Bát nháo đào tạo lái xe ở ĐH Đông Đô: Phê duyệt một đằng, triển khai một nẻo

Nhóm PV |

Không chỉ có nghi vấn sai phạm trong việc sử dụng bãi tập xe, đào tạo lái xe, dự án của Trường Đại học Đông Đô tại Khu công nghiệp Phú Nghĩa (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) còn xuất hiện nhiều nghi vấn vi phạm Luật Đầu tư.

Như Báo Lao Động đã phản ánh, sân tập lái xe tại Trường Đại học Đông Đô không chỉ thu tiền thiếu minh bạch, mà còn tồn tại nhiều bất cập liên quan đến công tác đào tạo lái xe. Thực trạng trên gây nên mối nguy hiểm khôn lường vì trong quá trình tập có thể phát sinh những vụ việc va chạm, thậm chí là tai nạn giao thông nghiêm trọng ngay trên sân tập xe.

Bên cạnh đó, trong quá trình tìm hiểu, chúng tôi còn ghi nhận dự án có dấu hiệu vi phạm về Luật Đầu tư.

Tự ý thay đổi dự án?

Ngày 20.4.2016, UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 1887/QĐ-UBND về việc thu hồi 33.554 m2 tại Khu công nghiệp Phú Nghĩa (xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) cho Trường Đại học dân lập Đông Đô (nay là Trường Đại học Đông Đô) thực hiện dự án đào tạo lái xe; dạy nghề sửa chữa cơ khí bảo dưỡng ôtô và vận hành công trình máy.

Tuy nhiên, ngày 23.5.2017, Trường Đại học Đông Đô lại ký hợp đồng hợp tác số 18.2017/HĐHT với Công ty Cổ phần Trường An Sinh (sau đây gọi tắt là hợp đồng số 18). Hai bên đồng ý hợp tác toàn bộ khu đất 33.554 m2.

Trường Đại học Đông Đô ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Trường An Sinh để làm sân tập, đào tạo lái xe. Ảnh: Anh Tuấn
Trường Đại học Đông Đô ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Trường An Sinh để làm sân tập, đào tạo lái xe. Ảnh: Anh Tuấn

Đáng nói, tại hợp đồng số 18, "dự án" được Trường Đại học Đông Đô và Công ty cổ phần Trường An Sinh tự thay đổi định nghĩa. Theo đó, dự án này được 2 bên định nghĩa là dự án thành lập trung tâm đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch lái xe.

Như vậy, tại hợp đồng số 18, Trường Đại học Đông Đô và Công ty cổ phần Trường An Sinh ký kết đã tự ý bỏ mục tiêu xây dựng hạng mục dạy nghề sửa chữa cơ khí bảo dưỡng ôtô và vận hành công trình máy. Thay vào đó, 2 bên đã thêm mục tiêu xây dựng hạng mục trung tâm sát hạch lái xe.

Vỏ Đông Đô, ruột Trường An Sinh

Một vấn đề rất đáng quan tâm hiện nay là chủ dự án đào tạo lái xe, dạy nghề sửa chữa cơ khí bảo dưỡng ôtô và vận hành công trình máy tại khu công nghiệp Phú Nghĩa là ai?

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Lao Động, căn cứ Quyết định số 1887/QĐ-UBND ngày 20.4.2016, UBND Hà Nội thu hồi 33.554 m2 đất tại khu công nghiệp Phú Nghĩa giao cho Trường Đại học Đông Đô để thực hiện dự án.

Tuy nhiên, hợp đồng số 18 quy định, dự án được triển khai và hoạt động dưới danh nghĩa Công ty Cổ phần Trường An Sinh và doanh nghiệp này toàn quyền quản lý điều hoạt động dự án.

Về phương án triển khai cũng quy định: Các bên sẽ phối hợp thực hiện phương án Công ty Cổ phần Trường An Sinh là đơn vị chủ quản của trung tâm đào tạo, trung tâm sát hạch.

Mặt khác, Công ty Cổ phần Trường An Sinh được phép sử dụng toàn bộ khu đất có diện tích 33.554 m2 bao gồm sân bãi, sàn tầng 1, tầng 2 khu nhà văn phòng để tổ chức hoạt động trung tâm đào tạo, trung tâm sát hạch.

dd
dd
Mặc dù bãi tập và đào tạo lái xe nằm trong khuôn viên Trường Đại học Đông Đô nhưng thực chất Công ty Cổ phần Trường An Sinh là đơn vị tổ chức thực hiện.

Theo hợp đồng số 18, Công ty Cổ phần Trường An Sinh toàn quyền chỉ đạo quản lý điều hành các trung tâm. Việc quản lý chỉ đạo điều hành này được quyết định thông qua người do Công ty cổ phần Trường An Sinh chỉ định giữ chức vụ giám đốc các trung tâm và các cán bộ quản lý khác.

Mọi hoạt động của trung tâm sẽ do giám đốc các trung tâm (là người của Công ty cổ phần Trường An Sinh) quyết định.

Việc quyết định tuyển dụng quản lý, chấm dứt hợp đồng đối với toàn bộ nhân sự của các trung tâm cũng sẽ do giám đốc các trung tâm trực tiếp quyết định.

Hợp đồng này cũng nêu rõ, Trường Đại học Đông Đô không thực hiện chỉ đạo quản lý, điều hành hoạt động của các trung tâm.

Trao đổi với Lao Động vấn đề pháp luật về đầu tư, Luật sư Nguyễn Thu Trang (Văn phòng luật sư Hưng Đạo Thăng Long) cho biết: Vấn đề điều chỉnh dự án đầu tư được quy định tại Điều 41 Luật Đầu tư 2020 (trước đây là Điều 40 Luật Đầu tư 2014).

Theo đó, trong quá trình thực hiện dự án đầu tư, nhà đầu tư có thể điều chỉnh dự án nhưng phải phù hợp với quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, nếu dự án có thay đổi thì phải thực hiện thủ tục chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Đối chiếu với quy định của pháp luật, dự án được UBND thành phố Hà Nội giao cho Trường Đại học Đông Đô có nhiều thay đổi nhưng chưa thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Để làm rõ vấn đề này, phóng viên đã liên hệ với ông Lê Quang Long - Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội.

Ông Long cho biết sẽ kiểm tra thông tin và trả lời Báo Lao Động.

Nhóm PV
TIN LIÊN QUAN

Bát nháo đào tạo lái xe: Vô tư vào tập, gây tai nạn "tự chịu trách nhiệm"

Nhóm PV |

Sân tập lái xe tại trường Đại học Đông Đô không chỉ thu tiền thiếu minh bạch mà còn tồn tại nhiều bất cập liên quan đến công tác đào tạo lái xe. Thực trạng trên gây ra mối nguy hiểm khôn lường vì trong quá trình tập có thể phát sinh những vụ việc va chạm, thậm chí là tai nạn giao thông nghiêm trọng ngay trên sân tập xe.

Xử lý nghiêm văn phòng mạo danh trung tâm đào tạo lái xe

Đỗ Hạnh |

Do nhu cầu học lái xe ôtô của người dân tăng cao, một số người đã lợi dụng, tự mở văn phòng, lấy tên miền, Fanpage Facebook của một số Trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe để thu hồ sơ, lừa đảo học viên, chiếm đoạt tiền.

Quảng Ninh: Học phí đào tạo lái xe ôtô tăng, học viên bị áp lực

Đoàn Hưng |

Từ cuối năm 2022 đến nay, học phí đào tạo lái xe ôtô liên tục tăng khiến nhiều học viên bị áp lực. Tỉ lệ nghịch với đó là nhiều trung tâm đào tạo sát hạch lái xe giảm số lượng học viên đăng ký. Đáng chú ý, dự kiến thời gian tới, học phí đào tạo lái xe ôtô lại tiếp tục tăng.

Cuộc đấu giá mua lại Man United: Thời hạn chót đã cận kề

VIỆT HÙNG |

Dự kiến trong sáng 23.3 (giờ Việt Nam), thương vụ nhượng lại Man United của gia đình Glazer sẽ có kết quả chính thức với mức giá có thể gây sốc, khác với dự đoán.

Các nhà mạng công bố số điện thoại khi yêu cầu chuẩn hóa SIM

HỮU CHÁNH |

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu khách hàng chỉ làm theo hướng dẫn khi được liên hệ bởi các đầu số chính thức của nhà mạng để tránh bị kẻ xấu lợi dụng.

Góc nhìn pháp lý việc trả tự do cho 4 tiếp viên hàng không

Việt Dũng |

Chuyên gia luật nói về việc trả tự do cho 4 tiếp viên hàng không trong vụ phát hiện hơn 11kg ma tuý.

Học sinh cuối cấp căng thẳng vì áp lực thi cử

Trang Hà |

Kỳ vọng của gia đình, thầy cô, những lịch học và ôn thi dày đặc để chuẩn bị kiến thức cho các kỳ thi chuyển cấp khiến học sinh căng thẳng và áp lực. Theo các chuyên gia, để hóa giải áp lực thi cử cho con, trước tiên cần phải thay đổi từ chính các bậc làm cha làm mẹ.

Tát học sinh, một giáo viên ở Ninh Bình bị chấm dứt hợp đồng

DIỆU ANH |

Liên quan đến việc một giáo viên tại Trung tâm Hỗ trợ Phát triển giáo dục hòa nhập Thiên Thần Nhỏ Ninh Bình tát liên tiếp vào mặt và người một học sinh, chiều ngày 22.3, đại diện lãnh đạo Trung tâm này cho biết đã chấm dứt họp đồng với cô giáo này.

Bát nháo đào tạo lái xe: Vô tư vào tập, gây tai nạn "tự chịu trách nhiệm"

Nhóm PV |

Sân tập lái xe tại trường Đại học Đông Đô không chỉ thu tiền thiếu minh bạch mà còn tồn tại nhiều bất cập liên quan đến công tác đào tạo lái xe. Thực trạng trên gây ra mối nguy hiểm khôn lường vì trong quá trình tập có thể phát sinh những vụ việc va chạm, thậm chí là tai nạn giao thông nghiêm trọng ngay trên sân tập xe.

Xử lý nghiêm văn phòng mạo danh trung tâm đào tạo lái xe

Đỗ Hạnh |

Do nhu cầu học lái xe ôtô của người dân tăng cao, một số người đã lợi dụng, tự mở văn phòng, lấy tên miền, Fanpage Facebook của một số Trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe để thu hồ sơ, lừa đảo học viên, chiếm đoạt tiền.

Quảng Ninh: Học phí đào tạo lái xe ôtô tăng, học viên bị áp lực

Đoàn Hưng |

Từ cuối năm 2022 đến nay, học phí đào tạo lái xe ôtô liên tục tăng khiến nhiều học viên bị áp lực. Tỉ lệ nghịch với đó là nhiều trung tâm đào tạo sát hạch lái xe giảm số lượng học viên đăng ký. Đáng chú ý, dự kiến thời gian tới, học phí đào tạo lái xe ôtô lại tiếp tục tăng.