Dấu ấn của phái đẹp
Thời gian gần đây, phim ảnh Việt chứng kiến sự thành công vượt trội của một số đạo diễn, nhà sản xuất nữ. Họ cơ bản đã và đang tạo ra dấu ấn đáng kể và thành công như: Hồng Ánh, Trương Ngọc Ánh, Ngô Thanh Vân, Việt Trinh và Huỳnh Phúc Thanh Nhân...
Đạo diễn, nhà sản xuất phim Hồng Ánh khởi đầu không mấy suôn sẻ với dự án phim “Đường đua”. Khi phim ra rạp, không tạo được sức hút và có doanh thu khiêm tốn. Những tưởng Hồng Ánh sẽ bỏ nghề đạo diễn và trở lại với thế mạnh của mình là một diễn viên, thì cô đã quyết tâm thực hiện thêm dự án khác. Đó là “Đảo của dân ngụ cư”- tác phẩm như Hồng Ánh tiết lộ, cô đã mất 10 năm để ấp ủ và mất thêm một năm để tìm kiếm, chuẩn bị kinh phí khởi quay.
“Đảo của dân ngụ cư” không thuộc “mô tuýp phim ăn khách” của thị trường phim ảnh Việt mà thuộc phân khúc phim nghệ thuật kén khán giả. Câu chuyện của “Đảo của dân ngụ cư” mang nhiều ý nghĩa xã hội. Đó là câu chuyện về tình dục, bạo lực, nỗi cùng quẫn của kẻ mạnh... Thoạt nghe, những chủ đề này khá nhạy cảm khi đưa lên phim ảnh. Tuy nhiên, nhờ tâm huyết, sự sáng tạo của mình, Hồng Ánh mang đến một “Đảo của dân ngụ cư” đậm tính nghệ thuật, sự nhân văn và thông điệp ý nghĩa. “Đảo của dân ngụ cư” thắng lớn tại một số liên hoan phim thế giới. Bộ phim mang về cho Hồng Ánh đề cử Đạo diễn xuất sắc nhất tại Liên hoan Phim Quốc tế ASEAN. Cũng tại liên hoan phim này, bộ phim đã chiến thắng ở 3 hạng mục: Phim xuất sắc nhất, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (cho Phạm Hồng Phước) và Đạo diễn hình ảnh xuất sắc nhất (cho NSND Lý Thái Dũng). Chính “Đảo của dân ngụ cư” được xem là bước đệm, dấu son chứng minh cho sự kiên trì không bền bỉ của Hồng Ánh với nghề.
Trong khi đó, với “Hai Phượng” - Ngô Thanh Vân xác lập kỷ lục mới: Phim mang về doanh thu 200 tỉ đồng. Hai Phượng cũng là tác phẩm được đại diện Việt Nam tranh giải “Phim quốc tế xuất sắc” tại Oscar 2020.
Cuối năm 2020 này, màn ảnh Việt chứng kiến một màu sắc mới là Lan Nguyên - một đạo diễn trẻ ghi dấu với bộ phim tài liệu đầu tay về nhạc sĩ Trần Tiến. Tuy chỉ là người tay ngang, nhưng với sự nỗ lực không ngừng, cô và êkíp cũng mang đến một tác phẩn chỉn chu tạo được ấn tượng với khán giả.
Có thể nói, các đạo diễn, nhà sản xuất phim nữ ở Việt Nam, nói chung, đang cho khán giả thấy được sức ảnh hưởng, dấu ấn của họ ở lĩnh vực mà khi nhắc đến, người ta chỉ nghĩ nó phù hợp với nam giới. Tuy nhiên, bên cạnh sự nỗ lực không ngừng, thì câu chuyện mang đến những bộ phim “đa màu” đang đặt ra nhiều thách thức với các đạo diễn, nhà sản xuất phim nữ.
Nỗ lực trong vai trò người sáng tạo
Nhìn vào dàn nhà sản xuất, đạo diễn phim Việt hiện tại, người ta thấy dường như họ có sự phân chia “nhiệm vụ” rất rõ ràng: Việt Trinh trung thành với các dự án phim truyền hình ở vai trò đạo diễn thì Huỳnh Phúc Thanh Nhân lại ăn khách ở phim sitcom,... Còn ở địa hạt phim điện ảnh, Hồng Ánh và Ngô Thanh Vân có hướng đi khác nhau.
Hồng Ánh trung thành với các dự án phim mang đậm tính nghệ thuật, Ngô Thanh Vân lại đi sâu vào những bộ phim lấy chất liệu cổ tích. Các bộ phim bước ra từ những trang truyện do cô sản xuất đều tạo được dấu ấn nhất định. Trong đó, “Tấm Cám: Chuyện chưa kể” là bộ phim điện ảnh đầu tiên do cô đảm nhiệm vai trò đạo diễn. Phim đạt doanh thu 22 tỉ đồng sau 3 ngày công chiếu. Đây cũng là phim điện ảnh đầu tiên của Việt Nam khai thác thành công đề tài truyện cổ tích, đưa tên tuổi Ngô Thanh Vân trở thành một “thương hiệu” của điện ảnh Việt.
Nhìn chung, phim của Ngô Thanh Vân có sự đầu tư bài bản, nghiêm túc. Cô tập trung toàn lực cho “Trạng Tí” - một tác phẩm lấy cảm hứng từ truyện cổ tích, dự kiến ra rạp vào dịp Tết âm lịch 2021 này. Ngoài ra, nữ đạo diễn, nhà sản xuất này còn tham vọng mang đến chủ đề phim chưa ai khai thác khác như: Phim siêu anh hùng - một dòng phim Hollywood đã làm rất thành công nhưng tại Việt Nam thì vẫn chưa có ai đứng ra sản xuất...
Đạo diễn Huỳnh Phúc Thanh Nhân cho biết: “Nghề đạo diễn, sản xuất phim - có những lúc mọi thứ diễn ra ngoài tầm kiểm soát. Diễn viên quên thoại, sai ý đồ… Tôi cảm giác như công sức của mình bỏ sông bỏ biển, chọn một nghề khác cho đỡ lao tâm. Nhưng nghề chọn mình rồi thì có muốn dừng lại cũng có người đến lôi mình đi. Ngoài ra, đam mê đã chảy trong huyết quản thì khó bỏ lắm. Nghề này cũng phải sáng tạo không ngừng, nếu không se dễ bị đào thải và tụt lại phía sau”.
Rõ ràng, đạo diễn, sản xuất phim không phải là nghề dễ làm với phái nữ. Nhưng không có nghĩa là họ không làm được. Với những Huỳnh Phúc Thanh Nhân, Ngô Thanh Vân, Hồng Ánh... họ vẫn đang miệt mài hết mình để mang lại cho phim ảnh Việt những bộ phim đậm dấu ấn nữ quyền.
“Làm nghề này, tôi không mong chờ sự nổi tiếng. Giống như nhạc sĩ đem hết tâm trí ra viết nên ca khúc, nhưng đến khi thành công thì khán giả cũng chỉ để ý tên ca sĩ thể hiện chứ có mấy ai quan tâm tên tác giả là ai. Nổi tiếng với những người trong nghề là mừng lắm rồi” - đạo diễn Huỳnh Phúc Thanh Nhân chia sẻ.