Từ 15.3 có quy định mới với đường sắt đô thị

Xuyên Đông |

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư về đăng kiểm đường sắt, trong đó có đường sắt đô thị.

Thông tư 01/2024/TT-BGTVT quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt sẽ có hiệu lực từ 15.3.2024.

Một trong những điểm mới của Thông tư quy định về đường sắt đô thị. Theo đó, Thông tư đưa ra định nghĩa, toa xe đường sắt đô thị là phương tiện chuyên chở hành khách vận hành trên đường sắt đô thị.

Về phương thức kiểm tra đường sắt đô thị gồm: Kiểm tra từng thiết bị, phương tiện; đối với toa xe đường sắt đô thị, kiểm tra toa xe ở trạng thái tĩnh và kiểm tra vận hành trên đường khi ghép thành đoàn tàu theo cấu hình khai thác.

Về chu kỳ kiểm tra phương tiện đã khai thác trên đường sắt đô thị dưới hoặc bằng 30 năm tính từ năm sản xuất, chu kỳ kiểm tra định kỳ của phương tiện chuyên dùng tự hành là 18 tháng, của toa xe đường sắt đô thị là 14 tháng, của phương tiện chuyên dùng không tự hành là 20 tháng.

Với phương tiện đường sắt đô thị khai thác trên 30 năm tính từ năm sản xuất và còn niên hạn sử dụng, chu kỳ kiểm tra định kỳ của phương tiện chuyên dùng tự hành là 15 tháng, của toa xe đường sắt đô thị là 12 tháng, của phương tiện chuyên dùng không tự hành là 15 tháng.

Ngoài quy định chu kỳ kiểm tra định kỳ với đường sắt đô thị, Thông tư quy định rõ theo loại phương tiện khác.

Với phương tiện đã khai thác trên đường sắt quốc gia dưới hoặc bằng 30 năm tính từ năm sản xuất, chu kỳ kiểm tra định kỳ của đầu máy, phương tiện chuyên dùng tự hành là 18 tháng, của toa xe khách là 14 tháng, của toa xe hàng, phương tiện chuyên dùng không tự hành là 20 tháng.

Phương tiện khai thác trên 30 năm tính từ năm sản xuất và còn niên hạn sử dụng, thì chu kỳ kiểm tra định kỳ của đầu máy, phương tiện chuyên dùng tự hành là 15 tháng, của toa xe khách là 12 tháng, của toa xe hàng, phương tiện chuyên dùng không tự hành là 15 tháng.

Thông tư cũng quy định: Chủ phương tiện, chủ khai thác phương tiện có trách nhiệm thực hiện kiểm tra tình trạng hoạt động của phương tiện để phương tiện bảo đảm chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước khi tham gia giao thông; chịu trách nhiệm sửa chữa, bảo dưỡng bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giữa hai kỳ kiểm tra của cơ quan kiểm tra...

Xuyên Đông
TIN LIÊN QUAN

Có cơ chế đột phá để Hà Nội, TPHCM có 400km đường sắt đô thị

Tô Thế |

Hà Nội, TPHCM đã và đang dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị, tuy nhiên quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Thực tế này đòi hỏi phải tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện các giải pháp, cơ chế chính sách mang tính đột phá để có thể triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị đạt 200km mỗi thành phố, theo Kết luận số 49 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

12 năm cho 404,8km đường sắt đô thị Hà Nội, nhưng đến nay hơn 10 năm chỉ hoàn thành 13km!

Lê Thanh Phong |

Theo quy hoạch, TP Hà Nội có 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài khoảng 417,8km, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 40,5 tỉ USD.

Được đầu tư hơn 65.000 tỉ, tuyến đường sắt đô thị Văn Cao - Hòa Lạc có gì?

LINH TRANG |

Mới đây, TP Hà Nội đã giao các đơn vị liên quan nghiên cứu đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 5 (Văn Cao - Hòa Lạc) với tổng mức đầu tư hơn 65.000 tỉ đồng.

Giao thông các tuyến Vành đai ở Hà Nội căng thẳng, ùn tắc từ sáng đến tối

Tô Thế |

Mặc dù là ngày cuối tuần nhưng các tuyến Vành đai 2, 3 ở Hà Nội vẫn có mật độ phương tiện lưu thông rất lớn, ùn tắc từ sáng đến tối.

Độc đáo thú chơi nhất chi mai của người Nghệ An

Quỳnh Trang |

Những cây nhất chi mai có dáng độc đáo được nhiều người sành hoa Nghệ An chi tiền triệu săn lùng để trang trí trong nhà, cầu mong may mắn, hạnh phúc, tài lộc và sức khỏe đến cho gia đình.

Hà Nội sắp mở loạt tuyến đường, trong đó có tuyến rộng gần 100m

HỮU CHÁNH |

Hà Nội sẽ đầu tư xây dựng nhiều tuyến đường trong thời gian tới giúp giảm tải ùn tắc, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Người dân Thủ đô không ngủ, chen chân đến chợ hoa Quảng An ngày cận Tết

Thảo Trang |

Những ngày cận Tết Nguyên đán, không khí buôn bán tại chợ Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội) đông đúc, náo nhiệt hơn bao giờ hết. Từ nhiều năm nay, chợ hoa Quảng An đã trở thành địa điểm quen thuộc được nhiều người dân lựa chọn tới sắm hoa tươi mỗi dịp Tết đến xuân về.

Đường hoa xuân phố nhà giàu thu hút người dân đến check-in trước giờ khai mạc

KHÁNH LINH |

Đường hoa xuân ở khu Phú Mỹ Hưng (Quận 7, TPHCM) chính thức mở cửa đón khách bắt đầu từ hôm nay, ngày 3.2. Đường hoa xuân khu phố "nhà giàu" xuân Giáp Thìn 2024 được bài trí quy mô vừa phải, bố trí lối đi rộng kết hợp cùng khuôn viên chợ hoa Tết.

Có cơ chế đột phá để Hà Nội, TPHCM có 400km đường sắt đô thị

Tô Thế |

Hà Nội, TPHCM đã và đang dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị, tuy nhiên quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Thực tế này đòi hỏi phải tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện các giải pháp, cơ chế chính sách mang tính đột phá để có thể triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị đạt 200km mỗi thành phố, theo Kết luận số 49 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

12 năm cho 404,8km đường sắt đô thị Hà Nội, nhưng đến nay hơn 10 năm chỉ hoàn thành 13km!

Lê Thanh Phong |

Theo quy hoạch, TP Hà Nội có 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài khoảng 417,8km, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 40,5 tỉ USD.

Được đầu tư hơn 65.000 tỉ, tuyến đường sắt đô thị Văn Cao - Hòa Lạc có gì?

LINH TRANG |

Mới đây, TP Hà Nội đã giao các đơn vị liên quan nghiên cứu đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 5 (Văn Cao - Hòa Lạc) với tổng mức đầu tư hơn 65.000 tỉ đồng.