Hà Nội có hoàn thành được 404,8km đường sắt đô thị trong 12 năm tới?

Tô Thế |

Theo quy hoạch, TP Hà Nội có 10 tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) với tổng chiều dài khoảng 417,8km, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 40,5 tỉ USD.

Đến 2035 hoàn thành 417,8km đường sắt đô thị

Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5.5.2022 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Trong đó, yêu cầu nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu có nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm, gồm: tập trung đầu tư phát triển, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội một cách tổng thể, đồng bộ, hiện đại và hiệu quả; đẩy nhanh tiến độ các dự án ĐSĐT; phát triển đô thị Hà Nội thông minh, hiện đại, có bản sắc, tạo hiệu ứng lan toả, liên kết vùng đô thị phía Bắc và cả nước.

Theo quy hoạch, TP Hà Nội có 10 tuyến ĐSĐT với tổng chiều dài khoảng 417,8km, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 40,5 tỉ USD. Đến nay, Hà Nội mới hoàn thành được 13km (tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông) và đang thi công 12,5km tuyến số 3 đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Để hoàn thành được 404,8km còn lại trong 12 năm (đến năm 2035), Hà Nội cần bố trí khoảng 37 tỉ USD.

Trong quá trình thực hiện các dự án những năm qua, Hà Nội gặp phải những khó khăn, như nguồn nhân lực còn thiếu và yếu; Công tác GPMB; Quy hoạch không đồng bộ; Các tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng cho các dự án không đồng bộ và khác nhau.

Ngoài ra, hiện các dự án phụ thuộc nguồn vốn nước ngoài nên chi phí đầu tư cao hơn so với thực tế và nhiều yếu tố khác.

Phó Chủ tịch Hà Nội Dương Đức Tuấn. Ảnh: MRB
Phó Chủ tịch Hà Nội Dương Đức Tuấn. Ảnh: MRB

"Thành phố Hà Nội sẽ phải có những giải pháp mạnh mẽ, kế hoạch, cơ chế chính sách đặc biệt, đặc thù để thu hút nguồn vốn đầu tư và kêu gọi đầu tư các dự án." - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn phát biểu tại Hội thảo khoa học về Phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Với Hà Nội nói riêng, hệ thống đường sắt đô thị được xem như bộ xương sống của hệ thống hạ tầng giao thông vận tải, việc đẩy mạnh đầu tư xây dựng mạng đường sắt đô thị được kỳ vọng không những chỉ thay đổi diện mạo đô thị, giải quyết triệt để các vấn đề về ùn tắc giao thông, mà còn thay đổi được thói quen sử dụng phương tiện công cộng và văn hóa giao thông của người dân trong tương lai, giảm thiểu phương tiện cá nhân và ô nhiễm môi trường.

Tiếp thu nhiều kinh nghiệm quý báu

Ngày 19.1, Hội thảo khoa học về Phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và TPHCM đã chính thức bế mạc sau 3 ngày thực hiện.

Theo số liệu từ Ban tổ chức, đã có nhiều đoàn đại biểu đăng ký tham gia với số lượng khoảng 200 đại diện đến từ các cơ quan T.Ư, địa phương, các tổ chức, cơ quan ngoại giao.

“Đặc biệt, có sự góp mặt của 30 đại biểu là các chuyên gia trong lĩnh vực ĐSĐT và giao thông công cộng. Điều đó cho thấy sự quan tâm của xã hội đối với lĩnh vực phát triển hệ thống đường sắt đô thị công cộng." - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn phát biểu.

Nhiều kinh nghiệm, đề xuất được các chuyên gia, nhà khoa học trình bày tại hội thảo. Ảnh: MRB
Nhiều kinh nghiệm, đề xuất được các chuyên gia, nhà khoa học trình bày tại hội thảo. Ảnh: MRB

Tuy nhiên, các đại biểu cũng đã thẳng thắn chia sẻ các vấn đề nan giải trong quá trình đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị, trong đó đề cập tới 3 chủ đề trọng tâm, gồm: Những khó khăn trong việc áp dụng hệ thống Quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật - công nghệ trong lĩnh vực ĐSĐT; Đề xuất các Chính sách sách ưu tiên, ưu đãi cho phát triển thị trường, các cơ sở công nghiệp đường sắt, công nghiệp phụ trợ cho đường sắt; Cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp trong nước tham gia các dự án để tiếp nhận chuyển giao công nghệ từ các nhà thầu nước ngoài.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn, kết quả của chương trình hội thảo sẽ là cơ sở cho 2 thành phố có được những đề xuất về chủ trương, chính sách đặc thù, phù hợp với điều kiện thực tiễn, có tính khả thi và sẽ là tiền đề tạo ra những kế hoạch, giải pháp vượt trội trong lĩnh vực tái thiết, phát triển đô thị nói chung và hệ thống đường sắt đô thị nói riêng.

Tô Thế
TIN LIÊN QUAN

Loạt hệ quả từ sự trì trệ trong giải phóng mặt bằng các dự án Metro

Tô Thế |

Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) bị chậm sẽ kéo theo những hệ lụy, khiến các dự án trì trệ, không đạt tiến độ.

Đô thị đi trước, giao thông bám đuổi theo sau thì ùn tắc là điều tất yếu

Tô Thế |

Việt Nam đang phát triển giao thông theo lối mòn "đô thị đi trước, giao thông bám đuổi theo sau". Theo đó, nếu tiếp tục thực hiện theo cách làm trên, tình trạng ùn tắc sẽ còn dai dẳng, không thể giải quyết.

Các chuyên gia, nhà khoa học tập trung hiến kế phát triển đường sắt đô thị

Tô Thế |

Thời gian vừa qua, Hà Nội và TPHCM đã và đang dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải tiếp tục nghiên cứu các giải pháp...

Ông Zelensky mời ông Trump đến nói về việc chấm dứt xung đột trong 24 giờ

Thu Ánh |

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky muốn biết cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ chấm dứt xung đột với Nga thế nào trong 24 giờ.

Tình tiết mới vụ xác minh người không biết chữ vẫn được cấp bằng lái xe tại Huế

PHÚC ĐẠT |

HUẾ - Liên quan đến vụ việc yêu cầu làm rõ việc người không biết chữ vẫn được cấp bằng lái xe ôtô, Trường Cao đẳng Giao thông Huế vừa có văn bản trả lời Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Thừa Thiên Huế.

Khu đất rẫy của người dân ở Đắk Lắk liên tục bốc cháy chưa rõ nguyên nhân

BẢO TRUNG |

Ngày 20.1, một lãnh đạo huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk thông tin, sẽ đề nghị cơ quan chức năng làm rõ việc mặt đất ở khu đất rẫy của 1 hộ dân liên tục bốc cháy, chưa rõ nguyên nhân.

Đục tường giải cứu 2 du khách nước ngoài kẹt trong thang máy ở Nha Trang

Thanh Thúy |

Khánh Hòa - Lực lượng chức năng sử dụng thiết bị chuyên dụng, tiến hành phá dỡ một phần tường bao thang máy để giải cứu 2 du khách Trung Quốc mắc kẹt trong thang máy.

Đàn cá heo 30 con xuất hiện tại vùng biển Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh

Đoàn Hưng |

Ngày 20.1, một ngư dân thông tin đến phóng viên báo Lao Động về việc vừa chứng kiến đàn cá heo khoảng 30 con đang kiếm mồi tại vùng biển Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh. Đây được xem là số lượng cá heo xuất hiện nhiều nhất tại vùng biển này trong vòng 5 năm trở lại đây.

Loạt hệ quả từ sự trì trệ trong giải phóng mặt bằng các dự án Metro

Tô Thế |

Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) bị chậm sẽ kéo theo những hệ lụy, khiến các dự án trì trệ, không đạt tiến độ.

Đô thị đi trước, giao thông bám đuổi theo sau thì ùn tắc là điều tất yếu

Tô Thế |

Việt Nam đang phát triển giao thông theo lối mòn "đô thị đi trước, giao thông bám đuổi theo sau". Theo đó, nếu tiếp tục thực hiện theo cách làm trên, tình trạng ùn tắc sẽ còn dai dẳng, không thể giải quyết.

Các chuyên gia, nhà khoa học tập trung hiến kế phát triển đường sắt đô thị

Tô Thế |

Thời gian vừa qua, Hà Nội và TPHCM đã và đang dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải tiếp tục nghiên cứu các giải pháp...