Nga xây đường sắt ở Indonesia
Trước tiên, Nga dự kiến sẽ xây dựng một tuyến đường sắt xuyên qua khu rừng rậm chưa được khám phá, các đầm lầy và núi lửa đã ngủ yên. Sau đó, các nhà xây dựng Nga sẽ giúp xây dựng một đại đô thị mới trên hòn đảo Kalimantan, nơi có dân cư tương đối thưa thớt, của Indonesia. Trong quá trình này sẽ thu hút thêm các doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực và ngành nghề khác nhau của Nga.
“Tuyến đường sắt sẽ góp phần phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và hậu cần. Đặc biệt, Công ty đường sắt Nga có thể tham gia thực hiện sáng kiến có quy mô lớn của lãnh đạo Indonesia là dời thủ đô của nước này đến đảo Kalimantan. Tất nhiên, thủ đô Mátxcơva của Nga - nơi có tốc độ và chất lượng phát triển rất tốt - có thể tham gia vào công việc có quy mô lớn này", Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết sau kết quả của Đàm phán Nga- Indonesia mới đây.
Những khó khăn đối với Liên bang Nga và các công ty Nga có thể kể đến là những rủi ro như động đất, sóng thần, những đặc thù của tình hình chính trị nội bộ, những trở ngại khác nhau từ các quốc gia không thân thiện với Nga. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng chương trình này có cả hai lợi ích: Chính trị và kinh doanh.
Điều này dường như khá hợp lý khi Nga mất thị trường sản phẩm và vốn trước đây nên buộc phải chuyển hướng sang Châu Á.
Indonesia là một quốc gia rộng lớn, có số lượng dân cư cao (hiện đã gần 300 triệu người) và đang có những nhu cầu lớn, đại diện cho một thị trường mới nổi. Vì vậy, việc Nga đầu tư vào đây là một câu chuyện hoàn toàn bình thường. Quá trình hợp tác không thể lên kế hoạch một cách nhanh chóng, nhưng đây là việc làm tất yếu xảy ra, bởi vì Indonesia thực sự rất cần dự án này.
Triển khai dự án
Công ty Đường sắt Nga đã bắt đầu thâm nhập thị trường Indonesia gần 8 năm nay. Đã có dự án xây dựng đường sắt vận chuyển hàng hóa ở Kalimantan, sau đó là dự án đường sắt cao tốc ... Nghĩa là, điều này đã được thảo luận từ lâu, và sắp tới sẽ phải thảo luận về nghiên cứu khả thi của các dự án đó.
Quá trình thiết kế sẽ hết sức phức tạp, bởi việc xây dựng tuyến đường sắt sẽ được thực hiện trong điều kiện khí hậu khó khăn. Phần lớn đất nước này, đặc biệt nơi dự kiến xây dựng là rừng rậm, hơn nữa lại là rừng nguyên sinh, chưa được khám phá.
Thế nhưng, việc cải thiện cơ sở hạ tầng của Indonesia hiện nay là rất quan trọng. Bởi vì trước đó đất nước này chỉ dựa vào vận tải hàng hải, vì Indonesia là đất nước vạn đảo, dân cư chủ yếu sống ven biển. Hai hòn đảo đông dân nhất là Java và Sumatra, trong khi Kalimantan lại ít dân cư hơn.
Ngoài ra, không có mạng lưới giao thông đường sắt cũng gây khó khăn cho việc thăm dò và khai thác khoáng sản. Hiện giờ năng lượng chủ yếu vẫn là than đá.
Gần đây, Indonesia đã áp đặt một lệnh cấm vận đối với xuất khẩu than - do sự gia tăng dân số và công nghiệp không có đủ than để sử dụng. Do đó, sự phát triển của các hòn đảo ít dân cư như Kalimantan có ý nghĩa chiến lược quan trọng đối với Indonesia, bởi vì ở đó có trữ lượng than cần thiết cho người tiêu dùng ở Java và Sumatra. Theo đó, than phải được chuyển ra các cảng và chuyển cho các nhà máy điện. Do đó, đường sắt có những triển vọng nhất định ở đây.
Ngoài ra, công việc của công ty đường sắt Nga cũng sẽ phức tạp bởi các chế độ trừng phạt mà các nước phương Tây đang cố gắng đưa ra. Indonesia, rõ ràng, sẽ phải chọn một con đường “trung lập” nhất định, tức là không hoàn toàn tuân theo các biện pháp trừng phạt Nga của phương Tây, nhưng vẫn phải lắng nghe họ.
Indonesia là đối tác thường xuyên, tin cậy và lâu dài của Nga ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Theo số liệu của Cục Hải quan Liên bang Nga, vào cuối năm 2021, kim ngạch thương mại giữa Nga và Indonesia đạt khoảng 3,3 tỉ USD, tức là tăng hơn 40% so với năm 2020. Trong số các chỉ số về xuất khẩu của Nga sang các nước Châu Á, Indonesia chỉ đứng sau Trung Quốc và Ấn Độ.
Đây là tin tốt cho các nhà xuất khẩu của Nga liên quan đến ngành công nghiệp hóa chất và kim loại, vì những lĩnh vực này nằm trong top xuất khẩu sang Indonesia. Đổi lại, các đối tác từ Indonesia sẽ có thể đảm bảo thay thế hàng hóa mà Châu Âu không còn đại diện do áp lực trừng phạt - chẳng hạn như nguyên liệu nông nghiệp.
Indonesia có những hoạt động địa chấn cao, khí hậu khó khăn (nhiệt độ cao, độ ẩm, lượng mưa lớn, nguy cơ sóng thần và phun trào), điều kiện địa chính trị... Tất cả những điều này phải được tính đến để có thể thực hiện tất cả các dự án đúng thời hạn với chất lượng cao.