoạn trên cao vào tháng 12.2022.

Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội không thể khai thác vào cuối năm 2021

Minh Hạnh |

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn-ga Hà Nội sẽ không đạt được mốc tiến độ khai thác, vận hành vào cuối năm 2021 như kế hoạch đề ra.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội và những lần tăng vốn, lùi tiến độ

Phương Anh |

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đã phải tăng vốn 87,5% so với ban đầu và chậm tiến độ hoàn thành 12 năm.

Lùi tiến độ khai thác đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Minh Hạnh |

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), hiện tiến độ dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đạt khoảng 74%. Dự kiến sẽ đưa vào khai thác vận hành đoạn trên cao vào tháng 12.2022.

Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội không thể khai thác vào cuối năm 2021

Minh Hạnh |

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn-ga Hà Nội sẽ không đạt được mốc tiến độ khai thác, vận hành vào cuối năm 2021 như kế hoạch đề ra.