Sau hàng loạt phim thất bại: 2021, điện ảnh Việt có rút được kinh nghiệm gì?

NGỌC DỦ |

Năm 2020, điện ảnh Việt gặp nhiều khó khăn vì dịch COVID-19. Một vài phim có doanh thu trăm tỉ đồng trong năm qua vẻ như đã “che mắt” sự thật về những cú “ngã ngựa” đáng báo động. Đó là cái giá đắt phải trả, khi chạy theo những chiêu trò, màu mè thay vì đầu tư nội dung, chất lượng. Nhìn tới năm 2021, một nỗi lo lớn đặt ra cho các nhà làm phim đó chính là kịch bản. Khán giả không còn dễ dãi như trước và có sự sàng lọc phim rất cao.

Vài chuyện phim buồn

Là một một phim về võ thuật, ra rạp vào dịp Tết Dương lịch 2021, sau 6 ngày trình chiếu, “Võ sinh đại chiến” chỉ thu được chưa đầy 1,4 tỉ đồng. Trong khi, phim có kinh phí là 25 tỉ đồng và những quảng cáo “hào nhoáng”.

Nhà sản xuất khẳng định thất bại đến từ việc các cụm rạp không xếp cho nhiều suất chiếu, hoặc chỉ dành cho suất chiếu giờ xấu. Sau đó, êkíp đoàn phim đã quyết định rút phim khỏi rạp từ ngày 7.1, chấm dứt “sinh mệnh” của “Võ sinh đại chiến” với thua lỗ và thất bại đau đớn.

Dù không chịu cảnh rút phim khỏi rạp, nhưng “Người cần quên phải nhớ” cũng thất bại nặng nề tại phòng vé khi chỉ thu được 1,9 tỉ đồng. Theo nhà sản xuất Charlie Nguyễn, bộ phim thua lỗ 1 triệu USD. Dù phim được “nhào nặn” bởi 2 đạo diễn có tay nghề là Đức Thịnh và Charlie Nguyễn cùng sự góp mặt của Thái Hòa, Hoàng Yến Chibi; những cái tên đấy, tưởng như là “bảo chứng” cũng không đủ sức cứu vãn bộ phim, khi phim thiếu sức hút và còn nhiều điểm hạn chế, cấu trúc “đầu voi đuôi chuột”, lê thê trong cách kể chuyện...

Charlie Nguyễn - nhà sản xuất “Người cần quên phải nhớ” thẳng thắn thừa nhận thất bại khi cho rằng phim có một kịch bản kém: “Tôi nghĩ một bộ phim thất bại vì câu chuyện chưa chạm tới trái tim khán giả. Nhà làm phim chưa kể một câu chuyện đủ hay”.

“Cậu Vàng” rời rạp, thua lỗ tầm 20 tỉ đồng. Sau nhiều tranh cãi ngay từ đầu, phim ra mắt và nhận nhiều lời chê bai về kịch bản lẫn kỹ thuật. Trên nhiều diễn đàn điện ảnh, khán giả chỉ ra các lỗi sơ đẳng của phim. Phim chuyển thể từ tác phẩm kinh điển của nhà văn Nam Cao còn bị chê bởi người làm phim cố nhồi nhét nhiều tuyến truyện từ lão Hạc (Viết Liên đóng), chuyện tình mợ Ba (Băng Di), gia đình Bá Kiến (Hữu Châu)... khiến tổng thể tác phẩm chỉ là những mảnh ghép không đầu không cuối. Ngoài ra, phim còn dùng giống chó Nhật thay cho một giống chó thuần Việt nên vấp phải phản ứng dữ dội.

Phim “Sám hối” dù đầu tư đến 50 tỉ đồng nhưng vấp nhiều lời chê bai về nội dung. Tác phẩm lộ lỗ hổng kịch bản với câu chuyện người cha võ sĩ cứu con gái mắc bệnh nan y. Phim chỉ thu về chưa được khoảng 1 tỉ đồng và phải đưa sang Ấn Độ công chiếu để mong cứu lại doanh thu.

“Trạng Tí” được đầu tư đến 43 tỉ đồng và PR mạnh nhưng hiện tại, chính Ngô Thanh Vân cũng đang lo lắng khi phim bị một bộ phận khán giả tẩy chay vì ồn ào bản quyền. Cụ thể, hơn 1 tháng qua, phim bị một nhóm khán giả đòi bỏ xem vì cho rằng êkíp vi phạm quyền tác giả khi làm việc với công ty Phan Thị - chủ sở hữu bản quyền truyện tranh Thần đồng đất Việt (kịch bản gốc), thay vì hợp tác với họa sĩ Lê Linh - cha đẻ bộ truyện. Ngô Thanh Vân chia sẻ sự việc khiến cô và êkíp lao đao thời gian qua. Khi thấy trên mạng xã hội, nhiều người kêu gọi không xem phim, cô hoang mang, không biết nên dừng lại hay tiếp tục dự án.

Khán giả không còn bị “thuốc” bởi chiêu trò

Từ khi bùng phát dịch COVID-19, phim Việt thắng lớn chỉ có “Tiệc trăng máu” với 175 tỉ đồng, “Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử” thu được hơn 100 tỉ đồng, “Gái già lắm chiêu 3” thu hơn 165 tỉ đồng hay doanh thu tạm ổn còn có “Ròm” với 58,1 tỉ đồng. Các năm trước, tỉ lệ phim lọt vào “câu lạc bộ phim trăm tỉ” nhiều hơn và nhiều phim còn lại dù không thắng cũng có doanh thu ngót nghét 40-60 tỉ đồng để ít nhiều hòa vốn, chứ không “ngã ngựa” như vừa qua.

Với bộ phim không thành công, nhiều nhà làm phim cố gắng kêu gọi khán giả đến ủng hộ với lý do “cổ vũ điện ảnh Việt”. Tuy nhiên, điều này lại mang lại cảm xúc tiêu cực, khiến khán giả khó chịu hơn.

Nhìn tới năm 2021, một nỗi lo lớn đặt ra cho các nhà làm phim đó chính là kịch bản. Khán giả không còn dễ dãi như trước và có sự sàng lọc phim rất cao.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng nhận định với Báo Lao Động về thị trường phim ảnh 2021: “Khán giả bây giờ họ có nhiều lựa chọn và họ cũng ý thức rõ quyền lực của mình rất lớn nên họ bắt đầu lên tiếng. Khi có những scandal xảy ra thì cộng đồng mạng, khán giả đều nói lên tiếng nói của mình. Tất nhiên, cũng có những lợi dụng từ các đối thủ hoặc những người xây dựng các trang câu người theo dõi sau đó bán lại cho những đơn vị kinh doanh online, nhưng mặt bằng chung thì khán giả bây giờ đã không còn dễ dãi nữa”.

Bàn về câu chuyện chiêu trò và PR để thu hút khán giả quan tâm đến phim như trước đây, Quang Dũng chia sẻ: “Thật ra tôi thấy các scandal tự tạo dựng gần đây thường không hiệu quả và dễ lộ, người ta sẽ biết và không quan tâm hoặc bị phản ứng ngược. Các trường hợp scandal xảy ra thật thì điều quan trọng là cách ứng xử, xử lý khủng hoảng sẽ quyết định cái kết tích cực hay tiêu cực. Quan trọng và bản chất vẫn là thực lực của các nhà làm phim. Điện ảnh Việt 2021 cần rút kinh nghiệm nghiêm túc hơn...”.

NGỌC DỦ
TIN LIÊN QUAN

Nhìn lại điện ảnh Việt năm qua: Thua lỗ nặng nhưng không thiếu phim trăm tỉ

DI PY |

Năm qua, phim điện ảnh Việt gặp rất nhiều khó khăn vì COVID-19, đã có không ít phim phải hoãn chiếu vào dịp Tết Tân Sửu này, có phim thì rời rạp với doanh thu lỗ nặng. Nhưng bên cạnh đó vẫn không thiếu những tác phẩm trăm tỉ đồng mang lại niềm hi vọng cho nhà làm phim trong năm 2021 này.

Điện ảnh Việt lỗ hàng chục tỉ đồng: Cậu Vàng rời rạp, Trạng Tí có trở mình?

ĐÔNG DU |

Phim Việt lại có doanh thu thê thảm, trong đó Cậu Vàng vừa rút khỏi rạp khi lỗ 20 tỉ đồng, còn Trạng Tí của Ngô Thanh Vân vẫn chưa hết tranh cãi...

“Rạp cần phim Việt, đó là cơ hội để vực dậy điện ảnh Việt”

NGỌC DỦ (thực hiện) |

Cùng đạo diễn Nguyễn Quang Dũng nhìn lại chặng đường điện ảnh Việt trong năm 2020, với thị trường phim nội đầy biến động; và cùng kỳ vọng vào các dự án phim thời gian tới.

Dấu ấn điện ảnh Việt Nam năm 2020: Bật lên những gương mặt nữ đạo diễn, nhà sản xuất phim

NGỌC DỦ |

Nhiều nữ nghệ sĩ đã và đang đứng ra đảm nhận vai trò đạo diễn, nhà sản xuất phim - một công việc không ngừng sáng tạo, tiêu tốn nhiều thời gian, công sức để tạo ra những tác phẩm ăn khách, thu hút người xem.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023 (ngoài cùng, bên phải). Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Vì sao Đại học quốc gia Hà Nội giới hạn thi đánh giá năng lực 2 lần?

Linh Chi - Dương Anh |

Từ năm 2023, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) sẽ giới hạn mỗi thí sinh chỉ được đăng ký thi đánh giá năng lực tối đa 2 lần. Điều này được GS.TS Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm khảo thí ĐHQGHN lý giải là do muốn tạo công bằng cho các thí sinh.

Nhìn lại điện ảnh Việt năm qua: Thua lỗ nặng nhưng không thiếu phim trăm tỉ

DI PY |

Năm qua, phim điện ảnh Việt gặp rất nhiều khó khăn vì COVID-19, đã có không ít phim phải hoãn chiếu vào dịp Tết Tân Sửu này, có phim thì rời rạp với doanh thu lỗ nặng. Nhưng bên cạnh đó vẫn không thiếu những tác phẩm trăm tỉ đồng mang lại niềm hi vọng cho nhà làm phim trong năm 2021 này.

Điện ảnh Việt lỗ hàng chục tỉ đồng: Cậu Vàng rời rạp, Trạng Tí có trở mình?

ĐÔNG DU |

Phim Việt lại có doanh thu thê thảm, trong đó Cậu Vàng vừa rút khỏi rạp khi lỗ 20 tỉ đồng, còn Trạng Tí của Ngô Thanh Vân vẫn chưa hết tranh cãi...

“Rạp cần phim Việt, đó là cơ hội để vực dậy điện ảnh Việt”

NGỌC DỦ (thực hiện) |

Cùng đạo diễn Nguyễn Quang Dũng nhìn lại chặng đường điện ảnh Việt trong năm 2020, với thị trường phim nội đầy biến động; và cùng kỳ vọng vào các dự án phim thời gian tới.

Dấu ấn điện ảnh Việt Nam năm 2020: Bật lên những gương mặt nữ đạo diễn, nhà sản xuất phim

NGỌC DỦ |

Nhiều nữ nghệ sĩ đã và đang đứng ra đảm nhận vai trò đạo diễn, nhà sản xuất phim - một công việc không ngừng sáng tạo, tiêu tốn nhiều thời gian, công sức để tạo ra những tác phẩm ăn khách, thu hút người xem.