Có cơ chế đột phá để Hà Nội, TPHCM có 400km đường sắt đô thị

Tô Thế |

Hà Nội, TPHCM đã và đang dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị, tuy nhiên quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Thực tế này đòi hỏi phải tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện các giải pháp, cơ chế chính sách mang tính đột phá để có thể triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị đạt 200km mỗi thành phố, theo Kết luận số 49 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

Từ thực trạng triển khai các dự án đường sắt đô thị hiện nay, thạc sĩ Đặng Huy Đông - Chủ tịch Viện Nghiên cứu Quy hoạch và Phát triển - cho rằng, cần có giải pháp kỹ thuật, kinh tế và cơ chế đột phá để 2 thành phố hoàn thành mục tiêu đề ra.

Theo đó, về giải pháp kỹ thuật, việc xây dựng đường ngầm Tunnel có thể hoàn thành 200km trong vòng 5 - 6 năm. Máy đào có thể chạy liên tục dưới lòng đất, không phụ thuộc giải phóng mặt bằng, chưa kể đơn hàng lớn giúp hạ giá thành 30 - 40% so với hiện nay.

Về giải pháp kinh tế, việc đấu giá quyền đầu tư xây dựng khu đô thị TOD gắn với nhà ga/depo tàu điện ngầm tạo ra sự hài hòa lợi ích giữa các bên liên quan, tuân theo quy luật "có cung có cầu". Tiền thu được từ đấu giá dự án TOD sẽ quay lại để đầu tư vào hệ thống đường sắt đô thị.

Thạc sĩ Đặng Huy Đông cũng đề xuất 12 cơ chế đột phá, trong đó có những cơ chế đáng chú ý, như phân cấp, ủy quyền cho 2 thành phố được ban hành các tiêu chí và tiêu chuẩn về đô thị riêng cho mỗi thành phố; Quốc hội cho phép hai thành phố được xác định dự án đường sắt đô thị gắn liền khu vực TOD lân cận các nhà ga là một dự án đầu tư công; Được tổ chức đấu giá quyền thực hiện dự án phát triển đô thị TOD sau khi hỗ trợ giải phóng mặt bằng; Được phát hành trái phiếu địa phương, trái phiếu công trình hoặc các hình thức huy động vốn hợp pháp khác vượt khung trần nợ công; Dành 1 tỉ USD (vốn mồi), trong đó 50% ngân sách thành phố và 50% sử dụng ngân sách hỗ trợ của Trung ương để thực hiện dự án thí điểm; Được ban hành khung tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật chung áp dụng cho các dự án đường sắt đô thị; cho phép TPHCM thành lập tổng công ty quản lý hệ thống metro, TOD có chức năng kinh doanh đa ngành để tự chủ tài chính...

Ngoài ra, Quốc hội giao thẩm quyền cho 2 thành phố xác định tỉ lệ nội địa hóa đối với từng hợp phần của dự án phù hợp với năng lực của nhà thầu/doanh nghiệp trong nước.

Theo Thạc sĩ Đặng Huy Đông, nếu những giải pháp trên được áp dụng, ngoài việc hoàn thành 200km đường sắt đô thị/thành phố, chúng ta còn tiết kiệm khoảng hơn 10 tỉ USD tổng mức đầu tư so với cách làm hiện nay, hoàn toàn bằng vốn trong nước, không dẫn đến nợ quốc gia.

Tô Thế
TIN LIÊN QUAN

12 năm cho 404,8km đường sắt đô thị Hà Nội, nhưng đến nay hơn 10 năm chỉ hoàn thành 13km!

Lê Thanh Phong |

Theo quy hoạch, TP Hà Nội có 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài khoảng 417,8km, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 40,5 tỉ USD.

Được đầu tư hơn 65.000 tỉ, tuyến đường sắt đô thị Văn Cao - Hòa Lạc có gì?

LINH TRANG |

Mới đây, TP Hà Nội đã giao các đơn vị liên quan nghiên cứu đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 5 (Văn Cao - Hòa Lạc) với tổng mức đầu tư hơn 65.000 tỉ đồng.

Hà Nội có hoàn thành được 404,8km đường sắt đô thị trong 12 năm tới?

Tô Thế |

Theo quy hoạch, TP Hà Nội có 10 tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) với tổng chiều dài khoảng 417,8km, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 40,5 tỉ USD.

Trong tháng 1.2024, Quảng Nam trả nợ lương cho giảng viên ngừng việc

Hoàng Bin |

HĐND tỉnh Quảng Nam đã biểu quyết thống nhất việc giải quyết lương, chế độ chính sách của người lao động (NLĐ) tại Trường Cao đẳng Y tế (CĐYT) Quảng Nam chậm nhất vào ngày 31.1.2024.

Chạy xe dưới trời âm độ C lên đỉnh Mẫu Sơn săn băng tuyết

Chí Long |

Đỉnh Mẫu Sơn, Lạng Sơn đang là điểm đến thu hút hàng nghìn du khách ghé thăm để ngắm băng tuyết dưới thời tiết âm độ C.

"Chị ngả em nâng", "Đường cong" và loạt hit triệu view khuynh đảo trở lại

Bình An |

Thị trường nghe nhạc trở nên sôi động khi hàng loạt bản hit triệu view trỗi dậy mạnh mẽ, được chia sẻ rầm rộ.

Thổ Nhĩ Kỳ chấp thuận Thụy Điển gia nhập NATO

Linh Nhi |

Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn đề nghị của Thụy Điển gia nhập NATO hôm 23.1, đưa quốc gia Bắc Âu này tiến một bước gần hơn đến việc trở thành thành viên của liên minh quân sự sau nhiều tháng trì hoãn.

Cầu ở Quảng Nam trễ hạn 4 năm, đội vốn hơn 9,5 tỉ đồng

Hoàng Bin |

Quảng Nam - Dự án cầu Trà Đình, huyện Quế Sơn có tổng kinh phí đầu tư ban đầu hơn 51,8 tỉ đồng, nhưng sau 4 năm trễ hạn đã tăng vốn đầu tư thêm hơn 9,5 tỉ đồng. Chủ đầu tư và địa phương bị buộc kiểm điểm, giải trình vì tiến độ chậm chạp của dự án.

12 năm cho 404,8km đường sắt đô thị Hà Nội, nhưng đến nay hơn 10 năm chỉ hoàn thành 13km!

Lê Thanh Phong |

Theo quy hoạch, TP Hà Nội có 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài khoảng 417,8km, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 40,5 tỉ USD.

Được đầu tư hơn 65.000 tỉ, tuyến đường sắt đô thị Văn Cao - Hòa Lạc có gì?

LINH TRANG |

Mới đây, TP Hà Nội đã giao các đơn vị liên quan nghiên cứu đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 5 (Văn Cao - Hòa Lạc) với tổng mức đầu tư hơn 65.000 tỉ đồng.

Hà Nội có hoàn thành được 404,8km đường sắt đô thị trong 12 năm tới?

Tô Thế |

Theo quy hoạch, TP Hà Nội có 10 tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) với tổng chiều dài khoảng 417,8km, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 40,5 tỉ USD.