Dự án BOT Quốc lộ 26 ngay từ đầu đã lộ diện bất cập

Hữu Long |

Dự án BOT Quốc lộ 26 (QL26) nối Khánh Hòa và Đắk Lắk vấp phải phản ứng của người dân và tài xế về những bất cập trong việc đặt trạm thu phí. Dự án này tiếp tục đứng trước nguy cơ ế ẩm khi tuyến cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột đi vào hoạt động.

Người dân phản ứng cách đặt trạm thu phí

Dự án BOT Quốc lộ 26 này được Bộ GTVT chấp thuận đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 7.2017. Theo Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 501 - chủ đầu tư, tổng mức đầu tư của Dự án BOT Quốc lộ 26 là 814 tỉ đồng với chiều dài tuyến đầu tư xây dựng khoảng 48km (18,5km qua Khánh Hòa và 29,5km qua Đắk Lắk).

Tuy nhiên, khi chủ đầu tư thông báo thu phí đã vấp phải sự phản đối từ người dân. Người dân cho rằng, chủ đầu tư chỉ cải tạo, xây dựng chưa đầy 18km trên gần 150km của Quốc lộ 26, nhưng đã lập BOT thu phí là điều chưa hợp lý.

Chưa hết, Trạm BOT Ninh Xuân (Quốc lộ 26) chỉ cách BOT Ninh Lộc (Quốc lộ 1A) 14km. Nhiều tài xế phản đối bởi tại thị xã Ninh Hòa lại xuất hiện 2 trạm BOT với khoảng cách như trên là quá ngắn…

Trạm BOT Ninh Xuân (Quốc lộ 26) chỉ cách BOT Ninh Lộc (Quốc lộ 1A) 14km. Ảnh: Thu Cúc
Trạm BOT Ninh Xuân (Quốc lộ 26) chỉ cách BOT Ninh Lộc (Quốc lộ 1A) 14km. Ảnh: Thu Cúc

Để người dân đồng thuận, Bộ GTVT sau đó đã phê duyệt đầu tư bổ sung dự án thêm 28km, nâng tổng chiều dài đoạn đường cải tạo lên gần 48km.

Mãi đến cuối năm 2019, Bộ Giao thông Vận tải mới đồng ý chủ trương để nhà đầu tư tiến hành thu phí BOT Quốc lộ 26 với thời hạn hơn 23 năm.

Tuy đi vào hoạt động thu phí nhưng doanh số của trạm BOT Quốc lộ 26 khá èo uột. Theo báo cáo của Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng 501, đến tháng 5.2022 có 95.870 lượt xe, đến tháng 11.2022 lưu lượng đã giảm xuống còn 76.408 lượt xe, làm doanh thu tại trạm Ninh Xuân giảm sút.

Chưa có lời giải cho BOT Quốc lộ 26

Mới đây, ngày 12.1, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có báo cáo gửi Thủ tướng xem xét phương án xử lý dự án BOT QL26. Trong báo cáo, tỉnh Khánh Hòa chỉ ra những bất cập trong quá trình hoạt động của trạm BOT này.

Không những doanh thu èo uột, trạm BOT Quốc lộ 26 còn đối diện với nguy cơ ế ẩm khi tuyến cao cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột dự kiến thi công và hoàn thành trước khoảng năm 2030.

Người dân dừng xe tại BOT Quốc lộ 26 đoạn qua tỉnh Đắk Lắk vì phản đối cách thu phí. Ảnh: Thu Cúc
Người dân dừng xe tại BOT Quốc lộ 26 đoạn qua tỉnh Đắk Lắk vì phản đối cách thu phí. Ảnh: Thu Cúc

Khi cao tốc nối Khánh Hòa và Đắk Lắk hoàn thành, chắc chắn Quốc lộ 26 chỉ đáp ứng nhu cầu kết nối các huyện, thị dọc theo tuyến nên lưu lượng và doanh thu dự kiến sẽ bị ảnh hưởng, tác động lớn đến phương án tài chính và khả năng hoàn vốn cho dự án BOT Quốc lộ 26.

Từ những thực tế nêu trên, tỉnh Khánh Hòa đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét đưa dự án BOT Quốc lộ 26 vào danh mục các dự án BOT trình Quốc hội thông qua các giải pháp xử lý vướng mắc, bất cập tại một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT do Bộ GTVT quản lý.

Sở dĩ tỉnh Khánh Hòa đề xuất Trung ương tháo gỡ các khó khăn bởi BOT Quốc lộ 26 không nằm trong danh sách mà Chính phủ trình Quốc hội (cuối năm 2022), đề xuất sử dụng ngân sách nhà nước thanh toán lại cho chủ đầu tư xây dựng các dự án BOT…

Nhiều người dân nhận định việc xây dựng, nâng cấp Quốc lộ 26 nối Khánh Hòa, Đắk Lắk là phù hợp tức thời trong bối cảnh giao thương giữa các địa phương tăng cao. Tuy nhiên, việc giao thương này cũng chỉ giải quyết được bài toán ngắn hạn bởi quãng thời gian di chuyển bằng ô tô từ TP Nha Trang lên TP.Buôn Ma Thuột và ngược lại còn khá lớn, từ 3-4 tiếng đồng hồ.

Để nối trục hành lang Đông - Tây từ Khánh Hòa đến Đắk Lắk, rút ngắn thời gian di chuyển, không thể không tính đến phương án xây cao tốc. Đây mới là tầm nhìn dài hạn và nếu cao tốc đi vào hoạt động, Dự án BOT Quốc lộ 26 dĩ nhiên sẽ không phù hợp trong bối cảnh mới.

Trở lại câu chuyện quản lý tại tỉnh Khánh Hòa, đến nay, địa phương này không ít lần xin ý kiến Trung ương tháo gỡ những khó khăn tại dự án BOT Quốc lộ 26. Tuy vậy, số phận của trạm thu phí này vẫn chưa có câu trả lời cuối cùng.

Hữu Long
TIN LIÊN QUAN

TPHCM muốn làm dự án BOT trên các tuyến đường có sẵn

MINH QUÂN |

TPHCM – Trong bối cảnh ngân sách hạn hẹp, TPHCM muốn được huy động vốn tư nhân thực hiện đầu tư cải tạo, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường trục chính hiện hữu theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Nhiều dự án BOT dù có “công” nhưng vẫn bị “phụ”

My Hà |

Những năm trước, khi hạ tầng giao thông còn yếu kém và ngân sách khó khăn, một lượng vốn lớn từ khu vực tư nhân đã được thu hút thông qua phương thức PPP để cải tạo, nâng cấp, xây mới các tuyến đường, cầu, hầm đường bộ,… Nhờ đó, con đường đi lại của người dân đã thuận tiện và an toàn hơn nhiều, hạ tầng giao thông quốc gia được cải thiện. Thế nhưng, một số dự án lại trở thành gánh nặng cho nhà đầu tư BOT khi gặp khó trong cơ chế hoàn vốn.

Lạng Sơn xem xét kiến nghị của BOT Bắc Giang – Lạng Sơn

Hiếu Anh |

UBND tỉnh Lạng Sơn đang xem xét kiến nghị của Công ty cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn liên quan việc thực hiện nghĩa vụ trồng rừng thay thế.

Lễ hội Xuân Quý Mão 2023: Dừng tổ chức nếu có hiện tượng tiêu cực

Hải Minh |

Lễ hội Xuân Quý Mão được dự đoán thu hút một lượng lớn người tham dự sau thời gian dài hoạt động cầm chừng do dịch bệnh COVID-19.

Vì sao nhóm tội phạm chiếm đoạt được tiền của khách hàng tại FE Credit?

Việt Dũng |

Hà Nội - Từng làm cộng tác viên cho Công ty tài chính FE Credit, 3 thanh niên nắm được lỗ hổng trong quản lý tài khoản khách hàng nên đã chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của 20 người.

Hé lộ mối lo ngại hàng đầu của người Mỹ

Song Minh |

Chính phủ là mối lo ngại hàng đầu của người Mỹ, theo kết quả thăm dò ý kiến công bố hôm 30.1.

Đường phố Hà Nội trang hoàng rực rỡ mừng kỷ niệm 93 năm thành lập Đảng

PHẠM ĐÔNG |

Nhiều tuyến đường của Thủ đô Hà Nội được trang hoàng cờ, hoa, băng rôn, khẩu hiệu, áp phích… mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930 - 3.2.2023). 

Chứng khoán: Thị trường đối mặt với đà điều chỉnh đang mạnh dần

Gia Miêu |

Mặc dù rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh vẫn đang có phần chiếm ưu thế với thị trường chứng khoán, vùng hỗ trợ sâu quanh mốc 1.08x điểm được kỳ vọng sẽ đóng vai trò điểm đỡ đáng lưu ý cho VN-Index.

TPHCM muốn làm dự án BOT trên các tuyến đường có sẵn

MINH QUÂN |

TPHCM – Trong bối cảnh ngân sách hạn hẹp, TPHCM muốn được huy động vốn tư nhân thực hiện đầu tư cải tạo, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường trục chính hiện hữu theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Nhiều dự án BOT dù có “công” nhưng vẫn bị “phụ”

My Hà |

Những năm trước, khi hạ tầng giao thông còn yếu kém và ngân sách khó khăn, một lượng vốn lớn từ khu vực tư nhân đã được thu hút thông qua phương thức PPP để cải tạo, nâng cấp, xây mới các tuyến đường, cầu, hầm đường bộ,… Nhờ đó, con đường đi lại của người dân đã thuận tiện và an toàn hơn nhiều, hạ tầng giao thông quốc gia được cải thiện. Thế nhưng, một số dự án lại trở thành gánh nặng cho nhà đầu tư BOT khi gặp khó trong cơ chế hoàn vốn.

Lạng Sơn xem xét kiến nghị của BOT Bắc Giang – Lạng Sơn

Hiếu Anh |

UBND tỉnh Lạng Sơn đang xem xét kiến nghị của Công ty cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn liên quan việc thực hiện nghĩa vụ trồng rừng thay thế.