Cần tới 3.250 tỉ đồng để xoá bỏ BOT Thái Nguyên - Chợ Mới

Nguyễn Tùng |

Thái Nguyên - Tờ trình số 10189/TTr-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải cho thấy sẽ cần khoảng 3.250 tỉ đồng vốn ngân sách để thanh toán cho nhà đầu tư và xóa bỏ trạm BOT trên Quốc lộ 3 Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3 đoạn Km75 - Km100.

Theo nội dung tờ trình Bộ GTVT gửi Thường trực Chính phủ, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3 đoạn Km75 - Km100 qua rà soát, đánh giá cho thấy tồn tại nhiều vướng mắc bất cập.

Trạm Quốc lộ 3 đặt ngay cửa ngõ TP. Thái Nguyên và gần nút giao kết nối với Quốc lộ 37 nên phần lớn lưu lượng xe qua trạm thu phí chỉ sử dụng quãng đường rất ngắn nhưng vẫn phải trả phí theo lượt.

Lưu lượng xe lưu thông trên đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) được cho là không như kỳ vọng của nhà đầu tư.
Lưu lượng xe lưu thông trên đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) được cho là không như kỳ vọng của nhà đầu tư.

Thực tế đó đã dẫn đến phản ứng của người dân, gây mất an ninh trật tự nên không được thu phí tại trạm này, dẫn đến doanh thu chỉ đạt khoảng 9,9% so với hợp đồng, phá vỡ phương án tài chính.

Từ năm 2018, Bộ GTVT đã phối hợp với tỉnh Thái Nguyên nghiên cứu, đánh giá các phương án để xử lý. Tuy nhiên các phương án đều không khả thi hoặc không giải quyết được bất cập.

Trên cơ sở các phương án đưa ra, Bộ GTVT thống nhất với đề xuất của nhà đầu tư và ngân hàng cung cấp tín dụng, kiến nghị cấp có thẩm quyền cho phép chấm dứt hợp đồng trước thời hạn, đồng thời bố trí khoảng 3.250 tỉ đồng vốn ngân sách để thanh toán cho nhà đầu tư và xóa bỏ trạm Quốc lộ 3.

Trước đó, Lao Động đã đưa tin, tháng 8.2022, trong văn bản gửi UBND tỉnh Thái Nguyên, Bộ GTVT đã liệt kê 4 phương án giải quyết bất cập tại BOT Thái Nguyên - Chợ Mới.

Phương án dùng vốn ngân sách để thanh toán cho nhà đầu tư được cho sẽ giải quyết triệt để được bất cập tại trạm Quốc lộ 3 nhưng rất khó khả thi do sử dụng nhiều vốn ngân sách Nhà nước.

Trong khi các quy định của pháp luật chưa cho phép sử dụng vốn đầu tư công trung hạn để thanh toán cho nhà đầu tư nên phải báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định.

Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) được khởi công năm 2015, với tổng mức đầu tư hơn 2.700 tỉ đồng và hoàn thành tháng 5.2017. Nhà đầu tư được đặt 2 trạm thu phí trên đường Thái Nguyên - Chợ Mới và trên quốc lộ 3 để hoàn vốn trong 16 năm 1 tháng.

Tuy nhiên, mới chỉ có trạm thu phí đường Thái Nguyên - Chợ Mới hoạt động từ ngày 25.1.2018 đến nay. Còn trạm trên quốc lộ 3 chưa được thu phí do người dân tụ tập phản đối, ngăn cản việc thu phí và yêu cầu tháo dỡ trạm thu phí.

Nguyễn Tùng
TIN LIÊN QUAN

BOT Cai Lậy thu phí trở lại sau gần 5 năm tạm dừng: Đảm bảo trật tự, an toàn

Thành Nhân |

Vào lúc 7 giờ ngày 7.10, BOT Cai Lậy chính thức thu phí trở lại sau gần 5 năm tạm dừng. Trong ngày đầu thu phí diễn ra khá thuận lợi, mặc dù vẫn còn một số tài xế tỏ ý chưa hài lòng với việc đặt trạm BOT trên Quốc lộ 1.

Vì sao ôtô con liên tục húc ôtô tải khi qua trạm thu phí BOT ở Quảng Trị?

HƯNG THƠ |

Tại trạm thu phí BOT ở tỉnh Quảng Trị, đã xảy ra không ít trường hợp ôtô con húc vào đuôi ôtô tải gây hư hỏng.

Số phận của BOT quốc lộ 3 Thái Nguyên sẽ thế nào?

Nguyễn Tùng |

Thái Nguyên - Nhà nước sẽ bố trí nguồn vốn để thanh toán cho doanh nghiệp thực hiện dự án, chấm dứt hoạt động của trạm thu phí BOT quốc lộ 3 (tại Km77+922). Đây là 1 trong 4 phương án được Bộ Giao thông vận tải xây dựng để giải quyết tình trạng thua lỗ của dự án cải tạo quốc lộ 3 qua tỉnh Thái Nguyên.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

BOT Cai Lậy thu phí trở lại sau gần 5 năm tạm dừng: Đảm bảo trật tự, an toàn

Thành Nhân |

Vào lúc 7 giờ ngày 7.10, BOT Cai Lậy chính thức thu phí trở lại sau gần 5 năm tạm dừng. Trong ngày đầu thu phí diễn ra khá thuận lợi, mặc dù vẫn còn một số tài xế tỏ ý chưa hài lòng với việc đặt trạm BOT trên Quốc lộ 1.

Vì sao ôtô con liên tục húc ôtô tải khi qua trạm thu phí BOT ở Quảng Trị?

HƯNG THƠ |

Tại trạm thu phí BOT ở tỉnh Quảng Trị, đã xảy ra không ít trường hợp ôtô con húc vào đuôi ôtô tải gây hư hỏng.

Số phận của BOT quốc lộ 3 Thái Nguyên sẽ thế nào?

Nguyễn Tùng |

Thái Nguyên - Nhà nước sẽ bố trí nguồn vốn để thanh toán cho doanh nghiệp thực hiện dự án, chấm dứt hoạt động của trạm thu phí BOT quốc lộ 3 (tại Km77+922). Đây là 1 trong 4 phương án được Bộ Giao thông vận tải xây dựng để giải quyết tình trạng thua lỗ của dự án cải tạo quốc lộ 3 qua tỉnh Thái Nguyên.