Cận cảnh cây cầu nguy hiểm ở Bắc Giang vừa được đề nghị nâng cấp

Trần Tuấn |

Cầu Cẩm Lý (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) được mệnh danh là cầu nguy hiểm vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

 
Cầu Cẩm Lý, bắc qua sông Lục Nam được xây dựng từ năm 1979, có chiều dài 272,4m gồm 4 nhịp dàn thép, mỗi nhịp dài 64,6m.
 
Hiện nay, đây là cầu duy nhất trên cả nước vẫn dùng cho cả tàu hỏa và ô tô đi trên cùng một mặt cầu, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.
 
Hằng ngày, ngoài các chuyến tàu hỏa còn có hàng nghìn lượt ô tô tải trọng lớn qua cầu Cẩm Lý dẫn tới cây cầu quá tải nghiêm trọng. Hầu hết các xe tải này từ Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương chạy đi các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng đã lựa chọn qua tuyến cầu Cẩm Lý vừa rút ngắn được hàng chục km, vừa tránh được một số trạm thu phí. 
 
Vì thiết kế ban đầu chủ yếu phục vụ tàu hỏa nên mặt cầu rất nhỏ, chỉ có một làn lưu thông, vì vậy người tham gia giao thông qua cầu gặp nhiều khó khăn, bất tiện. Các xe qua đây thường phải chờ đèn đỏ khoảng 4 -5 phút nhường đường cho làn xe đối diện lưu thông. Khi gặp tàu hỏa có khi phải chờ chục phút, đoàn xe ùn tắc kéo dài hàng cây số. Nhiều lái xe không tuân thủ tín hiệu đèn cố tình vượt lên, dẫn đến tai nạn hay ùn tắc kéo dài.
Do thiết kế ban đầu chủ yếu phục vụ tàu hỏa nên mặt cầu rất nhỏ, chỉ có một làn lưu thông, vì vậy người tham gia giao thông qua cầu gặp nhiều khó khăn, bất tiện. Nhiều lái xe không tuân thủ tín hiệu đèn cố tình vượt lên, dẫn đến tai nạn hay ùn tắc kéo dài. Tại cầu Cẩm Lý từng xảy ra nhiều vụ tai nạn do các xe container gây ra.
Với thiết kế ban đầu chủ yếu phục vụ tàu hỏa, nên mặt cầu rất nhỏ chỉ rộng khoảng hơn 1m và có một làn lưu thông dành cho xe máy, xe đạp rất nhỏ. Chính vì vậy người tham gia giao thông qua cầu gặp nhiều khó khăn, bất tiện.
Mặt cầu rất nhỏ chỉ rộng khoảng hơn 1m và có một làn lưu thông dành cho xe máy, xe đạp.
 
Nhiều xe máy di chuyển vào làn đường của tàu hoả và ô tô vô cùng nguy hiểm.
 
 
 
Trải qua hơn 40 năm sử dụng, cầu Cẩm Lý đã xuống cấp ở nhiều hạng mục.
 
Mới đây, ngày 8.3.2023, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã có kết luận về việc đầu tư xây dựng cầu Cẩm Lý. Theo kết luận của Thủ tướng, trường hợp thật sự cấp bách cần phải triển khai ngay để bảo đảm an toàn giao thông, tỉnh Bắc Giang phải xác định khả năng bố trí vốn để thực hiện (sau khi đã cân đối, bố trí vốn để hoàn thành dứt điểm, phát huy hiệu quả các dự án đang triển khai).
Đồng thời, tỉnh Bắc Giang cũng cần phải xác định khả năng và bố trí năng lực vốn để thực hiện (sau khi đã cân đối, bố trí vốn để hoàn thành dứt điểm, phát huy hiệu quả các dự án đang triển khai), khuyến khích nghiên cứu phương án sử dụng nguồn vốn tại địa phương để thực hiện dự án, phù hợp với khả năng của địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Cũng theo kết luận của Thủ tướng, UBND tỉnh Bắc Giang cần nghiên cứu phương án sử dụng nguồn vốn địa phương để thực hiện dự án, phù hợp với khả năng của địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác; báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Bộ Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm hướng dẫn nhanh, kịp thời, hiệu quả.
Trần Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Tài xế từ Hà Nội thuê nhà nghỉ ở Bắc Giang đợi đến lượt đăng kiểm xe

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Khoảng 10 ngày trở lại đây, lượng xe ôtô từ TP.Hà Nội và các tỉnh lân cận dồn về các trung tâm đăng kiểm ở Bắc Giang gây nên tình trạng quá tải. Nhiều lái xe đến từ nửa đêm, thậm chí phải xếp hàng 2 - 3 ngày mới đến lượt đăng kiểm.

Bắc Giang: Quán hàng rong bủa vây khu công nghiệp

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Tình trạng bán hàng rong tại các tuyến đường chuyên dùng và cổng ra vào các công ty trong Khu công nghiệp Quang Châu (Việt Yên, Bắc Giang) diễn ra từ nhiều năm nay, tiềm ẩn nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm, an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Nhân rộng mô hình camera giám sát vi phạm giao thông ở Bắc Giang

Vân Trường |

Chuyên gia công nghệ cho rằng, cần nhân rộng mô hình camera giám sát vi phạm giao thông như tại TP.Bắc Giang ra nhiều địa phương khác.

Sẽ có hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp từ giữa tháng 6

ĐÌNH TRƯỜNG |

Bộ Tài chính cho biết, đã chỉ đạo Sở Giao dịch chứng khoán khẩn trương xây dựng và đưa hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) riêng lẻ vào hoạt động từ 16.6 tới đây để phát triển thị trường thứ cấp minh bạch, tăng tính thanh khoản cho TPDN riêng lẻ.

Tuyển Việt Nam nằm nhóm hạt giống số 2 vòng loại World Cup 2026

HOÀNG HUÊ |

Nếu dựa trên vị trí bảng xếp hạng FIFA tháng 7, đội tuyển Việt Nam sẽ chắc suất nhóm hạt giống số 2 tại vòng loại World Cup 2026 khu vực Châu Á.

Sống khó với lương chỉ 7 triệu đồng/tháng

Quỳnh Chi |

Theo công bố của Tổng cục Thống kê, thu nhập bình quân tháng của người lao động quý I/2023 là 7,0 triệu đồng, tăng 197.000 đồng so với quý trước và tăng 640.000 đồng so với cùng kỳ năm trước.  Tuy nhiên, đa số người lao động khó sống với mức lương này khi bám trụ ở thành phố.

Giờ thứ 9: Lấy vợ hơn tuổi - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Danh dự, tình yêu, sự trân trọng, tất cả đều bị cuốn đi bởi những cơn bão ghen tuông gây nên. Chúng ta đã chứng kiến nhiều thảm cảnh bắt nguồn từ những trận đánh ghen đầy nước mắt. Biết hậu quả sẽ là như vậy, nhưng chính người trong cuộc lại không thể làm chủ được bản thân mình. Chính điều đó đã dẫn đến những kết cục vô cùng đau lòng.

Người dân có thể mua được biển số đẹp hay không?

Nhóm PV |

Thông tin về trường hợp hai vợ chồng ở xã Sông Nhạn, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai bốc được 4 biển số "siêu đẹp" cho xe máy trong cùng một ngày được dư luận quan tâm và Bộ Công an đã vào cuộc để xác minh, làm rõ vụ việc. Từ vụ việc này, nhiều bạn đọc quan tâm đến quy trình cấp biển số xe cho xe ôtô, xe gắn máy được thực hiện thế nào và người dân có thể chủ động mua được biển số xe đẹp hay không?

Tài xế từ Hà Nội thuê nhà nghỉ ở Bắc Giang đợi đến lượt đăng kiểm xe

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Khoảng 10 ngày trở lại đây, lượng xe ôtô từ TP.Hà Nội và các tỉnh lân cận dồn về các trung tâm đăng kiểm ở Bắc Giang gây nên tình trạng quá tải. Nhiều lái xe đến từ nửa đêm, thậm chí phải xếp hàng 2 - 3 ngày mới đến lượt đăng kiểm.

Bắc Giang: Quán hàng rong bủa vây khu công nghiệp

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Tình trạng bán hàng rong tại các tuyến đường chuyên dùng và cổng ra vào các công ty trong Khu công nghiệp Quang Châu (Việt Yên, Bắc Giang) diễn ra từ nhiều năm nay, tiềm ẩn nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm, an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Nhân rộng mô hình camera giám sát vi phạm giao thông ở Bắc Giang

Vân Trường |

Chuyên gia công nghệ cho rằng, cần nhân rộng mô hình camera giám sát vi phạm giao thông như tại TP.Bắc Giang ra nhiều địa phương khác.