Một số quy định về khoảng cách hành lang an toàn giao thông đường bộ

Kim Nhung (T/H) |

Cá nhân, tổ chức cần nắm rõ quy định về khoảng cách hành lang an toàn giao thông đường bộ nhằm tránh sử dụng, khai thác đất hoặc xây dựng các công trình thiết yếu trong phạm vi này.

Hành lang an toàn đường bộ là dải đất dọc hai bên đất của đường bộ nhằm bảo đảm an toàn giao thông và bảo vệ công trình đường bộ.

Tại Khoản 2 Điều 1 Nghị định 100/2013/NĐ-CP, giới hạn hành lang an toàn đường bộ xác định theo quy hoạch đường bộ được cấp có thẩm quyền phê duyệt và được quy định như sau:

1. Đối với đường ngoài đô thị, căn cứ cấp kỹ thuật của đường theo quy hoạch, phạm vi hành lang an toàn đường bộ có bề rộng tính từ đất của đường bộ trở ra mỗi bên là:

- 17 mét đối với đường cấp I, cấp II.

- 13 mét đối với đường cấp III.

- 9 mét đối với đường cấp IV, cấp V.

- 4 mét đối với đường có cấp thấp hơn cấp V.

Ảnh: LĐO
Hành lang an toàn đường bộ là dải đất dọc hai bên đất của đường bộ. Ảnh: LĐO

2. Đối với đường đô thị, giới hạn hành lang an toàn đường bộ là chỉ giới đường đỏ theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

3. Đối với đường cao tốc ngoài đô thị:

- 17 mét, tính từ đất của đường bộ ra mỗi bên.

- 20 mét, tính từ mép ngoài của kết cấu ngoài cùng ra mỗi bên đối với cầu cạn và hầm.

4. Đối với đường cao tốc trong đô thị:

- Không nhỏ hơn 10 mét tính từ mép ngoài của kết cấu ngoài cùng ra mỗi bên đối với hầm và cầu cạn.

- Là chỉ giới đường đỏ theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt đối với hầm và cầu cạn có đường bên và đường cao tốc có đường bên.

- Từ mép ngoài của mặt đường đến chỉ giới đường đỏ, nhưng không nhỏ hơn 10 mét đối với đường cao tốc không có đường bên.

5. Đối với đường bộ có hành lang an toàn chồng lấn với hành lang an toàn đường sắt thì phân định ranh giới quản lý theo nguyên tắc ưu tiên bố trí hành lang an toàn cho đường sắt, nhưng ranh giới hành lang an toàn dành cho đường sắt không được chồng lên công trình đường bộ.

Trường hợp đường bộ, đường sắt liền kề và chung nhau rãnh dọc thì ranh giới hành lang an toàn là mép đáy rãnh phía nền đường cao hơn, nếu cao độ bằng nhau thì ranh giới hành lang an toàn là mép đáy rãnh phía đường sắt.

6. Đối với đường bộ có hành lang an toàn chồng lấn với hành lang bảo vệ đường thủy nội địa thì ranh giới hành lang an toàn là mép bờ tự nhiên.

Kim Nhung (T/H)
TIN LIÊN QUAN

6 quy tắc khi đi trên đường bộ giao cắt với đường sắt

Kim Nhung (T/H) |

Khi đi trên đoạn đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, để đảm bảo an toàn, người điều khiển phương tiện cần chấp hành nghiêm các quy tắc giao thông.

Tổng cục Đường bộ phân luồng phương tiện không đi vào Hà Nội

Minh Hạnh |

Để hỗ trợ các phương tiện không bị ách tắc khi khi qua chốt kiểm dịch, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã hướng dẫn lộ trình phân luồng từ xa giúp phương tiện qua Hà Nội đi đúng lộ trình, không vào chốt kiểm dịch của Hà Nội.

Loạt lỗi vi phạm giao thông đường bộ khiến xe đạp bị tạm giữ

Trang Thiều (T/H) |

Dưới đây là một số lỗi vi phạm giao thông phổ biến theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP sẽ tạm giữ xe đạp.

Kênh đầu tư nào sẽ được hưởng lợi trong năm 2023?

Thái Mạnh |

Trong bối cảnh thị trường tài chính vẫn còn nhiều yếu tố khó lường, thì một số kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản sẽ được hưởng lợi nhờ định giá hấp dẫn và các chính sách được thúc đẩy trong năm nay.

Xe ôm, bốc vác "chuyển nghề" chở thuê đào, quất những ngày cận Tết

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bắc Giang - Thay vì làm nhưng công việc như xe ôm, bốc vác, nhiều lao động tự do ở TP.Bắc Giang chuyển sang làm nghề chở thuê đào, quất những ngày cận Tết, thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023. Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

6 quy tắc khi đi trên đường bộ giao cắt với đường sắt

Kim Nhung (T/H) |

Khi đi trên đoạn đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, để đảm bảo an toàn, người điều khiển phương tiện cần chấp hành nghiêm các quy tắc giao thông.

Tổng cục Đường bộ phân luồng phương tiện không đi vào Hà Nội

Minh Hạnh |

Để hỗ trợ các phương tiện không bị ách tắc khi khi qua chốt kiểm dịch, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã hướng dẫn lộ trình phân luồng từ xa giúp phương tiện qua Hà Nội đi đúng lộ trình, không vào chốt kiểm dịch của Hà Nội.

Loạt lỗi vi phạm giao thông đường bộ khiến xe đạp bị tạm giữ

Trang Thiều (T/H) |

Dưới đây là một số lỗi vi phạm giao thông phổ biến theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP sẽ tạm giữ xe đạp.