Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải tỉnh Hải Dương tại cuộc họp, Quốc lộ 5 đi qua địa phận Hải Dương có chiều dài 44km do Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam VIDIFI quản lý. Hiện nay, lưu lượng xe trên tuyến vào khoảng 60.000 xe quy đổi ngày/đêm, vượt 4 lần so với lưu lượng thiết kế. Bên cạnh đó, tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng chạy song song, sát với Quốc lộ 5, có nhiều điểm giao cắt đồng mức với đường sắt dẫn đến thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông tại các nút giao vào giờ cao điểm.
Tình trạng ùn tắc giao thông liên tục trên Quốc lộ 5 đoạn qua địa bàn Hải Dương gây bức xúc cho người tham gia giao thông và nhân dân. Một trong những nguyên nhân nữa là do Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) đang thực hiện xây dựng, cải tạo, sửa chữa mặt Quốc lộ 5. Cùng với đó, UBND TP.Hải Dương xây dựng cầu vượt nút giao Ngô Quyền, cải tạo hệ thống thoát nước khu vực giữa đường Tứ Minh và Quốc lộ 5...
Tại cuộc họp, ông Lưu Văn Bản đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Quản lý đường bộ I quan tâm, xem xét giải quyết những bất cập về hệ thống báo hiệu, đinh phản quang, sơn mắt võng, đèn tín hiệu… trên Quốc lộ 5. Đồng thời, yêu cầu VIDIFI xây dựng kế hoạch thi công cụ thể, tránh thi công vào những giờ cao điểm; bảo đảm việc thi công sửa chữa mặt đường, không để xảy ra ùn tắc, tai nạn.
Nhà đầu tư, tư vấn, thi công trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, địa phương có liên quan tổ chức điều tiết, hướng dẫn phân luồng giao thông, thông tin kịp thời để người dân nắm được lịch cụ thể, lựa chọn thời gian, lộ trình thích hợp khi tham gia giao thông, bảo đảm thông mặt đường Quốc lộ 5.
Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng yêu cầu TP.Hải Dương sớm khắc phục những hạn chế trong thi công dự án cầu vượt quốc lộ 5 tại nút giao quốc lộ 5 với đường Ngô Quyền; chấm dứt tình trạng ổ gà, ổ trâu tại khu vực thi công; chỉ đạo nhà thầu hoàn trả mặt đường nút giao Tứ Minh để mở rộng hướng rẽ phải từ Quốc lộ 5 vào trung tâm thành phố, giảm tải áp lực ùn tắc tại nút giao, nhanh chóng hoàn trả lại mặt bằng đường và thông xe đường gom giải quyết ùn tắc tại nút giao này.