Hà Nội: Trông giữ xe iParking hiện đại nhưng vẫn thu tiền thủ công

ANH THƯ-TRẦN KIỀU |

Sau hơn hai năm thí điểm dịch vụ tìm kiếm điểm đỗ xe qua ứng dụng iParking, ghi nhận của phóng viên cho thấy nhiều điểm gửi xe vẫn thu bằng tiền mặt.

Tháng 5.2017, Hà Nội triển khai thí điểm dự án iParking tại 2 tuyến phố Trần Hưng Đạo và Lý Thường Kiệt.

Việc ứng dụng trông giữ xe thông minh iParking với kì vọng đảm bảo sự minh bạch, kiểm soát được doanh thu…

Ngày 1.8.2017, Thành ủy, UBND, HĐND TP.Hà Nội đã quyết định cho mở rộng áp dụng dịch vụ iParking trên địa bàn một số quận nội thành.

Điểm trông giữ xe bằng ứng dụng iParking. Ảnh Trần Kiều.
Điểm trông giữ xe bằng ứng dụng iParking. Ảnh Trần Kiều.

Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, đến nay đã có 13 doanh nghiệp đăng ký và được cấp phép hoạt động trông giữ xe ứng dụng iParking, trong đó có 12 doanh nghiệp tư nhân, 1 doanh nghiệp Nhà nước là công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội.

Sau một thời gian vận hành, công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội lại phải tạm ngừng sử dụng.

Ghi nhận của PV tại nhiều tuyến phố áp dụng trông giữ xe bằng dịch vụ iParking như: Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo..., xuất hiện tình trạng người gửi xe thanh toán bằng tiền mặt cho nhân viên trông giữ xe.

Dọc hai bên đường, tại các điểm dừng đỗ luôn có từ 1 đến 2 nhân viên túc trực. Thậm chí, những nhân viên này sẵn sàng lao ra đường mời kéo nếu thấy chủ phương tiện ô tô có nhu cầu gửi xe.

Sau đó nhanh thoăn thoắt, nhân viên sẽ ghi vé cho khách và thu tiền phí trông coi phương tiện.

Như vậy, thay vì nhập mã của điểm đỗ và thanh toán tiền phí trông giữ xe qua ứng dụng iParking, người gửi xe vẫn thanh toán bằng hình thức rất thủ công.

Việc thu phí như trên sẽ gây khó khăn trong vấn đề quản lý phương tiện và hoài nghi về thiếu minh bạch trong vấn đề này.

Trao đổi với Lao Động, một lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết: Qua kiểm tra, đánh giá mô hình thí điểm cũng còn bộc lộ một số nhược điểm như: Thí điểm iParking phụ thuộc chủ yếu vào chất lượng của hạ tầng công nghệ thông tin. Trong giai đoạn thí điểm, nên đơn vị khai thác chưa có điều kiện lắp đặt đầy đủ thiết bị giám sát, hỗ trợ thanh toán.

Vị này thừa nhận, công tác quản lý số lượng xe cũng như quản lý các đơn vị khai thác điểm trông giữ xe gặp khó khăn nhất định.

 
Nhân viên lao ra đường để mời phương tiện vào gửi xe.

Theo đại diện Sở Giao thông Vận tải, việc một số người dân sử dụng dịch vụ có thói quen trả tiền mặt, như vậy, chất lượng dịch vụ còn phụ thuộc vào ý thức nhân viên trực tiếp thu phí và người dùng dịch vụ.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, từ đầu năm 2019 đến nay, loại hình này đã gặp phải một số vướng mắc, khiến quá trình triển khai trông giữ xe iParking rơi vào tình tạng nửa thông minh.

Theo đó, hiện nay, chỉ còn nhà mạng Vietel cung cấp việc nhắn tin để thanh toán tiền gửi xe qua đầu số 9556, còn các nhà mạng khác như Vinaphone, Mobifone đã rút lui.

Quá trình triển khai iParking thời gian qua đã nảy sinh một số vướng mắc về cơ chế, chính sách, về quản lý. Vì vậy, Sở Giao thông Vận tải đang đề xuất UBND TP.Hà Nội tháo gỡ.

Giá đỗ 2 tiếng đầu là 25.000 đồng/giờ. Tiếng thứ 3 và 4, mỗi giờ 35.000 đồng. Bắt đầu từ tiếng thứ 5 trở đi, 45.000 đồng/giờ. Như vậy, nếu gửi 8 tiếng, người dân phải bỏ ra tổng cộng 300.000 đồng.

ANH THƯ-TRẦN KIỀU
TIN LIÊN QUAN

"Xẻ thịt" công viên Cầu Giấy làm bãi đỗ xe: Hà Nội ra thông báo chính thức

Phan Anh |

UBND TP. Hà Nội vừa có thông báo chính thức về việc tạm dừng nghiên cứu đề xuất lấy đất công viên Cầu Giấy (Dịch Vọng, Cầu Giấy) để làm bãi đỗ xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại.

Làm bãi đỗ xe ngầm tại Công viên Thủ Lệ

Quang Hiệu |

Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội (TNMT) đã tổ chức cắm mốc giới phục vụ thu hồi đất thực hiện dự án xây dựng bãi đỗ xe ngầm kết hợp thương mại dịch vụ tại Công viên Thủ Lệ (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội). Tuy nhiên, người dân cho rằng, việc xây dựng bãi đỗ xe trong công viên sẽ làm mất đi mỹ quan, không gian xanh vốn đang thiếu trầm trọng của thành phố.

Hà Nội: Hàng chục bãi đỗ xe ngầm, bãi xe thông minh... vẫn nằm trên giấy

Nhóm PV |

Từ lâu, việc thiếu bãi đỗ xe đã trở thành nỗi ám ảnh của rất nhiều người dân Hà Nội. Để đáp ứng nhu cầu của người dân trên địa bàn, thành phố đã có quy hoạch tổng thể xây dựng các bãi đỗ xe ngầm, bãi xe thông minh nhưng thực tế nhiều dự án vẫn... nằm trên giấy.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

"Xẻ thịt" công viên Cầu Giấy làm bãi đỗ xe: Hà Nội ra thông báo chính thức

Phan Anh |

UBND TP. Hà Nội vừa có thông báo chính thức về việc tạm dừng nghiên cứu đề xuất lấy đất công viên Cầu Giấy (Dịch Vọng, Cầu Giấy) để làm bãi đỗ xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại.

Làm bãi đỗ xe ngầm tại Công viên Thủ Lệ

Quang Hiệu |

Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội (TNMT) đã tổ chức cắm mốc giới phục vụ thu hồi đất thực hiện dự án xây dựng bãi đỗ xe ngầm kết hợp thương mại dịch vụ tại Công viên Thủ Lệ (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội). Tuy nhiên, người dân cho rằng, việc xây dựng bãi đỗ xe trong công viên sẽ làm mất đi mỹ quan, không gian xanh vốn đang thiếu trầm trọng của thành phố.

Hà Nội: Hàng chục bãi đỗ xe ngầm, bãi xe thông minh... vẫn nằm trên giấy

Nhóm PV |

Từ lâu, việc thiếu bãi đỗ xe đã trở thành nỗi ám ảnh của rất nhiều người dân Hà Nội. Để đáp ứng nhu cầu của người dân trên địa bàn, thành phố đã có quy hoạch tổng thể xây dựng các bãi đỗ xe ngầm, bãi xe thông minh nhưng thực tế nhiều dự án vẫn... nằm trên giấy.