Lùi tiến độ khai thác đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Minh Hạnh |

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), hiện tiến độ dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đạt khoảng 74%. Dự kiến sẽ đưa vào khai thác vận hành đoạn trên cao vào tháng 12.2022.

Như vậy, dự án đường sắt Nhổn – ga Hà Nội chính thức lùi thời hạn khai thác đoạn trên cao 1 năm so với kế hoạch đặt ra gần nhất là khai thác vào cuối năm 2021. Hiện tiến độ dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đạt khoảng 74%. Trong đó, đoạn 8,5km đi trên cao đạt 89,5%, đoạn 4km đi ngầm đạt 32,2%.

Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội được tách tiến độ khai thác trước đoạn trên cao vào cuối năm 2021, còn đoạn ngầm vào cuối năm 2022 nhằm thích ứng với những vướng mắc do giải phóng mặt bằng toàn tuyến và những vấn đề phát sinh trong quá trình thi công.

Nguyên nhân lùi tiến độ, theo MRB, hai năm vừa qua do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và các yếu tố khác như vướng mắc mặt bằng thi công, nguồn vốn...

Liên quan đến việc Liên danh nhà thầu Hyundai - Ghella (HGU) yêu cầu bồi thường 114,7 triệu USD tại dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội do chậm bàn giao mặt bằng và tạm dừng thi công gói thầu 4km đi ngầm với lý do để giảm thiểu thiệt hại cho các bên, MRB cho biết, hiện nhà thầu HGU đang sử dụng quyền khiếu nại tới chủ đầu tư là MRB và yêu cầu bổ sung chi phí với tổng giá trị khoảng 114,7 triệu USD (hơn 2.000 tỉ đồng).

Chủ đầu tư cho biết, theo quy định của hợp đồng FIDIC được áp dụng tại dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, cũng như theo thông lệ quốc tế và pháp luật Việt Nam, cả chủ đầu tư và nhà thầu đều có quyền đưa ra các khiếu nại/yêu cầu bồi thường do các vi phạm nghĩa vụ hợp đồng của bên còn lại. Tuy nhiên, bên khiếu nại cần phải đưa ra các căn cứ, dẫn chứng cụ thể để làm sáng tỏ những nội dung khiếu nại, các hồ sơ, tài liệu chứng minh cho thiệt hại của mình do lỗi của bên kia gây ra.

Đại diện MRB cho rằng, phần lớn giá trị khiếu nại của nhà thầu chỉ dựa trên các bảng tính sơ bộ, khái toán, thiếu căn cứ pháp lý cũng như các hồ sơ, tài liệu chứng minh cần thiết. Do đó, tư vấn (Systra - Cộng hòa Pháp) cũng như chủ đầu tư chưa thể đánh giá chính xác cho các khiếu nại để làm cơ sở giải quyết các tranh chấp. Tư vấn và chủ đầu tư đã có nhiều văn bản hướng dẫn nhà thầu, nhưng cho đến nay nhà thầu chưa thực hiện các yêu cầu này.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Chủ đầu tư đường sắt Nhổn – ga Hà Nội nói gì khi bị đòi 114,7 triệu USD?

Minh Hạnh |

Liên quan đến việc tuyến Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội bị liên danh Nhà thầu Hyundai - Ghella (HGU) yêu cầu bồi thường 114,7 triệu USD, chiều 5.11, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết nhà thầu HGU chỉ mới cung cấp được hồ sơ, tài liệu chứng minh cho một phần khiếu nại với giá trị rất nhỏ.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước ngày khai thác thương mại

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Sau khi Hà Nội nhận bàn giao vào lúc 7 giờ ngày 6.11, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ bắt đầu khai thác thương mại sáng cùng ngày.

Hơn 50 tuyến xe buýt ở Hà Nội kết nối với đường sắt Cát Linh - Hà Đông

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Để thuận tiện cho người dân tiếp cận tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông (2A), thành phố đã thực hiện bổ sung 17 điểm, di chuyển 9 điểm dừng xe buýt. Tổng cộng 55 tuyến buýt trợ giá hoạt động bao gồm cả kết nối dọc và kết nối ngang với đường sắt đô thị.

Khai thác đường sắt Cát Linh- Hà Đông, bỏ BRT, lập hệ thống buýt kết nối

Lê Thanh Phong |

Không chỉ người dân thủ đô mà cả nước hồi hộp chờ ngày vận hành tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Hy vọng lần này là sự thật.

PODCAST: Giờ thứ 9 – Sự giả dối mà tôi căm ghét (phần 2)

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Ai rồi cũng cảm thấy vai trò, trách nhiệm của những người chủ gia đình lớn đến thế nào trong việc duy trì cuộc hôn nhân mà chúng ta đã tự nguyên lựa chọn một cách êm ấm, hạnh phúc. Đừng tự chà đạp, hủy hoại tổ ấm mà chúng ta từng dành trọn tâm huyết, sức lực vun vén, dựng xây...

Chủ tịch nước gửi thư chia buồn, động viên gia đình Trung tá Bùi Văn Nhiên

PHẠM ĐÔNG |

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi thư chia buồn, động viên gia đình Trung tá Bùi Văn Nhiên - người đã dũng cảm cứu người bị đuối nước.

Hạnh phúc viên mãn của Son Ye Jin ở tuổi 41

THU HƯƠNG |

Ở tuổi 41, Son Ye Jin là minh hàng đầu giới giải trí Hàn Quốc với sự nghiệp phim ảnh đáng nể. Cô kết hôn cùng Hyun Bin hồi tháng 3.2022 và chuẩn bị chào đón con đầu lòng. Công chúng ngưỡng mộ cuộc sống viên mãn của nữ diễn viên và gọi cô là “Người phụ nữ may mắn có trong tay tất cả mọi thứ”.

TPHCM triển khai nhiều đầu việc đẩy nhanh tiến độ dự án Vành đai 3

MINH QUÂN |

TPHCM - Các mô hình tổ chức lãnh đạo, điều hành dự án Vành đai 3 được TPHCM thành lập nhằm đảm bảo tiến độ, đẩy nhanh hoàn thành dự án.

Chủ đầu tư đường sắt Nhổn – ga Hà Nội nói gì khi bị đòi 114,7 triệu USD?

Minh Hạnh |

Liên quan đến việc tuyến Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội bị liên danh Nhà thầu Hyundai - Ghella (HGU) yêu cầu bồi thường 114,7 triệu USD, chiều 5.11, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết nhà thầu HGU chỉ mới cung cấp được hồ sơ, tài liệu chứng minh cho một phần khiếu nại với giá trị rất nhỏ.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước ngày khai thác thương mại

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Sau khi Hà Nội nhận bàn giao vào lúc 7 giờ ngày 6.11, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ bắt đầu khai thác thương mại sáng cùng ngày.

Hơn 50 tuyến xe buýt ở Hà Nội kết nối với đường sắt Cát Linh - Hà Đông

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Để thuận tiện cho người dân tiếp cận tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông (2A), thành phố đã thực hiện bổ sung 17 điểm, di chuyển 9 điểm dừng xe buýt. Tổng cộng 55 tuyến buýt trợ giá hoạt động bao gồm cả kết nối dọc và kết nối ngang với đường sắt đô thị.

Khai thác đường sắt Cát Linh- Hà Đông, bỏ BRT, lập hệ thống buýt kết nối

Lê Thanh Phong |

Không chỉ người dân thủ đô mà cả nước hồi hộp chờ ngày vận hành tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Hy vọng lần này là sự thật.