Ngăn trục lợi, tham nhũng trong đền bù giải phóng mặt bằng

Văn Nguyễn - Đặng Tiến |

Đề xuất việc tách giải phóng mặt bằng (GPMB) ra khỏi dự án đầu tư nhận được nhiều ủng hộ bởi đây là hướng đi rất mới có thể giúp đẩy nhanh tiến độ các dự án sử dụng vốn nhà nước, giúp hóa giải tình trạng hàng nghìn dự án trên cả nước đang chậm tiến độ do những nút thắt về mặt bằng. Song nếu không có cơ chế hỗ trợ địa phương cũng như chính sách giá đất nhất quán, bản thân dự án GPMB cũng sẽ gặp tình trạng ỳ trệ, thậm chí bị lợi dụng, trục lợi chính sách.

Tránh thổi giá, nâng giá để trục lợi chính sách

Khi trình Chính phủ đề án thí điểm tách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, GPMB ra khỏi dự án đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ KHĐT) nhấn mạnh việc thí điểm nhằm phân định rõ trách nhiệm, thẩm quyền từng cấp, từng ngành trong từng giai đoạn chuẩn bị và thực hiện dự án đầu tư để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giảm chi phí; bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước gắn với trách nhiệm của người đứng đầu.

Quá trình thí điểm nhằm nghiên cứu tách công tác GPMB ra khỏi dự án đầu tư, không tập trung vào quy định, cơ chế, chính sách cụ thể liên quan đến việc thực hiện GPMB theo quy định của Luật Đất đai. Các khó khăn, vướng mắc trong GPMB cần được giải quyết thông qua việc sửa đổi quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật khác có liên quan. Áp dụng thí điểm theo cơ chế chọn lựa đối tượng dự án trên cơ sở đánh giá sự cần thiết, tính hiệu quả của chính sách thí điểm đối với việc thực hiện dự án, không triển khai rộng rãi cho tất cả các dự án.

“Cấp quyết định chủ trương đầu tư dự án được quyền lựa chọn và chịu trách nhiệm về việc tách riêng dự án GPMB thành dự án độc lập, bảo đảm phát huy hiệu quả của chính sách, không để lợi dụng, trục lợi chính sách, gây thất thoát, lãng phí, lợi ích nhóm, hạn chế tối đa việc gây ra các xáo trộn lớn trong quy định triển khai thực hiện” - Bộ KHĐT nhấn mạnh.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Lê Văn Thịnh - nguyên Trưởng phòng Giám định 1, Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) cho rằng, việc giao GPMB về các địa phương là một hướng đi rất tốt song cần phải có chế độ chính sách rõ ràng về đền bù GPMB. Bởi hiện nay việc GPMB của một dự án đôi khi cũng không thống nhất ngay cả trong một địa phương.

“Do đó, cần phải tính được mức đền bù bao nhiêu là thoả đáng, tuỳ thuộc vào chủ đầu tư dự án. Hiện còn nhiều lỗ hổng để người thực hiện công vụ lợi dụng nên đã xảy ra rất nhiều bất cập trong công tác đền bù GPMB”.

Cũng theo ông Lê Văn Thịnh, Chính phủ không thể sát sao với đơn giá đền bù đất đai của mỗi khu vực, của từng địa phương chưa kể nhiều khi giá đất bị cũng bị các “cò” thổi lên.

Cần một quy định chung về giá đất

Một khía cạnh khác nhận được nhiều ý kiến phản hồi là các địa phương, cấp quyết định chủ trương đầu tư sẽ triển khai việc GPMB theo hướng nào, căn cứ trên chính sách giá đất và cơ chế đền bù ra sao để đảm bảo dự án GPMB có thể triển khai đúng tiến độ, không bị đình trệ ngay từ khâu khởi đầu một dự án.

Một ví dụ điển hình là tại dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 TP.Hồ Chí Minh (tuyến Bến Thành - Tham Lương), dù có quyết định đầu tư từ năm 2010 và dự kiến có thể hoàn thành vào năm 2018 nhưng sau nhiều điều chỉnh, đến nay dự án mới hoàn thành bàn giao mặt bằng gần 79%. Dù có đến 603 hộ dân bị ảnh hưởng bởi việc thực hiện dự án nhưng đến nay mới xử lý xong mặt bằng ở 475 hộ. Chủ đầu tư đến nay cũng mới tiếp nhận bàn giao mặt bằng 5/10 nhà ga và đoạn đường dẫn vào Depot Tham Lương.

“Quá trình thực hiện GPMB trên địa bàn quận 3 kéo dài và vướng mắc do phải cập nhật, điều chỉnh chính sách và giá đất bồi thường đến thời điểm hiện tại. Hiện nay UBND TP.Hồ Chí Minh đang chỉ đạo khẩn trương điều chỉnh các thủ tục nêu trên, phấn đấu trong năm 2021 cơ bản hoàn thành công tác GPMB để có mặt bằng cho thi công” - Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nêu rõ trong báo cáo của Chính phủ gửi Quốc hội mới đây.

Từ thực tế trên, nhiều ý kiến cho rằng nếu không giải quyết được bài toán về giá đất, rất có thể chính dự án GPMB cũng bị đình trệ ngay từ lúc triển khai. Do đó, vấn đề then chốt là muốn đẩy nhanh công tác GPMB, địa phương hay cấp quyết định dự án phải xác định mức giá đền bù hợp lý vừa đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người có đất bị thu hồi cũng như của chủ đầu tư dự án.

Thực tế hiện nay chính tình trạng giá đất theo quy định trong khung giá đất do nhà nước ban hành chưa theo kịp giá đất giao dịch trên thị trường cũng như việc khung giá đất thường năm sau cao hơn năm trước là một yếu tố khiến người dân có tâm lý chờ đợi, trây ỳ GPMB.

Theo đó để đạt được mục tiêu mà đề án thí điểm tách GPMB ra khỏi dự án đầu tư đặt ra, Luật Đất đai trong lần sửa đổi tới đây phải có các điều chỉnh để đưa ra được quy định và hình thức về bảng và khung giá đất hợp lý để xác định giá đất trong đền bù GPMB khi thực hiện các dự án. Thậm chí có thể xúc tiến xây dựng một cơ quan định giá đất độc lập để có thể bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất có đất bị thu hồi.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, PGS-TS Trần Chủng - Chủ tịch Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI), nguyên Cục trưởng Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) thẳng thắn để chặn xin - cho, đội vốn trong các dự án GPMB, trước hết cần phải có biện pháp, chính sách nhất quán về quản lý giá chi phí, giá đền bù để không tạo ra mất bình đẳng.

Theo Hiến pháp, đất đai là công thổ quốc gia, nên Nhà nước có thể thu hồi, tái định cư và chỉ đền bù tài sản trên đất.

“Do đó, Nhà nước cần có điều tra cụ thể và xây dựng bảng biểu mức giá đền bù cụ thể, thống nhất để không có sự chênh lệch giữa các địa phương, gây khiếu kiện. Nhiều tuyến đường 30-40km nhưng chỉ vướng 100m mặt bằng là không thể thi công được, có thể dẫn đến chậm tiến độ hàng năm trời. Do đó, cần có một quy định chung về giá đền bù đất” - ông Trần Chủng đề xuất.

Nên giao cho các địa phương thực hiện giải phóng mặt bằng

Theo PGS-TS Trần Chủng, thời gian qua có nhiều dự án đầu tư hạ tầng giao thông có những tồn tại lớn như: Chậm tiến độ, đội vốn, chất lượng công trình kém mà một trong những nguyên nhân là việc chậm tiến độ GPMB. Trong khi đó điều kiện về mặt bằng sạch là vô cùng quan trọng để tạo ra hiệu quả các công trình xây dựng đặc biệt là các công trình giao thông.

Đề xuất của Bộ KHĐT về việc tách GPMB thành một dự án độc lập có thể giúp tránh tình trạng đội vốn dự án, vì nhiều công trình có chi phí GPMB gấp đôi thậm chí gấp ba lần so với giá trị công trình. Theo đó có thể giao các địa phương thực hiện dự án GPMB vì địa phương quản lý nên phải có trách nhiệm với Chính phủ để tạo mặt bằng sạch cho các dự án đi qua, nhất là các dự án hạ tầng giao thông. Hơn nữa bên cạnh GPMB còn có công tác đền bù tái định cư cho dân, tạo sinh kế cho người dân ở chỗ ở mới.

“Một con đường đi qua địa phương sẽ đánh thức toàn bộ nguồn lực, tiềm lực đã ngủ quên của địa phương như giá trị sử dụng đất, hành thành các cụm kinh tế, công nghiệp, khu đô thị, du lịch… Do đó địa phương làm tốt công tác GPMB cũng là thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của địa phương mình. V.N-Đ.T

Văn Nguyễn - Đặng Tiến
TIN LIÊN QUAN

Chậm tiến độ ở hơn 1.000 dự án: Phải gỡ "nút thắt" giải phóng mặt bằng

Văn Nguyễn |

Hàng nghìn dự án chậm tiến độ, kéo dài nhiều năm sau thời hạn phải đưa vào vận hành, thậm chí bị nhà thầu thi công đòi bồi thường hàng trăm triệu USD do chậm bàn giao mặt bằng là một bài học đau xót với các dự án hạ tầng quy mô hàng nghìn tỉ đồng đang được triển khai trên khắp cả nước. Những vướng mắc phát sinh chủ yếu từ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đặt ra bài toán phải có một hướng tiếp cận và cách xử lý hoàn toàn mới với vấn đề tưởng như quá cũ này.

Giải phóng mặt bằng: Dân nói chưa nhận, xã nói không đủ điều kiện đền bù

Thanh Chung |

Nhiều người dân ở Quảng Nam tập trung phản đối doanh nghiệp chưa đền bù đã san ủi mặt bằng thi công dự án. Trong khi đó, doanh nghiệp và chính quyền địa phương khẳng định đất này không thuộc diện đền bù.

TPHCM: Ỳ ạch giải phóng mặt bằng tuyến metro số 2

MINH QUÂN |

Tiến độ giao mặt bằng tại dự án tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đạt hơn 79%. Vướng mắc về thủ tục và ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến công tác giải phóng mặt bằng tuyến metro số 2 trong năm nay gần như “giậm chân tại chỗ”, ảnh hưởng lớn đến kế hoạch hoàn thành dự án vào năm 2026.

Chủ tịch Ninh Thuận chỉ đạo khẩn trương giải phóng mặt bằng Quốc lộ 27

Huỳnh Hải |

Sau khi báo Lao Động phản ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận đã chỉ đạo các địa phương và đơn vị liên quan khẩn trương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án Cải tạo và nâng cấp Quốc lộ 27. Nếu không kịp tiến độ, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sẽ cắt vốn, ngừng thi công.

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Chậm tiến độ ở hơn 1.000 dự án: Phải gỡ "nút thắt" giải phóng mặt bằng

Văn Nguyễn |

Hàng nghìn dự án chậm tiến độ, kéo dài nhiều năm sau thời hạn phải đưa vào vận hành, thậm chí bị nhà thầu thi công đòi bồi thường hàng trăm triệu USD do chậm bàn giao mặt bằng là một bài học đau xót với các dự án hạ tầng quy mô hàng nghìn tỉ đồng đang được triển khai trên khắp cả nước. Những vướng mắc phát sinh chủ yếu từ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đặt ra bài toán phải có một hướng tiếp cận và cách xử lý hoàn toàn mới với vấn đề tưởng như quá cũ này.

Giải phóng mặt bằng: Dân nói chưa nhận, xã nói không đủ điều kiện đền bù

Thanh Chung |

Nhiều người dân ở Quảng Nam tập trung phản đối doanh nghiệp chưa đền bù đã san ủi mặt bằng thi công dự án. Trong khi đó, doanh nghiệp và chính quyền địa phương khẳng định đất này không thuộc diện đền bù.

TPHCM: Ỳ ạch giải phóng mặt bằng tuyến metro số 2

MINH QUÂN |

Tiến độ giao mặt bằng tại dự án tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đạt hơn 79%. Vướng mắc về thủ tục và ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến công tác giải phóng mặt bằng tuyến metro số 2 trong năm nay gần như “giậm chân tại chỗ”, ảnh hưởng lớn đến kế hoạch hoàn thành dự án vào năm 2026.

Chủ tịch Ninh Thuận chỉ đạo khẩn trương giải phóng mặt bằng Quốc lộ 27

Huỳnh Hải |

Sau khi báo Lao Động phản ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận đã chỉ đạo các địa phương và đơn vị liên quan khẩn trương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án Cải tạo và nâng cấp Quốc lộ 27. Nếu không kịp tiến độ, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sẽ cắt vốn, ngừng thi công.