Điện lực miền Trung: Ứng dụng giúp khách hàng tránh sự "cháy túi"

Tường Minh |

Với công cụ ứng dụng công nghệ thông tin có chức năng cảnh báo thường xuyên về chỉ số điện bất thường, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã nhiều phen giúp khách hàng tránh được tình trạng “cháy túi” vì chỉ số điện tăng cao.

Không để khách hàng chịu thiệt

Một ngày cuối tháng 4.2021, anh Đ.T.D (trú tại đường Ngô Xuân Thu, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) bất ngờ khi các công nhân Điện lực Liên Chiểu đến tận nhà và thông báo hỗ trợ anh xử lý sự cố. Bất ngờ là bởi trước đó anh D sử dụng các thiết bị điện trong nhà một cách bình thường, không có hiện tượng chạm chập.

Trong quá trình kiểm tra, rà soát trên chương trình kiểm soát CMIS, chương trình quản lý hệ thống đo xa RF- Spider, Điện lực Liên Chiểu đã phát hiện sản lượng điện tăng bất thường gấp 6 lần của hộ anh D.

Công nhân Điện lực hỗ trợ khách hàng kiểm tra, phát hiện hệ thống môtơ cửa tự động của khách hàng P.T.T (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) bị chạm chập. Ảnh: Ngọc Thạch
Công nhân Điện lực hỗ trợ khách hàng kiểm tra, phát hiện hệ thống môtơ cửa tự động của khách hàng P.T.T (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) bị chạm chập. Ảnh: Ngọc Thạch

Ngay trong ngày, Điện lực đã phối hợp với khách hàng kiểm tra các thiết bị điện, dây điện trong nhà và đường dây sau công tơ khách hàng, kết quả đã phát hiện dây điện sau công tơ của khách hàng chạm vào tường sắt dẫn đến sản lượng tăng cao.

“Thiệt tình nếu không có sự phát hiện kịp thời của các anh công nhân Điện lực Liên Chiểu thì tôi không thể nào nhận ra sản lượng điện của gia đình tăng bất thường như vậy. Gia đình tôi neo người lại đi làm suốt nên nếu xảy ra sự cố chắc chẳng biết xử lý làm sao” - anh Đ. T. D bày tỏ.

Tại thôn Vân Dương, xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang), chị L.T.Cúc cũng hết sức bất ngờ khi nghe Điện lực Hòa Vang thông báo phát hiện phát hiện sản lượng trung bình tăng đột biến từ ngày 3.4 đến ngày 8.4.2021.

Anh Đoàn Ngọc Thạch - Tổ trưởng Tổ quản lý đo đếm Điện lực Hòa Vang - cho biết, đối với trường hợp của chị L.T.Cúc, qua thu thập dữ liệu từ xa trên hệ thống RF-spider và hệ thống cảnh báo chỉ số bất thường, Điện lực Hòa Vang đã bố trí lực lượng xuống ngay nhà khách hàng để kiểm tra và phát hiện dây sau công tơ của khách hàng chạm vào dây chịu lực cáp viễn thông gây ra sự cố trên. Nhân viên Điện lực đã hỗ trợ khách hàng tách điểm chạm chập nói trên đảm bảo an toàn.

Còn tại phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ), tháng 8.2020, anh P.T.T cũng “tá hỏa” khi được các anh công nhân Điện lực Cẩm Lệ thông báo rằng, nguyên nhân làm sản lượng điện tiêu thụ tăng đột biến là từ hệ thống môtơ cửa cổng tự động nhà mình.

Điện lực lập tức đến kiểm tra, phát hiện hệ thống môtơ cửa cổng tự động bị chạm chập khiến sản lượng tăng đột biến, bình quân 79 kWh/ngày, tăng 277,91% so với cùng kỳ. Qua đó, Điện lực đã hỗ trợ tách hệ thống điện bị sự cố ra khỏi hệ thống điện. Việc phát hiện sớm sản lượng điện tăng đột biến thông qua KD&DVKH giúp khách hàng không phải trả thêm phần sản lượng điện mà sự cố gây chậm chập gây ra.

Ứng dụng rộng rãi

Giải pháp “Giám sát sản lượng điện bất thường của khách hàng” đã được Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng ứng dụng thành công từ năm 2020. Từ những thành công bước đầu này, năm 2021, Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) quyết định triển khai ứng dụng rộng rãi công cụ này tại tất cả các Công ty Điện lực trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên.

Ứng dụng cảnh báo chỉ số bất thường này đã nhanh chóng đáp ứng được nhu cầu bức thiết của khách hàng, nhất là trong giai đoạn thời tiết đang vào mùa nắng nóng.

Điện lực hỗ trợ xử lý chạm chập đường dây sau công tơ cho khách hàng L.T.Cúc (thôn Vân Dương, xã Hòa Liên, Hòa Vang, Đà Nẵng). Ảnh: Ngọc Thạch
Điện lực hỗ trợ xử lý chạm chập đường dây sau công tơ cho khách hàng L.T.Cúc (thôn Vân Dương, xã Hòa Liên, Hòa Vang, Đà Nẵng). Ảnh: Ngọc Thạch

Theo thông tin từ Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung, từ đầu tháng 4.2021 đến nay, Tổng đài 19001909 đã tiếp nhận đến 2.965 cuộc gọi của khách hàng hỏi về hiện tượng tiền điện tăng cao. Điều này xuất phát từ thực tế khí hậu miền Trung đang bước vào mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện tăng cao.

Đặc biệt đây cũng là thời điểm nhiều địa phương khuyến cáo người dân hạn chế ra khỏi nhà để phòng chống dịch COVID-19, nên cường độ sử dụng các thiết bị điện trong nhà càng lớn hơn.

Với công cụ kiểm soát sản lượng điện bất thường, cả đơn vị Điện lực và khách hàng đều được cảnh báo sớm nhất, qua đó, Điện lực kịp thời kiểm tra, thông báo khách hàng để điều chỉnh, tránh tình trạng hóa đơn tiền điện tăng quá cao gây khó khăn cho khách hàng.

Ông Nguyễn Quang Hùng - Phó Trưởng Ban Kinh doanh EVNCPC - cho hay, ngoài xu thế sử dụng điện tăng cao trong mùa nắng nóng của khách hàng, công cụ còn giúp phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp sản lượng điện tăng do chạm chập đường dây sau công tơ.

Chỉ trong nửa tháng 5.2021, qua công cụ này, EVNCPC đã phát hiện và hỗ trợ khách hàng kiểm tra hơn 74.000 trường hợp chỉ số điện tăng bất thường, trong đó, đã hỗ trợ khách hàng phát hiện và xử lý 56 trường hợp đường dây sau công tơ bị chạm chập, vừa khắc phục được tình trạng thất thoát điện năng cho khách hàng, vừa xử lý được nguy cơ tai nạn điện trong nhân dân.

Tường Minh
TIN LIÊN QUAN

Điện lực miền Trung: Đảm bảo cấp điện 12.507 điểm phục vụ bầu cử

Tường Minh |

Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) cam kết đảm bảo cung cấp điện để phục vụ cho 12.507 điểm bầu cử tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên,

Điện lực miền Trung sơ kết 5 năm thực hiện chỉ thị 05 của Bộ Chính trị

Tường Minh |

Nhiều tập thể, cá nhân của Đảng bộ Tổng Công ty Điện lực miền Trung được khen thưởng về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Điện lực miền Trung không cắt điện dịp lễ 30.4 và 1.5

Tường Minh |

Dịp lễ 30.4 và 1.5 năm nay người lao động được nghỉ 4 ngày, nhu cầu điện phục vụ cho sinh hoạt, dịch vụ cũng sẽ tăng. Vì vậy, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã lên kế hoạch cụ thể để không cắt điện từ 0h00 đến 24h00 các ngày 30.4 và 1.5 nhằm cung cấp điện an toàn, liên tục cho trên 4,3 triệu khách hàng trong khu vực.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Điện lực miền Trung: Đảm bảo cấp điện 12.507 điểm phục vụ bầu cử

Tường Minh |

Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) cam kết đảm bảo cung cấp điện để phục vụ cho 12.507 điểm bầu cử tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên,

Điện lực miền Trung sơ kết 5 năm thực hiện chỉ thị 05 của Bộ Chính trị

Tường Minh |

Nhiều tập thể, cá nhân của Đảng bộ Tổng Công ty Điện lực miền Trung được khen thưởng về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Điện lực miền Trung không cắt điện dịp lễ 30.4 và 1.5

Tường Minh |

Dịp lễ 30.4 và 1.5 năm nay người lao động được nghỉ 4 ngày, nhu cầu điện phục vụ cho sinh hoạt, dịch vụ cũng sẽ tăng. Vì vậy, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã lên kế hoạch cụ thể để không cắt điện từ 0h00 đến 24h00 các ngày 30.4 và 1.5 nhằm cung cấp điện an toàn, liên tục cho trên 4,3 triệu khách hàng trong khu vực.