Chưa thể nâng cấp Quốc lộ 4D qua Hà Giang vì thiếu vốn

Long Nguyễn - Trọng Lộc |

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Giang về nhu cầu đầu tư, nâng cấp Quốc lộ 4D, tuy nhiên chưa thể cân đối bố trí cho tuyến này.

Bộ GTVT vừa có công văn trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Giang về kiến nghị tiếp tục đầu tư nâng cấp tuyến đường Quốc lộ 4D đoạn nối từ xã Túng Sán huyện Hoàng Su Phì đi xã Thanh Thủy huyện Vị Xuyên và đoạn từ Hoàng Su Phì đi Xín Mần.

Theo Bộ GTVT, Quốc lộ 4D có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng vùng Trung du miền núi Bắc bộ nói chung và tỉnh Hà Giang nói riêng. Vì vậy, Bộ GTVT đã đưa vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050 tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01.9.2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, tuyến Quốc lộ 4D đoạn qua tỉnh Hà Giang được quy hoạch có chiều dài 122km, quy mô cấp IV-III, 2-4 làn xe.

Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Giang về nhu cầu đầu tư, nâng cấp Quốc lộ 4D đoạn nối từ xã Túng Sán, huyện Hoàng Su Phì đi xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên và đoạn từ Hoàng Su Phì đi Xín Mần, phù hợp quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhằm phát huy hiệu quả tuyến đường, tạo điều kiện thuận lợi về giao thông cho nhân dân trong vùng, góp phần giải quyết vấn đề lưu thông hàng hóa và hành khách, đảm bảo quốc phòng, an ninh cho tỉnh Hà Giang nói riêng và các tỉnh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ nói chung.

Tuy nhiên, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28.7.2021 rất hạn hẹp, tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ nên chưa thể cân đối bố trí cho tuyến quốc lộ này.

Bộ GTVT cho biết, sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương tìm kiếm, huy động các nguồn lực hợp pháp khác để sớm triển khai đầu tư, nâng cấp tuyến đường. Trong khi chưa có điều kiện triển khai dự án mới, Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đường bộ VN có kế hoạch bảo trì, sửa chữa tuyến đường để đảm bảo điều kiện đi lại, vận tải thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Cũng theo Bộ GTVT, đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Hà Giang, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã cân đối được khoảng 3.900 tỷ đồng để triển khai và hoàn thành 3 dự án đang chuẩn bị đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước, gồm: Dự án đường cao tốc nối đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai với Hà Giang; dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) – đoạn qua tỉnh Hà Giang; QL279 đoạn Việt Vinh - Nghĩa Đô).

Long Nguyễn - Trọng Lộc
TIN LIÊN QUAN

Lý do sân bay Hà Giang và Tuyên Quang bị từ chối đưa vào quy hoạch

Nguyễn Tùng |

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quyết định không đưa 2 sân bay do tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang đề xuất vào quy hoạch. Nguyên nhân do địa hình hiểm trở, vùng trời và phương thức bay không thuận lợi.

Hà Giang đầu tư hơn 440 tỉ đồng làm đường kết nối 2 huyện vùng cao

Phùng Minh |

Tuyến đường Minh Ngọc - Mậu Duệ được nâng cấp với mục đích tạo đà phát triển kinh tế, xã hội cho địa phương.

Đổ thải bát nháo tại Dự án xóa điểm đen trên Quốc lộ 4D

Văn Đức |

Lào Cai – Trong quá trình thực hiện Dự án xóa điểm đen tai nạn giao thông trên Quốc lộ 4D tại thị xã Sa Pa, nhà thầu đã đổ thải sai quy định.

Bức xúc vì cọc giải phóng mặt bằng cao tốc bị dời, dân không nhận đền bù

HƯNG THƠ |

Quảng Trị - Công tác kiểm đếm giải phóng mặt bằng đã xong, nhưng bất ngờ chủ đầu tư lại dịch chuyển các cọc giải phóng mặt bằng cao tốc Cam Lộ - Vạn Ninh. Người dân không biết, chính quyền địa phương cũng không hay, nên người dân “quay xe”, nhất quyết không nhận tiền đền bù.

Chứng khoán: Nhịp giảm điểm đang xuất hiện trở lại

Gia Miêu |

Xu hướng hồi phục lên ngưỡng kháng cự 1.070-1.080 điểm là khá mong manh do dòng tiền chưa có dấu hiệu quay trở lại thị trường chứng khoán.

Mặt bằng khối đế chung cư vắng khách thuê

Thu Giang |

Do nhu cầu mua sắm tiêu dùng của người dân giảm mạnh đã khiến mặt bằng khối đế tại nhiều khu chung cư, căn hộ cao cấp TP. Hà Nội rơi vào cảnh ảm đạm, vắng vẻ khách thuê.

Bí thư Bắc Ninh chỉ đạo, doanh nghiệp mong sớm gỡ vướng dự án Cụm công nghiệp làng nghề

Vân Trường |

Đại diện Tập đoàn Hanaka cho biết, mong từng ngày được bàn giao nốt mặt bằng để hoàn thiện Dự án Cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá, góp phần giải quyết ô nhiễm môi trường làng nghề.

Lắp thiết bị báo cháy từ xa: “Tôi chưa nghe thấy ai yêu cầu”

Kim Sơn |

Mặc dù đã quá hạn phải lắp thiết bị giám sát, truyền tin tự động qua mạng tới Cục Cảnh sát PCCC&CNCH (Bộ Công an) về tình trạng của hệ thống phòng cháy, cũng như sự cố cháy nổ, tuy nhiên, nhiều chung cư chưa tiến hành lắp đặt; thậm chí có nơi còn chưa nghe nói tới quy định này.

Lý do sân bay Hà Giang và Tuyên Quang bị từ chối đưa vào quy hoạch

Nguyễn Tùng |

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quyết định không đưa 2 sân bay do tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang đề xuất vào quy hoạch. Nguyên nhân do địa hình hiểm trở, vùng trời và phương thức bay không thuận lợi.

Hà Giang đầu tư hơn 440 tỉ đồng làm đường kết nối 2 huyện vùng cao

Phùng Minh |

Tuyến đường Minh Ngọc - Mậu Duệ được nâng cấp với mục đích tạo đà phát triển kinh tế, xã hội cho địa phương.

Đổ thải bát nháo tại Dự án xóa điểm đen trên Quốc lộ 4D

Văn Đức |

Lào Cai – Trong quá trình thực hiện Dự án xóa điểm đen tai nạn giao thông trên Quốc lộ 4D tại thị xã Sa Pa, nhà thầu đã đổ thải sai quy định.