Hà Nội: Trông giữ xe iParking hiện đại nhưng vẫn thu tiền thủ công

ANH THƯ-TRẦN KIỀU |

Sau hơn hai năm thí điểm dịch vụ tìm kiếm điểm đỗ xe qua ứng dụng iParking, ghi nhận của phóng viên cho thấy nhiều điểm gửi xe vẫn thu bằng tiền mặt.

Tháng 5.2017, Hà Nội triển khai thí điểm dự án iParking tại 2 tuyến phố Trần Hưng Đạo và Lý Thường Kiệt.

Việc ứng dụng trông giữ xe thông minh iParking với kì vọng đảm bảo sự minh bạch, kiểm soát được doanh thu… 

Ngày 1.8.2017, Thành ủy, UBND, HĐND TP.Hà Nội đã quyết định cho mở rộng áp dụng dịch vụ iParking trên địa bàn một số quận nội thành.

Điểm trông giữ xe bằng ứng dụng iParking. Ảnh Trần Kiều.
Điểm trông giữ xe bằng ứng dụng iParking. Ảnh Trần Kiều.

Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, đến nay đã có 13 doanh nghiệp đăng ký và được cấp phép hoạt động trông giữ xe ứng dụng iParking, trong đó có 12 doanh nghiệp tư nhân, 1 doanh nghiệp Nhà nước là công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội.

Sau một thời gian vận hành, công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội lại phải tạm ngừng sử dụng.

Ghi nhận của PV tại nhiều tuyến phố áp dụng trông giữ xe bằng dịch vụ iParking như: Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo..., xuất hiện tình trạng người gửi xe thanh toán bằng tiền mặt cho nhân viên trông giữ xe.

Dọc hai bên đường, tại các điểm dừng đỗ luôn có từ 1 đến 2 nhân viên túc trực. Thậm chí, những nhân viên này sẵn sàng lao ra đường mời kéo nếu thấy chủ phương tiện ô tô có nhu cầu gửi xe.

Sau đó nhanh thoăn thoắt, nhân viên sẽ ghi vé cho khách và thu tiền phí trông coi phương tiện.

Như vậy, thay vì nhập mã của điểm đỗ và thanh toán tiền phí trông giữ xe qua ứng dụng iParking, người gửi xe vẫn thanh toán bằng hình thức rất thủ công.

Việc thu phí như trên sẽ gây khó khăn trong vấn đề quản lý phương tiện và hoài nghi về thiếu minh bạch trong vấn đề này. 

Trao đổi với Lao Động, một lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết: Qua kiểm tra, đánh giá mô hình thí điểm cũng còn bộc lộ một số nhược điểm như: Thí điểm iParking phụ thuộc chủ yếu vào chất lượng của hạ tầng công nghệ thông tin. Trong giai đoạn thí điểm, nên đơn vị khai thác chưa có điều kiện lắp đặt đầy đủ thiết bị giám sát, hỗ trợ thanh toán.

Vị này thừa nhận, công tác quản lý số lượng xe cũng như quản lý các đơn vị khai thác điểm trông giữ xe gặp khó khăn nhất định.

 
 Nhân viên lao ra đường để mời phương tiện vào gửi xe.

Theo đại diện Sở Giao thông Vận tải, việc một số người dân sử dụng dịch vụ có thói quen trả tiền mặt, như vậy, chất lượng dịch vụ còn phụ thuộc vào ý thức nhân viên trực tiếp thu phí và người dùng dịch vụ.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, từ đầu năm 2019 đến nay, loại hình này đã gặp phải một số vướng mắc, khiến quá trình triển khai trông giữ xe iParking rơi vào tình tạng nửa thông minh.

Theo đó, hiện nay, chỉ còn nhà mạng Vietel cung cấp việc nhắn tin để thanh toán tiền gửi xe qua đầu số 9556, còn các nhà mạng khác như Vinaphone, Mobifone đã rút lui. 

Quá trình triển khai iParking thời gian qua đã nảy sinh một số vướng mắc về cơ chế, chính sách, về quản lý. Vì vậy, Sở Giao thông Vận tải đang đề xuất UBND TP.Hà Nội tháo gỡ.

Giá đỗ 2 tiếng đầu là 25.000 đồng/giờ. Tiếng thứ 3 và 4, mỗi giờ 35.000 đồng. Bắt đầu từ tiếng thứ 5 trở đi, 45.000 đồng/giờ. Như vậy, nếu gửi 8 tiếng, người dân phải bỏ ra tổng cộng 300.000 đồng.

ANH THƯ-TRẦN KIỀU
TIN LIÊN QUAN

"Xẻ thịt" công viên Cầu Giấy làm bãi đỗ xe: Hà Nội ra thông báo chính thức

Phan Anh |

UBND TP. Hà Nội vừa có thông báo chính thức về việc tạm dừng nghiên cứu đề xuất lấy đất công viên Cầu Giấy (Dịch Vọng, Cầu Giấy) để làm bãi đỗ xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại.

Làm bãi đỗ xe ngầm tại Công viên Thủ Lệ

Quang Hiệu |

Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội (TNMT) đã tổ chức cắm mốc giới phục vụ thu hồi đất thực hiện dự án xây dựng bãi đỗ xe ngầm kết hợp thương mại dịch vụ tại Công viên Thủ Lệ (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội). Tuy nhiên, người dân cho rằng, việc xây dựng bãi đỗ xe trong công viên sẽ làm mất đi mỹ quan, không gian xanh vốn đang thiếu trầm trọng của thành phố.

Hà Nội: Hàng chục bãi đỗ xe ngầm, bãi xe thông minh... vẫn nằm trên giấy

Nhóm PV |

Từ lâu, việc thiếu bãi đỗ xe đã trở thành nỗi ám ảnh của rất nhiều người dân Hà Nội. Để đáp ứng nhu cầu của người dân trên địa bàn, thành phố đã có quy hoạch tổng thể xây dựng các bãi đỗ xe ngầm, bãi xe thông minh nhưng thực tế nhiều dự án vẫn... nằm trên giấy.

KBSV: VN-Index có thể vỡ đáy 6 tháng nhưng vẫn đạt 1.330 điểm kết năm

Đức Mạnh |

Chứng khoán KBSV nhận định VN-Index nhiều khả năng sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh sâu và chớm xuyên thủng vùng đáy tháng 6. Tuy nhiên, chỉ số chính vẫn có thể đạt 1.330 điểm vào cuối năm 2022.

Đặc biệt ưu tiên, "làm ngày làm đêm" để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công

Vương Trần |

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đặc biệt ưu tiên cho nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công và triển khai 3 chương trình mục tiêu quốc gia. Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, động viên nhau cùng làm, nêu gương cho cấp dưới, với tinh thần "làm ngày làm đêm, làm hết việc chứ không hết giờ, tất cả vì lợi ích quốc gia, dân tộc, vì nhân dân phục vụ".

Xả súng trường học ở Nga, hàng chục người thương vong

Thanh Hà |

Ít nhất 6 người chết và 20 người khác bị thương trong vụ xả súng trường học ở Nga ngày 26.9. 

Interpol phát lệnh truy nã đỏ toàn cầu với cha đẻ tiền số Luna Do Kwon

Thanh Hà |

Interpol yêu cầu cơ quan thực thi pháp luật toàn thế giới xác định vị trí để bắt "cha đẻ" tiền số Luna Do Kwon -  nhà đồng sáng lập Terraform Labs.

Sóng lớn, tàu cá Bình Định mắc cạn ở Trường Sa

Long Luân |

Các chiến sĩ hải quân tiếp cận để giải cứu các ngư dân Bình Định gặp nạn ở Trường Sa trước cơn bão Noru. Trước đó, tàu cá của ngư dân bị mắc cạn do sóng to, gió lớn.

"Xẻ thịt" công viên Cầu Giấy làm bãi đỗ xe: Hà Nội ra thông báo chính thức

Phan Anh |

UBND TP. Hà Nội vừa có thông báo chính thức về việc tạm dừng nghiên cứu đề xuất lấy đất công viên Cầu Giấy (Dịch Vọng, Cầu Giấy) để làm bãi đỗ xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại.

Làm bãi đỗ xe ngầm tại Công viên Thủ Lệ

Quang Hiệu |

Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội (TNMT) đã tổ chức cắm mốc giới phục vụ thu hồi đất thực hiện dự án xây dựng bãi đỗ xe ngầm kết hợp thương mại dịch vụ tại Công viên Thủ Lệ (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội). Tuy nhiên, người dân cho rằng, việc xây dựng bãi đỗ xe trong công viên sẽ làm mất đi mỹ quan, không gian xanh vốn đang thiếu trầm trọng của thành phố.

Hà Nội: Hàng chục bãi đỗ xe ngầm, bãi xe thông minh... vẫn nằm trên giấy

Nhóm PV |

Từ lâu, việc thiếu bãi đỗ xe đã trở thành nỗi ám ảnh của rất nhiều người dân Hà Nội. Để đáp ứng nhu cầu của người dân trên địa bàn, thành phố đã có quy hoạch tổng thể xây dựng các bãi đỗ xe ngầm, bãi xe thông minh nhưng thực tế nhiều dự án vẫn... nằm trên giấy.