Bia hơi, hàng rong lấn chiếm đường gom ven khu công nghiệp ở Bắc Giang

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Tại đường gom cạnh các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang xuất hiện hàng loạt hàng quán bán bia hơi, lẩu nướng, hàng rong tự phát bất chấp biển cấm.

Nhếch nhác, mất an toàn giao thông

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động, vào các khung giờ cao điểm từ 7-8h sáng và 17-19h chiều mỗi ngày tại các đường gom ven các khu công nghiệp, đường gom cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, lối rẽ đường cao tốc trên địa bàn huyện Việt Yên và Yên Dũng xuất hiện nhiều chợ cóc, điểm bán hàng tự phát.

Việc người dân căng lều bạt, đứng bán hàng rong ngay dưới lòng đường xuất hiện khá phổ biến. Tình trạng này kéo theo hiện tượng người dân mua, bán hàng hóa dưới lòng đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Các hàng quán này bày bán đồ chơi, đồ gia dụng, quần áo, hoa quả, thậm chí bán đồ chế biến sẵn, quán bia hơi, lẩu nướng… cho khách ăn ngay tại vỉa hè.

 
Điểm bán hàng tự phát tại đường gom ven khu công nghiệp ở Bắc Giang. Ảnh: Nguyễn Kế

Không chỉ bày biện hàng hóa, người bán hàng còn đứng tràn ra lòng đường để chèo kéo, mời chào khách mua hàng, bất chấp ô tô, xe máy đang đi với tốc độ cao.

Anh Nguyễn Văn Tuyển, thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu, huyện Việt Yên cho hay, ngày nào đi làm qua đoạn đường này cũng gặp cảnh tắc đường, hàng trăm phương tiện ôtô xe máy qua lại, hàng quán bày bán tràn lan lấn chiếm hành lang, vỉa hè, xe cộ dừng đỗ dưới đường để mua hàng.

"Việc này rất dễ gây tai nạn giao thông bởi các xe đỗ ở đây che khuất tầm nhìn của các phương tiện phía sau”, anh Tuyển nói.

 
Khu chợ tạm, chợ cóc cũng tiềm ẩn nguy cơ liên quan đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm và ô nhiễm môi trường. Ảnh: Nguyễn Kế

Ngoài ra, những khu chợ tạm, chợ cóc cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ liên quan đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm và ô nhiễm môi trường.

Việc xuất hiện chợ tự phát, chợ “cóc” trên địa bàn một phần là do các chợ truyền thống ở những khu vực này chưa đáp ứng nhu cầu nhanh, tiện, rẻ của công nhân các khu, cụm công nghiệp trong khi các chợ tự phát lại giải quyết được phần nào nhu cầu mua sắm đó của công nhân lao động.

Dù thực tế, các sản phẩm được bày bán ở các chợ tạm có thể không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng như chưa bảo đảm được chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm

Ông Lê Hoàng Bách, phó chủ tịch UBND huyện Việt Yên, cho biết, việc xử lý chợ tạm, chợ tự phát là bài toán khó đối với chính quyền các cấp, ngành chức năng.

Để không còn chợ tạm, chợ tự phát lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, địa phương đã đưa ra các giải pháp đã được đưa ra như ra quân giải tỏa, xử lý vi phạm hành lang an toàn giao thông, xây dựng các chợ tập trung, xây dựng và mở rộng đường gom trên quốc lộ. Tuy vậy, vẫn chưa mang lại hiệu quả thiết thực.

 
Nhiều giải pháp đã được đưa ra nhưng tình trạng chợ tự phát vẫn tái diễn. Ảnh: Nguyễn Kế

Ngoài các biện pháp trên, chính quyền địa phương đã yêu cầu các xã có khu công nghiệp ký cam kết thực hiện giải tỏa hành lang giao thông các tuyến đường trên địa bàn, trong đó yêu cầu các xã xây dựng kế hoạch giải tỏa triệt để các trường hợp bán hàng rong trong phạm vi đất dành cho đường bộ.

Đồng thời gắn trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ này cho người đứng đầu cấp xã khi bình xét thi đua xếp loại cuối năm. Tới đây, huyện Việt Yên cũng sẽ tiếp tục chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm.

Trần Tuấn - Nguyễn Kế
TIN LIÊN QUAN

Các KCN Bắc Giang giảm hơn 13.000 lao động so với trước Tết

Trần Tuấn |

Trong bối cảnh đơn hàng sản xuất bị sụt giảm đầu năm, một số doanh nghiệp tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã phải giảm giờ làm, cắt giảm lượng lao động để bình ổn sản xuất.

Cận cảnh cây cầu nguy hiểm ở Bắc Giang vừa được đề nghị nâng cấp

Trần Tuấn |

Cầu Cẩm Lý (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) được mệnh danh là cầu nguy hiểm vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Tài xế từ Hà Nội thuê nhà nghỉ ở Bắc Giang đợi đến lượt đăng kiểm xe

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Khoảng 10 ngày trở lại đây, lượng xe ôtô từ TP.Hà Nội và các tỉnh lân cận dồn về các trung tâm đăng kiểm ở Bắc Giang gây nên tình trạng quá tải. Nhiều lái xe đến từ nửa đêm, thậm chí phải xếp hàng 2 - 3 ngày mới đến lượt đăng kiểm.

Đi dã ngoại, hơn 50 học sinh trường Kim Giang ngộ độc: "Tôi chết lặng khi thấy môi con tái nhợt"

Nhóm PV |

Ngày 28.3, Trường tiểu học Kim Giang (Thanh Xuân, Hà Nội) tổ chức cho học sinh khối lớp 1 và lớp 2 đi tham quan dã ngoại. Sau khi đi về, khoảng 56 cháu có biểu hiện đau bụng, buồn nôn.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi, bổ sung quy chế thi tốt nghiệp THPT

Vân Trang |

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

U22 Việt Nam khó bảo vệ huy chương vàng tại SEA Games 32

NGUYỄN ĐĂNG |

Nhiều cầu thủ U23 Việt Nam hiện tại sẽ tham dự vào đội hình U22 Việt Nam dự SEA Games 32 - nơi đội có mục tiêu bắt buộc phải bảo vệ thành công tấm huy chương vàng.

Cưỡng chế nhà này đập luôn nhà kế bên, Cà Mau khẳng định không nhầm

NHẬT HỒ |

Chiều 28.3, UBND TP Cà Mau tổ chức cuộc họp cung cấp thông tin quá trình cưỡng chế công trình vi phạm trật tự xây dựng đối với ông Chiêm Buồl Cột tại khóm 4, phường 5, TP Cà Mau. Thành phố Cà Mua khẳng định không nhầm mà đây là sai sót.

Giá rẻ bất ngờ, khách Tây ngỡ ngàng khi đi du lịch tại Việt Nam

Hạ Nguyễn - Hiệp Phạm |

Nhiều du khách nước ngoài đã lựa chọn Việt Nam là địa điểm du lịch bởi những ưu điểm về giá cả và dịch vụ mà ít nơi nào có được.

Các KCN Bắc Giang giảm hơn 13.000 lao động so với trước Tết

Trần Tuấn |

Trong bối cảnh đơn hàng sản xuất bị sụt giảm đầu năm, một số doanh nghiệp tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã phải giảm giờ làm, cắt giảm lượng lao động để bình ổn sản xuất.

Cận cảnh cây cầu nguy hiểm ở Bắc Giang vừa được đề nghị nâng cấp

Trần Tuấn |

Cầu Cẩm Lý (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) được mệnh danh là cầu nguy hiểm vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Tài xế từ Hà Nội thuê nhà nghỉ ở Bắc Giang đợi đến lượt đăng kiểm xe

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Khoảng 10 ngày trở lại đây, lượng xe ôtô từ TP.Hà Nội và các tỉnh lân cận dồn về các trung tâm đăng kiểm ở Bắc Giang gây nên tình trạng quá tải. Nhiều lái xe đến từ nửa đêm, thậm chí phải xếp hàng 2 - 3 ngày mới đến lượt đăng kiểm.