Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam gặp khó trong đầu tư xã hội hoá

Đặng Tiến |

Bên cạnh các tranh cãi về phương án tốc độ thiết kế 320km/h hay chỉ 200km/h, Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có thể sẽ gặp nhiều khó khăn trong kêu gọi đầu tư xã hội hóa.

Khó khả thi

Theo Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT), trong quá trình nghiên cứu dự án này, Bộ GTVT đã lấy ý kiến của các bộ, ngành, chuyên gia, nhà khoa học và thống nhất với 20 địa phương có dự án đi qua.

Tuy nhiên, Việt Nam chưa có kinh nghiệm trong việc xây dựng, vận hành, khai thác, bảo trì hệ thống đường sắt tốc độ cao vì đây là một hệ thống rất hiện đại, được một số nước tiên tiến nghiên cứu, phát triển với các công nghệ khác nhau. Vì vậy, cần thiết phải có nghiên cứu, rà soát tổng thể để đánh giá, đề xuất lựa chọn hệ thống tiêu chuẩn đường sắt tốc độ phù hợp áp dụng với điều kiện Việt Nam.

Theo đề xuất của Bộ GTVT, dự án tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam có chiều dài 1.545km, chạy qua 20 địa phương. Tuyến được xây dựng trên đường sắt loại khổ đôi 1.435mm điện khí hóa, đoàn tàu sử dụng công nghệ động lực phân tán; đoàn tàu có vận tốc thiết kế tối đa 320km/h và chuyên chở hành khách.

Trên tuyến có 23 nhà ga, hai ga đầu cuối là Ngọc Hồi (huyện Thanh Trì, TP.Hà Nội) và ga Thủ Thiêm (TP.Hồ Chí Minh). Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 58,71 tỉ USD gồm các chi phí: Giải phóng mặt bằng 1,98 tỉ USD; xây dựng 31,58 tỉ USD, thiết bị 15 tỉ USD; QLDA, tư vấn và chi phí khác 5,82 tỉ USD; chi phí dự phòng 4,07 tỉ USD).

Để bảo đảm hiệu quả đầu tư và phù hợp với việc cân đối nguồn lực, nhu cầu vận tải, dự án được phân kỳ đầu tư thành hai giai đoạn.

Giai đoạn 1: Đầu tư đoạn Hà Nội - Vinh và đoạn Nha Trang - TP.Hồ Chí Minh (665km, tổng mức đầu tư dự kiến 24,72 tỉ USD), gồm: Chuẩn bị đầu tư cho toàn tuyến giai đoạn 2020 - 2026, thi công giai đoạn 2027 - 2031, đưa vào khai thác khoảng năm 2032.

Giai đoạn 2: Đầu tư đoạn Vinh - Nha Trang (894km; tổng mức đầu tư dự kiến 33,99 tỉ USD) để nối thông toàn tuyến, với mục tiêu khoảng năm 2040 đưa vào khai thác đoạn Vinh - Đà Nẵng; khoảng năm 2045 - 2050 khai thác đoạn Đà Nẵng - Nha Trang.

Từ thực tế kinh nghiệm của thế giới, Bộ GTVT đề xuất đầu tư dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP), trong đó Nhà nước đầu tư kết cấu hạ tầng (chiếm khoảng 80%) tổng mức đầu tư; huy động khoảng 20% vốn xã hội hóa từ các nhà đầu tư để mua sắm đoàn tàu và một số thiết bị. Nhà đầu tư chịu trách nhiệm vận hành khai thác, duy tu bảo dưỡng và trả chi phí thuê hạ tầng của tuyến đường sắt. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, dự án cần nguồn vốn đầu tư rất lớn, tác động mạnh đến nền kinh tế và triển khai trong thời gian dài.

Cần so sánh để đánh giá hiệu quả đầu tư

Theo GS-TSKH Bùi Xuân Phong - nguyên Chủ tịch Hội Kinh tế và Vận tải Đường sắt Việt Nam, quy định về đường sắt tốc độ cao đã được quy định trong Luật Đường sắt. Do đó, việc đề xuất đầu tư tuyến đường sắt có vận tốc 320km/h hay 200km/h phải căn cứ theo luật và có cơ sở nghiên cứu. GS Bùi Xuân Phong cho rằng, nếu đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với vận tốc 200km/h thì theo luật không phải là đường sắt tốc độ cao. Mặt khác, đề xuất cũng cần dựa trên nghiên cứu, đánh giá và so sánh để có sự phản biện nhằm đánh giá hiệu quả đầu tư.

Các chuyên gia cho hay, đường sắt tốc độ cao không chỉ có ý nghĩa về vận tải mà còn tạo ra nhu cầu thay đổi phương thức đi lại, phân bổ dân cư, lao động và thúc đẩy du lịch, hình thành các trung tâm đô thị mới để tạo sự phát triển kinh tế xã hội của các vùng, địa phương cho tương lai, chứ không phải từ nhu cầu hiện tại. Do đó, cần đưa ra một số phương án để đánh giá, so sánh, lựa chọn.

TS Lê Công Thành - Viện Chuyên ngành Đường sắt cho biết, việc xác định nhiệm vụ nghiên cứu tổng quan tình hình phát triển và hệ thống tiêu chuẩn của đường sắt tốc độ trên thế giới, đề xuất định hướng xây dựng hệ thống tiêu chuẩn đường sắt tốc độ phù hợp với điều kiện Việt Nam là rất cần thiết.

Đặng Tiến
TIN LIÊN QUAN

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Suất đầu tư lớn, lo ngại nợ công ngày càng phình to

Lam Duy |

Với tổng nhu cầu vốn đầu tư lên tới 58,71 tỉ USD, phương án đầu tư đường sắt tốc độ cao mà Bộ GTVT dự kiến trình lên Bộ Chính trị trong tháng 9 này gây nhiều lo ngại về áp lực lên nợ công quốc gia cũng như đặt ra nhiều dấu hỏi về hiệu quả kinh tế của dự án này.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Phương án dưới 200km/h rẻ hơn 15 tỉ USD

ĐẶNG TIẾN |

Việc lựa chọn công nghệ nào, tốc độ chạy tàu bao nhiêu cho tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam để đảm bảo hiệu quả đầu tư và phù hợp với tình hình phát triển kinh tế đất nước đang là vấn đề được cơ quan quản lý Nhà nước và các chuyên gia quan tâm. Theo một số chuyên gia, để đảm bảo khả năng huy động vốn nên đầu tư đường sắt cao tốc ở tốc độ dưới 200km/h trước khi nâng lên 350km.

Tốc độ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam - bao nhiêu mới phù hợp?

Đặng Tiến |

Dự kiến tháng 9.2022, đề án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ được trình Bộ Chính trị xem xét về chủ trương đầu tư. Đến nay, còn nhiều ý kiến về tốc độ như thế nào là phù hợp và dự án sẽ được phân kỳ xây dựng như thế nào cho hợp lý.

Tháng 9 sẽ trình Bộ Chính trị dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Ái Vân |

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua 20 tỉnh, thành phố, tổng mức đầu tư hơn 58 tỉ USD, tốc độ chạy tàu tối đa 320km/h.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Suất đầu tư lớn, lo ngại nợ công ngày càng phình to

Lam Duy |

Với tổng nhu cầu vốn đầu tư lên tới 58,71 tỉ USD, phương án đầu tư đường sắt tốc độ cao mà Bộ GTVT dự kiến trình lên Bộ Chính trị trong tháng 9 này gây nhiều lo ngại về áp lực lên nợ công quốc gia cũng như đặt ra nhiều dấu hỏi về hiệu quả kinh tế của dự án này.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Phương án dưới 200km/h rẻ hơn 15 tỉ USD

ĐẶNG TIẾN |

Việc lựa chọn công nghệ nào, tốc độ chạy tàu bao nhiêu cho tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam để đảm bảo hiệu quả đầu tư và phù hợp với tình hình phát triển kinh tế đất nước đang là vấn đề được cơ quan quản lý Nhà nước và các chuyên gia quan tâm. Theo một số chuyên gia, để đảm bảo khả năng huy động vốn nên đầu tư đường sắt cao tốc ở tốc độ dưới 200km/h trước khi nâng lên 350km.

Tốc độ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam - bao nhiêu mới phù hợp?

Đặng Tiến |

Dự kiến tháng 9.2022, đề án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ được trình Bộ Chính trị xem xét về chủ trương đầu tư. Đến nay, còn nhiều ý kiến về tốc độ như thế nào là phù hợp và dự án sẽ được phân kỳ xây dựng như thế nào cho hợp lý.

Tháng 9 sẽ trình Bộ Chính trị dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Ái Vân |

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua 20 tỉnh, thành phố, tổng mức đầu tư hơn 58 tỉ USD, tốc độ chạy tàu tối đa 320km/h.