Niên hạn sử dụng xe cơ giới, đề xuất kiểm tra khí thải xe mô tô, xe gắn máy

PHẠM ĐÔNG |

Dự thảo Luật Đường bộ đề xuất việc kiểm tra định kỳ khí thải xe mô tô, xe gắn máy được thực hiện tại các trạm kiểm tra khí thải đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải ban hành.

Dự án Luật Đường bộ được xây dựng nhằm khắc phục những bất cập, hạn chế của Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Đáng chú ý, dự thảo luật đã quy định cụ thể niên hạn sử dụng của xe cơ giới.

Theo đó, niên hạn sử dụng sẽ là không quá 25 năm đối với xe ô tô chở hàng (xe ô tô tải). Không quá 20 năm đối với xe ô tô chở người có số người cho phép chở từ 10 người trở lên (kể cả người lái). Niên hạn sử dụng của xe được tính bắt đầu từ năm sản xuất xe.

Niên hạn của xe cải tạo chuyển đổi công năng thực hiện theo quy định như sau: Xe có niên hạn sử dụng cải tạo, chuyển đổi công năng thành xe không có niên hạn sử dụng thì áp dụng quy định về niên hạn của xe trước khi cải tạo.

Xe không có niên hạn sử dụng cải tạo, chuyển đổi công năng thành xe có niên hạn sử dụng thì áp dụng quy định về niên hạn của xe sau khi cải tạo.

Luật cũng quy định Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an quy định niên hạn đối với xe của quân đội, công an phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh.

Chính phủ quy định cụ thể niên hạn xe ô tô, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ sử dụng cho mục đích kinh doanh vận tải nhưng không quá niên hạn quy định và niên hạn của xe cơ giới tham gia giao thông để thực hiện các cam kết, điều ước quốc tế.

Xe cơ giới hết niên hạn sử dụng không được tham gia giao thông. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chịu trách nhiệm quản lý xe cơ giới hết niên hạn sử dụng tại địa bàn.

Tiếp đó, dự thảo luật cũng quy định việc kiểm định xe cơ giới, kiểm tra khí thải xe mô tô, xe gắn máy.

Cụ thể, việc kiểm định xe cơ giới do các đăng kiểm viên thực hiện tại đơn vị đăng kiểm xe cơ giới đáp ứng các điều kiện do Chính phủ quy định và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đơn vị đăng kiểm xe do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành; được cơ quan đăng kiểm phương tiện đánh giá và cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới.

Việc kiểm tra định kỳ khí thải xe mô tô, xe gắn máy (trừ xe mô tô, xe gắn máy thuần điện) được thực hiện tại các trạm kiểm tra khí thải xe mô tô, xe gắn máy đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành.

Đăng kiểm viên phải có giấy chứng nhận đăng kiểm viên để kiểm tra, thử nghiệm, chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới, xe máy chuyên dùng, phụ tùng của xe cơ giới trong sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu; kiểm định xe máy chuyên dùng; kiểm định xe cơ giới; kiểm tra khí thải xe mô tô, xe gắn máy.

Chính phủ quy định chi tiết về phân loại, điều kiện của đơn vị đăng kiểm, đăng kiểm viên; quy định trình tự, thủ tục kiểm tra, đánh giá để cấp, cấp lại, thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động và duy trì đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới cho đơn vị đăng kiểm.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải quy định về trình tự, thủ tục, nội dung, đánh giá để cấp, cấp lại, thu hồi Giấy chứng nhận đối với đăng kiểm viên.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an quy định về đơn vị kiểm định xe cơ giới; trạm kiểm tra khí thải xe mô tô, xe gắn máy; tiêu chuẩn của cán bộ, đăng kiểm viên của đơn vị kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng của quân đội, công an sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh.

Hiện tại, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 chưa quy định kiểm soát khí thải đối với mô tô, xe gắn máy.

Tại dự thảo mới nhất, việc kiểm tra khí thải xe máy được thực hiện tại các trạm kiểm soát khí thải đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Tuy nhiên, hiện nay Việt Nam chưa xây dựng quy chuẩn cho các trạm kiểm định xe máy. Nếu Luật Đường bộ được ban hành sẽ là cơ sở pháp lý để xây dựng quy chuẩn này.

Ủng hộ việc đưa quy định kiểm soát khí thải đối với xe gắn máy đang sử dụng, chuyên gia giao thông cho rằng, việc này không chỉ giúp giảm ô nhiễm môi trường, nâng cao chất lượng sống, mà còn nâng cao nhận thức, ý thức tự giác của người dân trong việc bảo dưỡng định kỳ phương tiện để đảm bảo tiêu chuẩn khí thải theo quy định.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Căn cứ để cảnh sát dừng phương tiện giao thông đường bộ khi tuần tra

PHẠM ĐÔNG |

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã quy định cụ thể nhiệm vụ, quyền hạn của Cảnh sát giao thông khi tuần tra, kiểm soát và căn cứ dừng phương tiện tham gia giao thông đường bộ để kiểm soát.

Độ tuổi, sức khỏe của người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ

PHẠM ĐÔNG |

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã quy định cụ thể về độ tuổi, sức khỏe của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Chưa thay đổi cơ quan quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe

PHẠM ĐÔNG |

Tiếp tục phiên họp thứ 24, chiều 13.7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và cho ý kiến về dự án luật này.

Hà Nội: Công nhân xuyên đêm lắp dầm cầu vượt tại dự án nghìn tỉ đồng

KHÁNH AN |

Trong 3 đêm (từ ngày 22-24.7), hàng trăm công nhân gấp rút lắp dầm - công trình cầu vượt Nguyễn Văn Cừ - Hồng Tiến (Long Biên, Hà Nội).

Đảng của ông Hun Sen tuyên bố chiến thắng áp đảo trong bầu cử Campuchia

Song Minh |

Đảng Nhân dân Campuchia của Thủ tướng Hun Sen tuyên bố chiến thắng áp đảo trong cuộc tổng tuyển cử hôm 23.7.

Mẹ thủ khoa khối D01: Tôi rút wifi, dập cầu giao nếu con ôn bài quá khuya

Huyền Chi |

Để đạt thành tích thủ khoa khối D01 toàn quốc, Phạm Thị Vân Anh có được sự ủng hộ, khích lệ lớn từ gia đình.

Thị trường bất động sản Thủ Thiêm sôi động với loạt dự án hạng sang

HỮU CHÁNH |

TP Hồ Chí Minh - Một số tòa nhà văn phòng và căn hộ, shophouse hạng sang ở khu đô thị Thủ Thiêm (TP Thủ Đức) sẽ hoạt động trong thời gian tới, làm cho thị trường bất động sản khu vực này trở nên sôi động.

Đội tuyển bóng chuyền nữ sẽ tiếp nối tinh thần bóng đá nữ Việt Nam

HOÀI VIỆT |

Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam chuẩn bị viết tiếp câu chuyện lịch sử cho bóng chuyền và thể thao quốc gia khi dự giải FIVB Challenge Cup 2023 tại Pháp.

Căn cứ để cảnh sát dừng phương tiện giao thông đường bộ khi tuần tra

PHẠM ĐÔNG |

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã quy định cụ thể nhiệm vụ, quyền hạn của Cảnh sát giao thông khi tuần tra, kiểm soát và căn cứ dừng phương tiện tham gia giao thông đường bộ để kiểm soát.

Độ tuổi, sức khỏe của người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ

PHẠM ĐÔNG |

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã quy định cụ thể về độ tuổi, sức khỏe của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Chưa thay đổi cơ quan quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe

PHẠM ĐÔNG |

Tiếp tục phiên họp thứ 24, chiều 13.7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và cho ý kiến về dự án luật này.