Chưa thể bố trí vốn cho nhiều tuyến đường huyết mạch vùng cao

Long Nguyễn - Trọng Lộc |

Trong văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái, Hà Giang và Sơn La, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết việc đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến Quốc lộ là cần thiết, tuy nhiên hiện chưa thể bố trí vốn.

Bộ GTVT vừa có văn bản số 2084 trả lời kiến nghị của cư tri tỉnh Yên Bái liên quan đến đầu tư nâng cấp, mở rộng mặt đường Quốc lộ 70 để các phương tiện tham gia giao thông được thuận lợi và an toàn.

Theo Bộ GTVT, Quốc lộ 70 có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng vùng Trung du miền núi Bắc bộ nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng.

Tại Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050; tuyến Quốc lộ 70 được quy hoạch với chiều dài khoảng 200km. Đoạn qua tỉnh Yên Bái có chiều dài khoảng 85km, quy mô cấp IV với 2 - 4 làn xe.

Chưa thể cân đối, bố trí vốn để đầu tư nâng cấp, mở rộng mặt đường Quốc lộ 70 giúp các phương tiện tham gia giao thông được thuận lợi và an toàn. Ảnh minh họa.
Chưa thể cân đối, bố trí vốn để đầu tư nâng cấp, mở rộng mặt đường Quốc lộ 70 giúp các phương tiện tham gia giao thông được thuận lợi và an toàn.  Ảnh: Cục ĐBVN

Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái về nhu cầu đầu tư, nâng cấp Quốc lộ 70 nhằm phát huy hiệu quả tuyến đường, tạo điều kiện thuận lợi về giao thông cho nhân dân trong vùng.

Góp phần giải quyết vấn đề lưu thông hàng hóa và hành khách, đảm bảo quốc phòng an ninh cho tỉnh Yên Bái nói riêng và các tỉnh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ nói chung.

Tuy nhiên do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 rất hạn hẹp nên chưa thể cân đối bố trí cho tuyến quốc lộ này.

Trước đó tại văn bản số 2040 trả lời kiến nghị của cư tri tỉnh Hà Giang về kiến nghị tiếp tục đầu tư nâng cấp tuyến đường Quốc lộ 4D qua huyện Hoàng Su Phì, Bộ GTVT cho biết: Quốc lộ 4D có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng vùng Trung du miền núi Bắc bộ nói chung và tỉnh Hà Giang nói riêng.

Hình ảnh một đoạn tuyến Quốc lộ 4D qua tỉnh Hà Giang được nâng cấp trước đây. Ảnh: Sở GTVT tỉnh Hà Giang
Hình ảnh một đoạn tuyến Quốc lộ 4D qua tỉnh Hà Giang được nâng cấp trước đây.  Ảnh: Cục ĐBVN

Tại Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050, tuyến Quốc lộ 4D đoạn qua tỉnh Hà Giang được quy hoạch có chiều dài 122km, quy mô cấp IV-III, 2-4 làn xe.

Tuy nhiên do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 rất hạn hẹp nên chưa thể cân đối bố trí cho tuyến quốc lộ này.

Tương tự, tại văn bản số 1613 trả lời kiến nghị của cư tri Sơn La về đầu tư cải tạo mở rộng đường Quốc lộ 6 địa phận huyện Mộc Châu, Bộ GTVT cho rằng: Quốc lộ 6 có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng vùng Trung du miền núi Bắc bộ nói chung và tỉnh Sơn La nói riêng.

Tại Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050, Quốc lộ 6 được quy hoạch với chiều dài khoảng 466km (đoạn qua tỉnh Sơn La có chiều dài khoảng 213km), quy mô cấp III, 2-6 làn xe.

Bộ GTVT cho biết, trong điều kiện như hiện nay chưa có điều kiện để đầu tư, nâng cấp Quốc lộ 6 qua Mộc Châu (Sơn La). Ảnh: Cục ĐBVN
Bộ GTVT cho biết, trong điều kiện như hiện nay chưa có điều kiện để đầu tư, nâng cấp Quốc lộ 6 qua Mộc Châu (Sơn La). Ảnh: Cục ĐBVN

Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Sơn La về nhu cầu đầu tư, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn qua huyện Mộc Châu nhằm phát huy hiệu quả tuyến đường, tạo điều kiện thuận lợi về giao thông cho nhân dân trong vùng, cho khách du lịch khi đến tham quan, du lịch tại Mộc Châu, góp phần giải quyết vấn đề lưu thông hàng hóa và hành khách, đảm bảo quốc phòng an ninh cho tỉnh Sơn La nói riêng và các tỉnh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ nói chung.

Tuy nhiên do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 rất hạn hẹp nên chưa thể cân đối bố trí cho tuyến quốc lộ này.

Trong cả 3 văn bản trên, Bộ GTVT cho biết, trong khi chưa có điều kiện đầu tư nâng cấp, đơn vị sẽ chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam có kế hoạch bảo trì, sửa chữa các tuyến đường để đảm bảo điều kiện đi lại, vận tải thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. 

Long Nguyễn - Trọng Lộc
TIN LIÊN QUAN

Miền Tây Chào Ngày Mới: Bộ GTVT “sốt ruột” về tiến độ dự án Cầu Rạch Miễu 2

Nhóm PV |

Độ mặn tăng cao, báo động cây trồng nhiều tỉnh ĐBSCL: Người bị oan sai kiện Viện KSND TP. Cà Mau, đòi bồi thường hơn 590 triệu; Bộ GTVT “sốt ruột” về tiến độ dự án Cầu Rạch Miễu 2; Bạc Liêu: Khởi tố, bắt giam các đối tượng trong đường dây mua bán người; Nỗi ám ảnh từ tiếng loa dẫn dụ chim yến ở các khu dân cư là những nội dung sẽ có trong Miền Tây Chào Ngày Mới hôm nay.

Cận cảnh 2 đại dự án bị Bộ GTVT điểm tên tại Điện Biên sau khi về đích

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Trong 13 dự án giao thông bị Bộ GTVT yêu cầu phải hoàn thành trong năm 2022, tỉnh Điện Biên có 2 dự án. Sau gần 2 tháng chạy nước rút, các dự án này đã kịp về đích.

2 đại dự án bị Bộ GTVT điểm tên tại Điện Biên có kịp về đích năm 2022?

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Trong 13 dự án giao thông bị Bộ GTVT yêu cầu phải hoàn thành trong năm 2022, tỉnh Điện Biên có 2 dự án. Trong bối cảnh còn chưa đầy 1 tháng nữa là hết năm, điều này liệu có khả thi?

Những phụ nữ không có 8.3, rong ruổi trên phố từ tinh mơ bán niềm vui

MINH HÀ - BẢO THOA |

Những người phụ nữ bán hoa rong ở Hà Nội chủ yếu từ các tỉnh lẻ phải lam lũ, tất bật bon chen mưu sinh nơi phố thị. Gánh nặng cơm áo, gạo tiền đè nặng lên vai khiến những người phụ nữ này chẳng bao giờ dám nghĩ đến Ngày Quốc tế phụ nữ mồng 8.3. Thay vào đó, họ đi bán niềm vui cho người khác kiếm tiền trang trải cuộc sống.

Dự án bệnh viện có 8 phòng mổ chất lượng quốc tế thành nơi đẻ của muỗi

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Trước thực trạng nền y tế yếu kém, trong khi nhu cầu khám chữa bệnh của người dân tăng cao, năm 2017, tỉnh Quảng Ngãi chấp thuận chủ trương đầu tư dự án bệnh viện theo loại hình xã hội hóa với tổng mức đầu tư 1.100 tỉ đồng. Tiếc rằng sau 6 năm, dự án này chỉ là công trường bỏ hoang.

Nữ thủ lĩnh đội rà phá bom mìn

HƯNG THƠ |

Người truyền động lực để thành lập các đội rà phá bom mìn nữ ở tỉnh Quảng Trị là chị Nguyễn Thị Diệu Linh. 40 tuổi, chị Linh có 14 năm gắn bó với công tác khắc phục hậu quả bom mìn, hiện đang làm Quản lý Chương trình NPA tại tỉnh Quảng Trị (Tổ chức Quỹ Viện trợ nhân dân Na Uy).

U20 Việt Nam: Bất ngờ, thăng hoa và vấp ngã

AN NGUYÊN |

U20 Việt Nam trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc trong 3 trận đấu tại vòng chung kết U20 Châu Á 2023.

Đối xử công bằng về tiền lương giúp tăng năng suất lao động của lao động nữ

Bảo Hân |

Kết quả nghiên cứu của ManpowerGroup với người lao động tại Mỹ, Đức, Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Italia, Bắc Âu cho thấy, những lao động nữ tham gia khảo sát hé lộ những mong muốn của họ về công việc trong tương lai.

Miền Tây Chào Ngày Mới: Bộ GTVT “sốt ruột” về tiến độ dự án Cầu Rạch Miễu 2

Nhóm PV |

Độ mặn tăng cao, báo động cây trồng nhiều tỉnh ĐBSCL: Người bị oan sai kiện Viện KSND TP. Cà Mau, đòi bồi thường hơn 590 triệu; Bộ GTVT “sốt ruột” về tiến độ dự án Cầu Rạch Miễu 2; Bạc Liêu: Khởi tố, bắt giam các đối tượng trong đường dây mua bán người; Nỗi ám ảnh từ tiếng loa dẫn dụ chim yến ở các khu dân cư là những nội dung sẽ có trong Miền Tây Chào Ngày Mới hôm nay.

Cận cảnh 2 đại dự án bị Bộ GTVT điểm tên tại Điện Biên sau khi về đích

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Trong 13 dự án giao thông bị Bộ GTVT yêu cầu phải hoàn thành trong năm 2022, tỉnh Điện Biên có 2 dự án. Sau gần 2 tháng chạy nước rút, các dự án này đã kịp về đích.

2 đại dự án bị Bộ GTVT điểm tên tại Điện Biên có kịp về đích năm 2022?

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Trong 13 dự án giao thông bị Bộ GTVT yêu cầu phải hoàn thành trong năm 2022, tỉnh Điện Biên có 2 dự án. Trong bối cảnh còn chưa đầy 1 tháng nữa là hết năm, điều này liệu có khả thi?