Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới liên quan đến phương án xử lý vướng mắc, bất cập tại Dự án BOT tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3, đoạn Km75-Km100.
Theo đó, phương án kết hợp giữa đầu tư xây dựng bổ sung một số hạng mục và kéo dài phạm vi dự án với giải pháp xử lý vướng mắc bất cập trạm thu phí của dự án BOT này là không phù hợp với hợp đồng đã ký kết, chưa có tiền lệ.
Công văn của Bộ GTVT cũng nêu rõ: "Việc đầu tư nâng cấp bổ sung 9,4 km trên Quốc lộ 3 là đường hiện hữu theo hình thức BOT không phù hợp với Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 ngày 21/10/2017 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội”.Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo không làm cao tốc 2 làn xe. Vì vậy, Bộ GTVT đã giao Ban quản lý dự án 2 nghiên cứu điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với tuyến cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn với quy mô 4 làn xe. Đồng thời sẽ nghiên cứu đầu tư nâng cấp đồng bộ tuyến Thái Nguyên – Chợ Mới theo tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe.
Bộ GTVT đề nghị Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ tiếp tục nghiên cứu đề xuất để thống nhất về giải pháp xử lý vướng mắc, bất cập cho Dự án. Báo cáo cấp có thẩm quyền theo hướng hỗ trợ vốn ngân sách Nhà nước và đề xuất các cơ chế, chính sách để hỗ trợ nhà đầu tư tiếp tục thực hiện hợp đồng BOT đã ký kết.
Trước đó, trong văn bản gửi Bộ GTVT, Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới đã đề xuất 2 phương án đầu tư các hạng mục bổ sung để cứu dự án khỏi nguy cơ phá sản khi không thu phí tại trạm thu phí trên Quốc lộ 3.Phương án 1: nâng cấp 40km tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới và đầu tư bổ sung 28,7km đoạn nối Chợ Mới - Bắc Kạn để đảm bảo khai thác tiền cao tốc và thu phí kín trên toàn tuyến dài 68,7km.
Tổng mức đầu tư ước tính không bao gồm lãi vay trong giai đoạn xây dựng là 4.812 tỉ đồng, trong đó: vốn Nhà nước hỗ trợ 4.064 tỉ đồng, vốn BOT bổ sung 694 tỉ đồng. Thời gian thu phí 36 năm 2 tháng.
Phương án 2: nâng cấp 40km tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới và đầu tư bổ sung 9,4km đoạn nối Chợ Mới - Bắc Kạn để đảm bảo khai thác tiền cao tốc và thu phí kín trên toàn tuyến dài 49,4km.
Tổng mức đầu tư ước tính không bao gồm lãi vay giai đoạn xây dựng là 2.542 tỉ đồng, trong đó: vốn Nhà nước hỗ trợ 2.929 tỉ đồng để đầu tư các hạng mục bổ sung 2.542 tỉ đồng và hoàn 386 tỉ đồng đã đầu tư cho dự án. Thời gian thu phí 28 năm 11 tháng.
Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) được khởi công năm 2015, với tổng mức đầu tư hơn 2.700 tỉ đồng và hoàn thành tháng 5.2017. Nhà đầu tư được đặt 2 trạm thu phí trên đường Thái Nguyên - Chợ Mới và trên Quốc lộ 3 để hoàn vốn trong 16 năm 1 tháng.
Tuy nhiên, mới chỉ có trạm thu phí đường Thái Nguyên - Chợ Mới hoạt động từ ngày 25.1.2018 đến nay. Còn trạm trên Quốc lộ 3 chưa được thu phí do người dân tụ tập phản đối, ngăn cản việc thu phí và yêu cầu tháo dỡ trạm thu phí.
Cuối năm 2022, Bộ GTVT kiến nghị cần khoảng 3.250 tỉ đồng vốn ngân sách để thanh toán cho nhà đầu tư và xóa bỏ trạm BOT trên Quốc lộ 3 Thái Nguyên - Chợ Mới và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3, đoạn Km75 - Km100.