Đề xuất cho TPHCM thí điểm nhiều cơ chế, chính sách mới: Gỡ nút thắt giải phóng mặt bằng để tăng tốc xây hạ tầng

MINH QUÂN |

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM. Trong đó, cho phép TPHCM tách riêng việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án đầu tư công độc lập với các dự án nhóm B. Cơ chế mới được kỳ vọng gỡ "nút thắt" giải phóng mặt bằng để TPHCM tăng tốc xây dựng hạ tầng.

Nhiều dự án "đắp chiếu" vì vướng mặt bằng

Không khó để điểm qua các dự án đầu tư phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn TPHCM bị chậm triển khai, giãn tiến độ, thậm chí là "đắp chiếu"… mà một trong những nguyên nhân chính là công tác giải phóng mặt bằng kéo dài.

Đơn cử như trên địa bàn TP.Thủ Đức có dự án Vành đai 2, đoạn Phạm Văn Đồng - Gò Dưa (dự án BT) dài 2,75 km đang "đắp chiếu". Dự án tạm ngưng thi công từ tháng 3.2020 đến nay và mới đạt hơn 43% khối lượng thi công, dù động thổ năm 2015 và khởi công từ cuối năm 2017.

Ban bồi thường giải phóng mặt bằng TP.Thủ Đức mới bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư đạt 75%. Hiện nhà đầu tư vẫn tạm ngưng thi công do vướng mặt bằng và đang chờ điều chỉnh thời gian thực hiện dự án, điều chỉnh dự án, ký điều chỉnh phụ lục hợp đồng BT, thanh toán đất đối ứng…

Ngoài ra, trên địa bàn TP.Thủ Đức cũng còn nhiều dự án "đắp chiếu" trong nhiều năm qua vì vướng mặt bằng. Chùm 4 dự án cầu lớn là cầu Nam Lý, Tăng Long, Ông Nhiêu và Long Đại với tổng vốn đầu tư gần hơn 2.700 tỉ đồng đáng ra phải hoàn thành cách đây 3-4 năm nhưng giờ vẫn chưa biết khi nào xong.

Trong khi đó, dự án nút giao Mỹ Thủy được kỳ vọng giải quyết bài toán ùn tắc cho khu vực cảng Cát Lái tiến độ cũng chậm chạp do vấn đề giải phóng mặt bằng. Vừa qua, tổng mức đầu tư dự án tăng từ 1.998 tỉ đồng lên 3.622 tỉ đồng. Tương tự, dự án nâng cấp đường Lương Định Của đã được rào chắn thi công từ 7 năm qua nhưng đến nay mới chỉ hoàn thành hơn 80%.

Theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM, hiện thành phố có nhiều dự án chủ đầu tư khởi công khi chưa có đủ điều kiện mặt bằng nên thi công kiểu "cuốn chiếu", giải phóng mặt bằng đến đâu làm đến đó nên lâm cảnh dang dở, làm được một đoạn lại phải ngưng chờ mặt bằng, gây mất thời gian, tăng thiệt hại.

Linh hoạt giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch

Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban quản lý dự án xây dựng các công trình giao thông TPHCM - cho biết, đơn vị xác định hiện nay nhiều tuyến đường ở các khu vực cửa ngõ TPHCM đã quá tải, các tuyến liên kết vùng chưa có, các tuyến cao tốc còn quá ít.

Do đó, mục tiêu từ nay đến hết năm 2025 là phải khơi thông được hạ tầng giao thông ở các cửa ngõ phía Đông, phía Tây TPHCM, khép kín Vành đai 2, hoàn thành Vành đai 3, Vành đai 4, nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, Quốc lộ 50, Quốc lộ 22... Song song đó, đẩy nhanh tiến độ các tuyến cao tốc từ TPHCM đi Mộc Bài, TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành.

Đây đều là những tuyến đường huyết mạch góp phần giải quyết ùn tắc giao thông ở TPHCM, kết nối vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các khu vực lân cận. Ông Phúc cũng cho biết, hiện có hai nguyên nhân khiến các dự án bị chậm là nguồn vốn và giải phóng mặt bằng.

Theo dự thảo Nghị quyết, Hội HĐND TPHCM quyết định chủ trương đầu tư dự án tổng thể có quy mô dự án nhóm B thuộc lĩnh vực giao thông, y tế, giáo dục, cấp thoát nước, xử lý rác thải theo quy định của pháp luật về đầu tư công. Trong đó, HĐND có quyền quyết định cho phép tách riêng công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập khi phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tổng thể; quyết định mục tiêu, quy mô, tổng mức đầu tư, cơ cấu nguồn vốn, địa điểm đầu tư của dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng tại quyết định chủ trương đầu tư dự án tổng thể.

Theo ông Lương Minh Phúc, nếu được thông qua, với các dự án có "bồi thường, hỗ trợ, tái định cư", sau khi có quyết định chủ trương đầu tư, các quận, huyện tách riêng nội dung "bồi thường, hỗ trợ, tái định cư" thành dự án độc lập với nguồn vốn riêng để triển khai trước, không chờ đến khi duyệt xong dự án đầu tư xây dựng. Như vậy, dự án sẽ được đẩy nhanh tiến độ.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Mai trồng dày đặc trong dự án cao tốc Bắc - Nam gây khó giải phóng mặt bằng

Tạ Quang |

Hậu Giang – Số lượng mai được trồng dày đặc, chỉ cách nhau từ 10-20cm có một cây, cao khoảng 40cm - 1m trong dự án thành phần cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hậu Giang.

Giải phóng mặt bằng Vành đai 4: Chính quyền lắng nghe, nhân dân đồng thuận

HỮU CHÁNH - PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Tại huyện Thường Tín, việc đền bù giải phóng mặt bằng phục vụ thi công đường Vành đai 4 đang tiến triển nhanh, đảm bảo đúng tiến độ. Đó là nhờ các cấp chính quyền luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Từ đó, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao giữa chính quyền và nhân dân, góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án.

Tiến độ giải phóng mặt bằng, chi trả phục vụ dự án Vành đai 4 của Hà Nội

PHẠM ĐÔNG |

Việc chi trả, đền bù giải phóng mặt bằng cho các hộ để thực hiện dự án đường Vành đai 4 đang được các địa phương tại Hà Nội triển khai nhiều đợt để đảm bảo tiến độ dự án.

Giờ thứ 9: Lấy vợ hơn tuổi - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Danh dự, tình yêu, sự trân trọng, tất cả đều bị cuốn đi bởi những cơn bão ghen tuông gây nên. Chúng ta đã chứng kiến nhiều thảm cảnh bắt nguồn từ những trận đánh ghen đầy nước mắt. Biết hậu quả sẽ là như vậy, nhưng chính người trong cuộc lại không thể làm chủ được bản thân mình. Chính điều đó đã dẫn đến những kết cục vô cùng đau lòng.

Người dân có thể mua được biển số đẹp hay không?

Nhóm PV |

Thông tin về trường hợp hai vợ chồng ở xã Sông Nhạn, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai bốc được 4 biển số "siêu đẹp" cho xe máy trong cùng một ngày được dư luận quan tâm và Bộ Công an đã vào cuộc để xác minh, làm rõ vụ việc. Từ vụ việc này, nhiều bạn đọc quan tâm đến quy trình cấp biển số xe cho xe ôtô, xe gắn máy được thực hiện thế nào và người dân có thể chủ động mua được biển số xe đẹp hay không?

Xe buýt phóng nhanh, lấn làn khiến người đi đường ám ảnh

HOA LỆ |

Hà Nội - Cách lái xe của một số tài xế xe buýt hiện nay được nhiều người đi đường ví như hung thần trên đường phố, ám ảnh và mất thiện cảm.

Văn hóa bánh mì

Bài và ảnh Việt Văn |

Theo nhiều giả thiết, bánh mì Việt Nam có nguồn gốc từ Pháp với những chiếc bánh Baguette (bánh mì Pháp hay còn gọi là bánh mì dài) đầu tiên du nhập vào Việt Nam, đặc biệt là Sài Gòn có thể từ năm 1859, sau khi người Pháp chiếm thành Gia Định.

Nhiều cây xanh ở Hà Nội vẫn bị "đeo gông"

Thái Mạnh |

Mặc dù việc nới gông cho cây xanh đã được các đơn vị chức năng thực hiện, tuy nhiên, theo ghi nhận vẫn còn nhiều cây xanh trên các tuyến đường như Láng, Võ Chí Công, Phạm Văn Đồng,... vẫn chịu tình trạng bị "đeo gông siết cổ".

Mai trồng dày đặc trong dự án cao tốc Bắc - Nam gây khó giải phóng mặt bằng

Tạ Quang |

Hậu Giang – Số lượng mai được trồng dày đặc, chỉ cách nhau từ 10-20cm có một cây, cao khoảng 40cm - 1m trong dự án thành phần cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hậu Giang.

Giải phóng mặt bằng Vành đai 4: Chính quyền lắng nghe, nhân dân đồng thuận

HỮU CHÁNH - PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Tại huyện Thường Tín, việc đền bù giải phóng mặt bằng phục vụ thi công đường Vành đai 4 đang tiến triển nhanh, đảm bảo đúng tiến độ. Đó là nhờ các cấp chính quyền luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Từ đó, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao giữa chính quyền và nhân dân, góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án.

Tiến độ giải phóng mặt bằng, chi trả phục vụ dự án Vành đai 4 của Hà Nội

PHẠM ĐÔNG |

Việc chi trả, đền bù giải phóng mặt bằng cho các hộ để thực hiện dự án đường Vành đai 4 đang được các địa phương tại Hà Nội triển khai nhiều đợt để đảm bảo tiến độ dự án.