Hà Nội: Hàng chục bãi đỗ xe ngầm, bãi xe thông minh... vẫn nằm trên giấy

Nhóm PV |

Từ lâu, việc thiếu bãi đỗ xe đã trở thành nỗi ám ảnh của rất nhiều người dân Hà Nội. Để đáp ứng nhu cầu của người dân trên địa bàn, thành phố đã có quy hoạch tổng thể xây dựng các bãi đỗ xe ngầm, bãi xe thông minh nhưng thực tế nhiều dự án vẫn... nằm trên giấy.

Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, từ khi có Quy hoạch năm 2003, tính đến nay còn hàng chục dự án bãi đỗ xe nằm trên giấy.

Cụ thể, Hà Nội đã có chủ trương xây dựng các bãi đỗ hiện đại và bãi xe ngầm để phục vụ nhu cầu giao thông tĩnh của thành phố. Tuy nhiên, các dự án bãi đỗ xe ngầm tại: Công viên Thống nhất (295 Lê Duẩn), Khu thể thao Quần Ngựa, tại Công viên Thủ Lệ (quận Ba Đình), tại Cung văn hóa hữu nghị Việt - Xô, Quảng trường Nhà hát lớn Hà Nội, Quảng trường Ngân hàng Nhà Nước (quận Hoàn Kiếm), Công viên Tuổi trẻ (quận Hai Bà Trưng)... đều chưa được khởi công.

Hiện tại thành phố mới xây dựng được 9 bến xe khách, 10 bến xe tải, và khoảng 562 điểm trông giữ xe trên hè phố, lòng đường. Ước tính, diện tích các điểm, bãi đỗ xe tại Hà Nội mới chỉ đáp ứng khoảng 10% nhu cầu đỗ xe của người dân.

Trước việc thành phố khuyến khích xã hội hóa xây dựng bãi đỗ xe trong nội đô như xây ngầm, cao tầng, nguyên Đội trưởng Đội Tham mưu Phòng CSGT - CATP.Hà Nội - Thượng tá Nguyễn Ánh cho rằng, tình trạng các điểm trông giữ xe công cộng trở thành dư địa của các doanh nghiệp, cá nhân tự tổ chức kinh doanh cho thấy sự yếu kém trong vai trò quản trị đô thị của chính quyền thành phố.

Hà Nội đang thiếu những bãi gửi xe cho người dân. Ảnh: Linh Đan.
Hà Nội đang thiếu những bãi gửi xe cho người dân. Ảnh: Linh Đan.

Theo Thượng tá Ánh, việc thiếu trầm trọng bãi đỗ xe dẫn đến tình trạng "bát nháo", “chặt chém” trông giữ phương tiện, phát sinh các bãi giữ xe “lậu” gây mất an ninh trật tự, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Ông Ánh nêu ví dụ: "Hơn 6.000m2 đất từ Dự án Cống hóa mương trên đường Phan Kế Bính (quận Ba Đình) từng được người dân kỳ vọng sẽ trở thành một bãi đỗ xe quy mô.

Thế nhưng, khi đất được giao cho Cty CP Đa Quốc gia vào năm 2008, sau hơn 1 thập kỷ đến nay, khu vực này mọc lên hàng loạt nhà hàng kiên cố, quán bia và chỉ một phần rất nhỏ dành cho để xe.

Cách phố Phan Kế Bính không xa, một dự án cống hóa mương khác trên phố Nguyên Hồng, phường Thành Công, quận Ba Đình cũng chịu chung số phận.

Phải đến khi báo chí và dư luận lên tiếng, bãi đỗ xe không phép này mới được dẹp bỏ, và thay thế bằng… bãi đỗ xe tạm thời được UBND quận Ba Đình cấp phép, do Cty cổ phần Cơ sở hạ tầng quản lý. Bên cạnh là các dịch vụ sửa chữa, trang trí nội thất xe và… bãi tập kết rác".

Kiến trúc sư Nguyễn Huy Ánh - Ủy viên thường vụ Hội Kiến trúc sư Hà Nội nêu quan điểm, thay vì lo xây dựng các bãi đỗ xe, chính quyền Hà Nội cần siết chặt lại kỷ cương trật tự xây dựng đô thị, tập trung vào việc kiến thiết các không gian công cộng cho người dân.

“Đỗ xe là nhu cầu cá nhân, họ có tiền mua xe thì họ có tiền để đóng góp kinh phí xây dựng bãi đỗ xe và trả phí cho xứng đáng. Cho nên mọi người đừng coi đây là phúc lợi xã hội, lấy lại không gian công cộng, chiếm dụng không gian công cộng làm bãi đỗ xe cho nhu cầu tư nhân”, Kiến trúc sư Ánh nói.

Nhóm PV
TIN LIÊN QUAN

TPHCM: Hàng trăm bãi đỗ xe container tự phát, người dân bất an lo tai nạn

M.Q |

Hầu hết các doanh nghiệp (DN) kinh doanh vận tải trên địa bàn TPHCM, đặc biệt là các doanh nghiệp ở quận 9 không có bãi đậu xe hoặc doanh nghiệp không đủ khả năng phải đi thuê bãi đậu xe tư nhân hay cho xe container đậu lề đường.

ĐBQH: Nhà cao tầng phát triển nhanh, công viên, bãi đỗ xe bị lấn chiếm

C.NGUYÊN - Đ.CHUNG - T.TRUNG |

Theo ĐB Phạm Văn Hòa, nhà cao tầng ở các đô thị lớn phát triển nhanh, gây quá tải và tăng dân số cơ học, ách tắc giao thông, công viên, khu giải trí, bãi đậu xe bị lấn chiếm, thu hẹp ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của người dân.

7 dự án bãi đỗ xe ngầm ở Hà Nội: Vì sao vẫn nằm trên giấy?

QUANG HIỆU |

Xây dựng điểm đỗ xe ngầm là chủ trương lớn của TP.Hà Nội, bởi lẽ, hiện nay, các điểm đỗ xe được cấp phép trên địa bàn thành phố mới chỉ đáp ứng khoảng 10% nhu cầu của người dân. Còn lại, 90% số phương tiện của người dân vẫn phải để ở vỉa hè, lòng đường, sân chung cư, cơ quan… Tuy nhiên, dù TP đưa ra nhiều giải pháp, cơ chế nhưng những dự án bãi đỗ xe ngầm vẫn... nằm trên giấy.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

TPHCM: Hàng trăm bãi đỗ xe container tự phát, người dân bất an lo tai nạn

M.Q |

Hầu hết các doanh nghiệp (DN) kinh doanh vận tải trên địa bàn TPHCM, đặc biệt là các doanh nghiệp ở quận 9 không có bãi đậu xe hoặc doanh nghiệp không đủ khả năng phải đi thuê bãi đậu xe tư nhân hay cho xe container đậu lề đường.

ĐBQH: Nhà cao tầng phát triển nhanh, công viên, bãi đỗ xe bị lấn chiếm

C.NGUYÊN - Đ.CHUNG - T.TRUNG |

Theo ĐB Phạm Văn Hòa, nhà cao tầng ở các đô thị lớn phát triển nhanh, gây quá tải và tăng dân số cơ học, ách tắc giao thông, công viên, khu giải trí, bãi đậu xe bị lấn chiếm, thu hẹp ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của người dân.

7 dự án bãi đỗ xe ngầm ở Hà Nội: Vì sao vẫn nằm trên giấy?

QUANG HIỆU |

Xây dựng điểm đỗ xe ngầm là chủ trương lớn của TP.Hà Nội, bởi lẽ, hiện nay, các điểm đỗ xe được cấp phép trên địa bàn thành phố mới chỉ đáp ứng khoảng 10% nhu cầu của người dân. Còn lại, 90% số phương tiện của người dân vẫn phải để ở vỉa hè, lòng đường, sân chung cư, cơ quan… Tuy nhiên, dù TP đưa ra nhiều giải pháp, cơ chế nhưng những dự án bãi đỗ xe ngầm vẫn... nằm trên giấy.