Cần 5.750 tỉ đồng cho 28km cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn 4 làn xe

Nguyễn Tùng |

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề xuất đầu tư tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn dài 28km theo quy mô đường cao tốc 4 làn xe với tổng số vốn 5.750 tỉ đồng.

Ban Quản lý dự án 2 vừa có báo cáo gửi Bộ GTVT kết quả rà soát phương án triển khai các nội dung liên quan Dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn. Đồng thời kiến nghị đầu tư tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn theo quy mô cao tốc 4 làn xe thay vì phân kỳ 2 làn xe, đường cấp III như phương án ban đầu.

Theo đó, Ban quản lý dự án 2 đề xuất tiến hành đầu tư xây dựng và giải phóng mặt bằng toàn bộ Dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn với chiều dài 28,7km theo quy mô cao tốc 4 làn xe, cấp 80-100 theo TCVN 5729- 2012.

Dự kiến tổng mức đầu tư Dự án khoảng 5.750 tỉ đồng, thời gian khởi công dự kiến tháng 2.2024 hoàn thành năm 2026.

Đây được cho là phương án tối ưu bởi tuyến Chợ Mới – Bắc Kạn theo quy hoạch là cao tốc 4 làn xe có bề rộng nền đường tương đối nhỏ; điều kiện địa hình chia cắt mạnh, khối lượng đào sâu, đắp cao lớn; chênh lệch về tổng mức giữa đầu tư cao tốc hạn chế và hoàn thiện rất nhỏ (khoảng 8% tổng mức đầu tư).

Dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn có điểm đầu tại Km0+000 (khu công nghiệp Thanh Bình, Chợ Mới) điểm cuối tại Km28+807.5 (giao cắt với Quốc lộ 3B) và kết nối với điểm đầu dự án đường Bắc Kạn - hồ Ba Bể, TP Bắc Kạn.

Theo Quyết định số 988/QĐ-BGTVT ngày 25.7.2022 về phê duyệt chủ trương đầu tư của Bộ GTVT, Dự án có quy mô giai đoạn hoàn thiện là cao tốc cấp 80, 4 làn xe với nền đường 22 m, mặt đường 20,5 m.

Phương án ban đầu, ở giai đoạn phân kỳ đầu tư 1/2 quy mô hoàn thiện với nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11 m (khai thác như đường cấp III).

Trong giai đoạn 2021-2025, Dự án được đầu tư xây dựng đoạn Nút giao Quốc lộ3 (Km 9+400) – cuối tuyến (Km28+807). Sau khi thu xếp được nguồn vốn sẽ đầu tư xây dựng đoạn Đầu tuyến (km0+00) - Nút giao Quốc lộ 3 (Km9+700).

Tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ chiều rộng mặt cắt ngang nền đường 12m là 2.844 tỉ đồng, trong đó giai đoạn 2021-2025 là 2.017 tỉ đồng.

Trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025 được Quốc hội thông qua, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 21.2.2022 về việc giao vốn 2021-2025 cho dự án là 1.815,3 tỉ đồng (dự kiến đầu tư dự án là 2017 tỉ đồng).

Bộ GTVT đã giao vốn chuẩn bị đầu tư năm 2022 là 20,67 tỉ đồng. Hiện nay chưa bố trí vốn kế hoạch 2023 do dự án đầu tư chưa phê duyệt.

Nguyễn Tùng
TIN LIÊN QUAN

Vì sao Điện Biên đề nghị Chính phủ hỗ trợ 4.620 tỉ làm cao tốc?

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Sau khi được Thủ tướng Chính phủ giao thực hiện Dự án cao tốc Điện Biên - Sơn La, UBND tỉnh Điện Biên vừa có tờ trình đề nghị hỗ trợ toàn bộ phần vốn Nhà nước bằng Ngân sách Trung ương.

Bác đề xuất nâng cấp BOT Thái Nguyên - Chợ Mới

Nguyễn Tùng |

Bộ Giao thông vận tải cho rằng, đề xuất tiếp tục nâng cấp BOT Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3, đoạn Km75 - Km100 đạt chuẩn cao tốc để xử lý những vướng mắc, bất cập tồn tại của dự án này thời gian qua là không phù hợp.

Dự án BOT Quốc lộ 26 ngay từ đầu đã lộ diện bất cập

Hữu Long |

Dự án BOT Quốc lộ 26 (QL26) nối Khánh Hòa và Đắk Lắk vấp phải phản ứng của người dân và tài xế về những bất cập trong việc đặt trạm thu phí. Dự án này tiếp tục đứng trước nguy cơ ế ẩm khi tuyến cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột đi vào hoạt động.

Công an khám xét 2 trung tâm đăng kiểm ở Lạng Sơn

Vân Trường |

Chiều nay 21.3, lực lượng công an đã khám xét 2 trung tâm đăng kiểm tại Lạng Sơn là 12D01 có địa chỉ ở 52 Lê Đại Hành phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn và 12D02 có địa chỉ ở Hợp Thành huyện Cao Lộc.

CDC Cần Thơ áp dụng gói giữ vaccine để tránh tình trạng thiếu hàng

PHONG LINH |

Không phải lúc nào cũng có đủ 100% các loại vaccine nhưng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Cần Thơ cơ bản vẫn đáp ứng đủ vaccine cho người dân.

Huyện Dầu Tiếng: Hàng trăm hộ dân ở hồ Cần Nôm bức xúc vì bị treo quyền lợi

Bảo Chương |

Bình Dương - Việc cắm mốc cao trình khu vực hồ Cần Nôm, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương, nhiều năm qua đã làm ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người dân, dù kiến nghị nhiều lần vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.

Những điều cần biết khi đi bus sông Sài Gòn

Yến Nhi |

Xe buýt trên sông tại Sài Gòn hiện đang là một dịch vụ di chuyển thu hút rất đông lượng du khách tới trải nghiệm.

Bát nháo đào tạo lái xe ở ĐH Đông Đô: Phê duyệt một đằng, triển khai một nẻo

Nhóm PV |

Không chỉ có nghi vấn sai phạm trong việc sử dụng bãi tập xe, đào tạo lái xe, dự án của Trường Đại học Đông Đô tại Khu công nghiệp Phú Nghĩa (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) còn xuất hiện nhiều nghi vấn vi phạm Luật Đầu tư.

Vì sao Điện Biên đề nghị Chính phủ hỗ trợ 4.620 tỉ làm cao tốc?

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Sau khi được Thủ tướng Chính phủ giao thực hiện Dự án cao tốc Điện Biên - Sơn La, UBND tỉnh Điện Biên vừa có tờ trình đề nghị hỗ trợ toàn bộ phần vốn Nhà nước bằng Ngân sách Trung ương.

Bác đề xuất nâng cấp BOT Thái Nguyên - Chợ Mới

Nguyễn Tùng |

Bộ Giao thông vận tải cho rằng, đề xuất tiếp tục nâng cấp BOT Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3, đoạn Km75 - Km100 đạt chuẩn cao tốc để xử lý những vướng mắc, bất cập tồn tại của dự án này thời gian qua là không phù hợp.

Dự án BOT Quốc lộ 26 ngay từ đầu đã lộ diện bất cập

Hữu Long |

Dự án BOT Quốc lộ 26 (QL26) nối Khánh Hòa và Đắk Lắk vấp phải phản ứng của người dân và tài xế về những bất cập trong việc đặt trạm thu phí. Dự án này tiếp tục đứng trước nguy cơ ế ẩm khi tuyến cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột đi vào hoạt động.