Sau 20 ngày thực hiện thu phí không dừng trên toàn quốc: Yêu cầu xử lý dứt điểm các tồn tại, vướng mắc

Đặng Tiến |

Sau 20 ngày hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) được vận hành trên toàn quốc, ngày 19.1.2021, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị liên quan hoàn thiện và khắc phục các bất cập của hệ thống thu phí ETC.

Xe không lưu thông qua trạm nhưng vẫn bị trừ phí

Sau 20 ngày triển khai thu phí ETC, đã có phản ánh từ chủ các phương tiện về quá trình thu phí ETC vẫn còn một số bất cập. Một số trường hợp xe không lưu thông qua trạm nhưng vẫn bị trừ phí nhiều lần. Theo phản ánh của anh Trần Quang Hải, vừa qua khi đi qua trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ (qua làn thu phí không dừng) nhưng đến điểm soát vé Liêm Tuyền, máy không đọc được. Khi anh Hải thắc mắc là đã dán vé thu phí không dừng nhưng nhân viên bảo là do lỗi hệ thống.

Để tránh ảnh hưởng cho những người đi sau và không mất thời gian, anh Hải đã phải dùng tiền mặt để mua vé như bình thường. Anh Hải cho rằng, nếu hệ thống báo lỗi và cứ tình trạng như thế này thì rất phiền. Anh mong các đơn vị có liên quan phải sớm khắc phục để tạo thuận lợi nhất cho người dân.

Trước thực trạng này, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Công ty TNHH Thu phí tự động VETC, Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam hoàn thiện hệ thống ETC.

Bộ GTVT yêu cầu xử lý dứt điểm các tồn tại, vướng mắc

Đại diện Bộ GTVT cho rằng, việc triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, song trong quá trình vận hành hệ thống thu phí ETC trong thời gian qua vẫn còn một số tồn tại, bất cập gây bức xúc cho chủ phương tiện tham gia dịch vụ. Để khắc phục các tồn tại, vướng mắc nêu trên, đảm bảo hệ thống vận hành đồng bộ, hiệu quả, kết nối liên thông đáp ứng nhu cầu xã hội, Bộ GTVT yêu cầu Công ty TNHH Thu phí tự động VETC, Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam căn cứ hợp đồng dự án, phương án đầu tư được chấp thuận và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 19/2020 khẩn trương rà soát, lắp đặt hoàn thiện hệ thống ETC tại các cửa thu phí còn lại đảm bảo đồng bộ, phát huy hiệu quả của hệ thống. Tổng cục Đường bộ Việt Nam giám sát, đôn đốc các nhà cung cấp dịch vụ thực hiện đảm bảo tiến độ, chất lượng, xử lý dứt điểm các tồn tại, vướng mắc thường xuyên xảy ra tại tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Ông Hồ Trọng Vinh - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động VETC - cho biết, hiện vẫn còn vướng mắc kết nối giữa các trạm giai đoạn 2 (BOO2) và giai đoạn 1 (BOO1). Khi kết nối các xe của trạm BOO1 chạy qua BOO2, có những lỗi kỹ thuật như tính tiền 2 lần hoặc vừa trừ tiền thủ công một dừng (MTC) và vừa trừ tiền ETC. Các trạm BOO1 hiện vẫn hoạt động bình thường, không phải sửa đổi gì. Do đó, khi phát sinh lỗi, các bên cùng phối hợp để xử lý, còn kỹ thuật không được phép can thiệp vào nhau. Liên quan đến vấn đề thẻ đã mua không đọc được, ông Vinh cho hay, có thể do lỗi của nhân viên kỹ thuật khi thực hiện dán thẻ đã không chú ý kính chắn gió có dán film cách nhiệt. Do đó, nhân viên đã dán thẻ Etag không đúng quy định. Đây là bất cập giai đoạn đầu.

Ông Phạm Văn Khôi - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ - nói rằng, hiện hệ thống thu phí điện tử không dừng của BOT Pháp Vân - Cầu tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ đang hoạt động bình thường và ổn định, duy chỉ có đoạn Cầu Giẽ - Ninh Bình do VEC quản lý đang có một số trục trặc.

Đặng Tiến
TIN LIÊN QUAN

Hệ thống thu phí tự động không dừng vẫn còn các bất cập

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan hoàn thiện và khắc phục các bất cập của hệ thống thu phí tự động không dừng.

Thu phí tự động không dừng: Mới có 50% phương tiện sử dụng dịch vụ

Đặng Tiến - Hà Anh Chiến |

Thu phí không dừng giúp các nhà đầu tư, cơ quan quản lý nhà nước dễ dàng giám sát, quản lý và lưu vết từng giao dịch của phương tiện đồng thời đảm bảo lưu thông không dừng của phương tiện qua trạm thu phí với tỉ lệ chính xác cao. Tuy nhiên, đến nay sau 1 tuần thực hiện đồng bộ tại các trạm thu phí BOT, mới chỉ có khoảng 50% số chủ phương tiện sử dụng dịch vụ này.

Đưa vào vận hành 35 trạm thu phí tự động không dừng

Cường Ngô - Đặng Tiến |

Với việc 35 trạm thuộc giai đoạn 2 đưa vào vận hành, dự án thu phí tự động không dừng đã hoàn thành đúng thời hạn so với yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, tăng trưởng hơn 80% so với số lượng trạm thu phí không dừng thực hiện trong 4 năm trước đó.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Hệ thống thu phí tự động không dừng vẫn còn các bất cập

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan hoàn thiện và khắc phục các bất cập của hệ thống thu phí tự động không dừng.

Thu phí tự động không dừng: Mới có 50% phương tiện sử dụng dịch vụ

Đặng Tiến - Hà Anh Chiến |

Thu phí không dừng giúp các nhà đầu tư, cơ quan quản lý nhà nước dễ dàng giám sát, quản lý và lưu vết từng giao dịch của phương tiện đồng thời đảm bảo lưu thông không dừng của phương tiện qua trạm thu phí với tỉ lệ chính xác cao. Tuy nhiên, đến nay sau 1 tuần thực hiện đồng bộ tại các trạm thu phí BOT, mới chỉ có khoảng 50% số chủ phương tiện sử dụng dịch vụ này.

Đưa vào vận hành 35 trạm thu phí tự động không dừng

Cường Ngô - Đặng Tiến |

Với việc 35 trạm thuộc giai đoạn 2 đưa vào vận hành, dự án thu phí tự động không dừng đã hoàn thành đúng thời hạn so với yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, tăng trưởng hơn 80% so với số lượng trạm thu phí không dừng thực hiện trong 4 năm trước đó.