Phát triển đường sắt đô thị nối trung tâm Hà Nội với trung tâm khác trong vùng

Đức Mạnh |

Quy hoạch Thủ đô Hà Nội tập trung phát triển hệ thống đường sắt đô thị đủ khả năng thay thế phương tiện giao thông cá nhân và kết nối trung tâm Thủ đô với các trung tâm đô thị trong vùng Thủ đô.

Thủ đô Hà Nội là trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn cả nước về kinh tế, văn hóa, khoa học, giáo dục và giao dịch quốc tế. Đây là động lực phát triển quan trọng đối với sự phát triển của vùng Đồng bằng sông Hồng và cả nước nên cần sự quy hoạch công phu, bài bản, nghiêm túc, tuân thủ các quy định của pháp luật về quy hoạch.

Tại phiên họp thẩm định Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 diễn ra vào hôm nay (23.2), Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh: "Muốn phát triển vững mạnh, Hà Nội cần xác định rõ được những tiềm năng riêng có, các thế mạnh khác biệt và nổi trội. Đặc biệt trong bản quy hoạch lần này cần phải có cách tiếp cận mới, tư duy mới, mở rộng tầm nhìn phát triển và đưa ra lộ trình thực hiện rõ ràng. Phát triển phải có trọng tâm, trọng điểm. Dựa trên liên kết vùng để tạo hiệu ứng lan tỏa thúc đẩy kinh tế và tương xứng với vị trí, cực tăng trưởng phát triển của vùng và cả nước".

Ảnh: MPI
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng (bên trái) và Bí thư Thành ủy Thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng tại phiên họp. Ảnh: MPI

Theo đó, Quy hoạch Thủ đô Hà Nội đã đề xuất 6 điểm mới, có tính đột phá mạnh mẽ trong định hướng phát triển. Tiêu biểu trong đó là tổ chức không gian phát triển Hà Nội với 5 trục động lực: trục sông Hồng là trục động lực chính. Điểm nhấn của vùng đô thị trung tâm kết nối đô thị phía Nam và phía Bắc sông Hồng với định hướng hình thành không gian văn hóa, lễ hội, văn hóa, thể thao, phát triển du lịch, dịch vụ kinh tế ban đêm và các cơ sở lưu trú, nghỉ dưỡng, chăm sóc người cao tuổi dọc hai bên sông.

Khai thác có hiệu quả 5 tuyến hành lang và vành đai kinh tế Thủ đô Hà Nội thực sự trở thành đầu mối hội tụ, trung tâm kết nối, động lực lan toả nội vùng và liên vùng. Đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối với các tỉnh, thành phố trong vùng đồng bằng sông Hồng, vùng Thủ đô, vùng Trung du và miền núi phía Bắc. Hướng tới các cửa khẩu quốc tế, các cảng biển. Khẳng định Hà Nội là động lực phát triển vùng, là cực tăng trưởng của quốc gia, cửa ngõ của khu vực ASEAN kết nối với Trung Quốc.

Tổ chức hài hòa, khai thác hợp lý 5 không gian phát triển và phát triển mô hình thành phố trực thuộc Thủ đô xanh, thông minh, hiện đại, sáng tạo với điều kiện đặc thù về mô hình quản trị, thể chế để trở thành khu vực động lực phát triển Thủ đô bao gồm: 1 đô thị trung tâm và 4 thành phố thuộc Thủ đô. Phát triển hệ thống đô thị và tổ chức lãnh thổ thuộc khu vực nông thôn. Phát triển các khu chức năng và kết cấu hạ tầng kỹ thuật theo hướng thông minh, hiện đại.

Toàn cảnh phiên họp thẩm định Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 diễn ra tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư hôm nay. Ảnh: MPI
Toàn cảnh phiên họp thẩm định Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 diễn ra tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư hôm nay. Ảnh: MPI

Bên cạnh đó, Quy hoạch còn nhấn mạnh đến phát triển hạ tầng giao thông kết nối 4 phương thức vận tải bao gồm hàng không, đường bộ cao tốc, đường sắt đô thị với đường sắt quốc gia kết nối liên vùng và quốc tế, đường thủy nội địa với vận tải biển; đường vành đai 4 và 5 kết nối vùng. Tập trung phát triển hệ thống đường sắt đô thị đủ khả năng thay thế phương tiện giao thông cá nhân và kết nối trung tâm Thủ đô với các trung tâm đô thị trong vùng Thủ đô. Mở rộng, nâng công suất sân bay Nội Bài ở mức giới hạn hiệu quả. Xây dựng sân bay thứ 2 vùng Thủ đô để mở rộng không gian phát triển khu vực phía Nam.

Đức Mạnh
TIN LIÊN QUAN

Từ 15.3 có quy định mới với đường sắt đô thị

Xuyên Đông |

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư về đăng kiểm đường sắt, trong đó có đường sắt đô thị.

Có cơ chế đột phá để Hà Nội, TPHCM có 400km đường sắt đô thị

Tô Thế |

Hà Nội, TPHCM đã và đang dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị, tuy nhiên quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Thực tế này đòi hỏi phải tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện các giải pháp, cơ chế chính sách mang tính đột phá để có thể triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị đạt 200km mỗi thành phố, theo Kết luận số 49 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

12 năm cho 404,8km đường sắt đô thị Hà Nội, nhưng đến nay hơn 10 năm chỉ hoàn thành 13km!

Lê Thanh Phong |

Theo quy hoạch, TP Hà Nội có 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài khoảng 417,8km, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 40,5 tỉ USD.

Trực tiếp Hà Nội FC 0-0 TPHCM: Cầu thủ đội khách nhận thẻ đỏ

NHÓM PV |

Trực tiếp trận Hà Nội FC và TPHCM tại vòng 10 Night Wolf V.League 2023-2024 diễn ra lúc 19h15 ngày 24.2.

4 đại gia sai phạm khi giúp rút tiền, chiếm đoạt nghìn tỉ vụ Vạn Thịnh Phát

Quang Việt |

Nguyễn Cao Trí, Cao Việt Dũng, Dương Tấn Trước, Nguyễn Thanh Tùng trong vụ án Vạn Thịnh Phát có hành vi sai phạm khác nhau, người chiếm đoạt tiền, người giúp sức Trương Mỹ Lan rút nghìn tỉ của SCB.

Hé lộ 3 nội dung lớn trong đợt thanh tra diện rộng của Thanh tra Chính phủ

Lam Duy |

Thanh tra Chính phủ các ngày gần đây liên tiếp công bố quyết định thanh tra trách nhiệm công vụ tại nhiều bộ, ngành và địa phương. Đây là đợt thanh tra diện rộng trên toàn quốc của Thanh tra Chính phủ.

TPHCM chi gần 300 tỉ đồng mở rộng đường vào sân bay Tân Sơn Nhất lên 22m

MINH QUÂN |

TPHCM - Đường Hoàng Hoa Thám (từ cổng doanh trại quân đội đến đường Cộng Hòa), dài gần 800m được mở rộng lên 22m với tổng vốn gần 300 tỉ đồng, hoàn thành năm 2025 giúp kết nối nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất.

Lý do Doãn Quốc Đam tiếc nuối, ước được làm lại nhiều phân cảnh ở "Đào, phở và piano"

Anh Trang |

Doãn Quốc Đam đảm nhận vai nam chính trong phim điện ảnh đang gây chú ý "Đào, phở và piano".

Từ 15.3 có quy định mới với đường sắt đô thị

Xuyên Đông |

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư về đăng kiểm đường sắt, trong đó có đường sắt đô thị.

Có cơ chế đột phá để Hà Nội, TPHCM có 400km đường sắt đô thị

Tô Thế |

Hà Nội, TPHCM đã và đang dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị, tuy nhiên quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Thực tế này đòi hỏi phải tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện các giải pháp, cơ chế chính sách mang tính đột phá để có thể triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị đạt 200km mỗi thành phố, theo Kết luận số 49 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

12 năm cho 404,8km đường sắt đô thị Hà Nội, nhưng đến nay hơn 10 năm chỉ hoàn thành 13km!

Lê Thanh Phong |

Theo quy hoạch, TP Hà Nội có 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài khoảng 417,8km, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 40,5 tỉ USD.