651 nhân sự được đào tạo để vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Minh Hạnh |

Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp báo về kế hoạch vận hành khai thác giai đoạn đầu dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông đang diễn ra chiều 4.11, tại Hà Nội do Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND Thành phố Hà Nội tổ chức.

Theo lãnh đạo Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết hiện tại, đội ngũ nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ đường sắt Cát Linh - Hà Đông có 651 nhân sự được đào tạo nghiệp vụ. Theo yêu cầu của Tư vấn ACT, Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Một thành viên đường sắt đô thị Hà Nội đã bổ sung thêm 82 nhân sự.

Dự án đã có 41 nhân sự được đào tạo nghiệp vụ lái tàu tại Trung Quốc, 16 nhân sự được đào tạo nghiệp vụ lái tàu trong nước. Hiện Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan đã chấp thuận cho phép bàn giao đưa dự án vào khai thác giai đoạn đầu.

Theo kế hoạch, sáng 6.11 tới đây, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ chính thức được bàn giao cho Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội và sau đó được khánh thành và chính thức được khai thác thương mại.

Trước đó, ngày 29.10.2021, Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã tổ chức cuộc họp xem xét, đánh giá kết quả nghiệm thu hoàn thành dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị (Chủ tịch hội đồng) cho biết có 9/9 thành viên đồng ý kết quả nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải) để đưa công trình đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông vào khai thác giai đoạn đầu.

Tại cuộc họp ngày 27.10.2021. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cũng đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương hoàn thành các công đoạn còn lại, bàn giao dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông cho UBND thành phố Hà Nội trước ngày 10.11 để đưa vào khai thác.

Đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, sau khi tiếp nhận bàn giao có điều kiện và đưa vào vận hành dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông, đơn vị này sẽ cho tàu chạy ngay và miễn phí 15 ngày đầu cho tất cả hành khách trước khi thực hiện vận hành thương mại.

Giá vé tàu của đường đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông được tính theo quãng đường di chuyển của hành khách; trong đó, tối đa 15.000 đồng/người/lượt nếu đi toàn tuyến và thấp nhất là 8.000 đồng với quãng ngắn nhất. Đối với giá vé ngày là 30.000 đồng/người, không giới hạn số lượt đi lại trên tuyến theo ngày. Giá vé tháng sẽ có các mức 200.000 đồng/người (dành cho hành khách phổ thông); 100.000 đồng/người (dành cho đối tượng là cho học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp).

Trong khi đó, người lao động tại các văn phòng, công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp mua vé tháng theo hình thức tập thể, được áp dụng mức 140.000 đồng/người/tháng. Ngoài ra, Hà Nội sẽ miễn tiền vé cho người có công, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi và nhân khẩu thuộc hộ nghèo.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông có tổng mức đầu tư ban đầu được phê duyệt vào năm 2008 là 8.769,9 tỉ đồng (tương đương 552,86 triệu USD). Tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt vào năm 2016 và năm 2017 là 18.001,5 tỉ đồng (tương đương 868,04 triệu USD), tăng 9.231 tỉ đồng (tương đương 315,18 triệu USD) so với tổng mức đầu tư được duyệt ban đầu.

Dự án sử dụng vốn vay của Chính phủ Trung Quốc. Theo quyết định phê duyệt, dự án bắt đầu thực hiện từ tháng 11.2008, dự kiến hoàn thành vào tháng 11.2013. Sau nhiều lần lỡ hẹn người dân thủ đô, đến nay dự án mới xác định được ngày vận hành thương mại chính thức.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13,05km đi hoàn toàn trên cao, trên tuyến có 12 nhà ga. Điểm đầu và cuối tuyến ga Cát Linh (phố Cát Linh, quận Ba Đình, Hà Nội) và ga Yên Nghĩa (bến xe Yên Nghĩa, quận Hà Đông). Dự án có 13 đoàn tàu, dự kiến giai đoạn đầu sẽ khai thác từ 4-6 đoàn tàu, với thời gian từ 10-15 phút/chuyến.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Khai thác đường sắt Cát Linh- Hà Đông, bỏ BRT, lập hệ thống buýt kết nối

Lê Thanh Phong |

Không chỉ người dân thủ đô mà cả nước hồi hộp chờ ngày vận hành tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Hy vọng lần này là sự thật.

Lãnh đạo Hà Nội kiểm tra đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước ngày bàn giao

Phạm Đông |

Hà Nội - Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn đã kiểm tra công tác chuẩn bị tiếp nhận bàn giao mặt bằng dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông và yêu cầu các đơn vị cần đảm bảo công tác an ninh trật tự trong ngày bàn giao.

Vì sao phải chi 2.200 tỉ đồng đấu nối đường sắt Việt Nam - Trung Quốc?

Đặng Tiến |

Ban Quản lý dự án đường sắt vừa trình Bộ GTVT xem xét, thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án đấu nối ray giữa ga Lào Cai (Việt Nam) với ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc). Dự kiến tổng mức đầu tư của dự án trên 2.200 tỉ đồng, từ vốn ngân sách Nhà nước thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Ngày 6.11 dự kiến bàn giao đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Nhân dân TP.Hà Nội vừa tiến hành họp triển khai công việc bàn giao, tiếp nhận dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông và dự kiến bàn giao dự án vào ngày 6.11.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Khai thác đường sắt Cát Linh- Hà Đông, bỏ BRT, lập hệ thống buýt kết nối

Lê Thanh Phong |

Không chỉ người dân thủ đô mà cả nước hồi hộp chờ ngày vận hành tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Hy vọng lần này là sự thật.

Lãnh đạo Hà Nội kiểm tra đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước ngày bàn giao

Phạm Đông |

Hà Nội - Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn đã kiểm tra công tác chuẩn bị tiếp nhận bàn giao mặt bằng dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông và yêu cầu các đơn vị cần đảm bảo công tác an ninh trật tự trong ngày bàn giao.

Vì sao phải chi 2.200 tỉ đồng đấu nối đường sắt Việt Nam - Trung Quốc?

Đặng Tiến |

Ban Quản lý dự án đường sắt vừa trình Bộ GTVT xem xét, thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án đấu nối ray giữa ga Lào Cai (Việt Nam) với ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc). Dự kiến tổng mức đầu tư của dự án trên 2.200 tỉ đồng, từ vốn ngân sách Nhà nước thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Ngày 6.11 dự kiến bàn giao đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Nhân dân TP.Hà Nội vừa tiến hành họp triển khai công việc bàn giao, tiếp nhận dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông và dự kiến bàn giao dự án vào ngày 6.11.