Những điểm mới trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

PHẠM ĐÔNG |

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung nội dung cơ quan chịu trách nhiệm quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; tích hợp dữ liệu các loại giấy tờ vào tài khoản định danh điện tử và quy định rõ quyền hạn của Cảnh sát giao thông khi tuần tra, kiểm soát...

Bổ sung nội dung cơ quan chịu trách nhiệm quản lý đào tạo, cấp giấy phép lái xe

Tại phiên họp thứ 24 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội diễn ra từ ngày 12-14.7 tuần này sẽ cho ý kiến về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Theo cơ quan soạn thảo, luật này quy định về quy tắc giao thông đường bộ; điều kiện phương tiện tham gia giao thông đường bộ; người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ; chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ; giải quyết tai nạn giao thông đường bộ; tuần tra, kiểm soát về trật tự, an toàn giao thông đường bộ; quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Dự thảo luật quy định rõ Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Bộ Công an chịu trách nhiệm trước Chính phủ quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Xây dựng lực lượng Cảnh sát giao thông là lực lượng chuyên trách bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ và chịu trách nhiệm tham mưu với cấp có thẩm quyền tổ chức thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Bộ Giao thông Vận tải có trách nhiệm tổ chức thực hiện pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong quy hoạch, đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ.

Đồng thời chịu trách nhiệm trong quản lý chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông đường bộ, phát triển phương tiện giao thông đường bộ; trong quản lý vận tải đường bộ và quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Tại điều 9 của dự thảo luật quy định trẻ em dưới 10 tuổi hoặc chiều cao dưới 1,35 mét được chở trên xe ô tô con không được ngồi cùng hàng ghế của người lái xe khi tham gia giao thông đường bộ.

Trẻ em dưới 4 tuổi phải được chở bằng ghế thiết kế dành cho trẻ em (trừ xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo quy định của pháp luật đường bộ). Người lái xe có trách nhiệm kiểm tra, hướng dẫn việc thắt dây an toàn cho trẻ em.

Tại nơi có vạch kẻ đường hoặc báo hiệu khác dành cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện phải quan sát, giảm tốc độ hoặc dừng lại nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường.

Về việc sử dụng tín hiệu còi, điều 20 nêu rõ chỉ được sử dụng tín hiệu còi của phương tiện trong các trường hợp báo hiệu cho người đi bộ và người điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi xuất hiện tình huống có thể mất an toàn giao thông; báo hiệu chuẩn bị vượt xe.

Không sử dụng còi liên tục; không sử dụng còi trong thời gian từ 22 giờ đến 5 giờ trong đô thị, khu đông dân cư và khu vực cơ sở điều trị bệnh, trạm cấp cứu, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định của luật này.

Quyền hạn của Cảnh sát giao thông khi tuần tra, kiểm soát

Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện tham gia giao thông đường bộ thuộc trường hợp quy định tại Điều 55 Luật này để kiểm soát người, phương tiện, hàng hóa, hành lý, giấy tờ của phương tiện và người điều khiển phương tiện nhằm phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật.

Trường hợp thông tin giấy tờ của phương tiện, người điều khiển phương tiện đã được đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử thì thực hiện kiểm soát các thông tin giấy tờ đó trên tài khoản định danh điện tử.

Cảnh sát xử lý vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và vi phạm pháp luật khác theo quy định của pháp luật xử lý vi phạm hành chính;

Được phép huy động người, phương tiện, thiết bị dân sự trong trường hợp cấp bách; di chuyển phương tiện vi phạm dừng, đỗ trên đường bộ gây cản trở, ùn tắc giao thông hoặc nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông theo quy định tại Điều 57 Luật này.

Ngoài ra, được sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và vi phạm pháp luật khác theo quy định của pháp luật.

Người điều khiển phương tiện có trách nhiệm chấp hành việc dừng phương tiện và kiểm soát của lực lượng thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát; có quyền khiếu nại, tố cáo đối với hành vi vi phạm của người thực thi công vụ theo quy định của pháp luật.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp vào quá trình xử lý vi phạm giao thông

Việt Dũng |

Ngày 6.7, tại Hà Nội, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25.5.2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới (gọi tắt là Chỉ thị số 23).

6 tháng đầu năm 2023, giảm 548 người tử vong do tai nạn giao thông

Vương Trần |

Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 23 nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trong tình hình mới là rất kịp thời, qua đó góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong đảm bảo TTATGT, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Mỗi bản án vi phạm về giao thông là bản tuyên truyền hữu ích đến người dân

Việt Dũng |

Chiều 5.7, tại Hà Nội, Tòa án nhân dân (TAND) Tối cao tổ chức lễ ký kết Chương trình phối hợp thông tin, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông giai đoạn 2023-2030.

Băn khoăn nếu uống rượu từ tối hôm trước, hôm sau đi làm vẫn bị phạt nồng độ cồn

Thùy Linh |

Dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ đang nhận được nhiều ý kiến khác nhau xoay quanh việc có nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở của tài xế khi tham gia giao thông hay không?

Hai con bạc nữ giao dịch trăm tỉ đồng trong đường dây của ông trùm Nguyễn Minh Thành

Việt Dũng |

Trong đường dây đánh bạc nghìn tỉ qua game bài do Nguyễn Minh Thành cầm đầu, Bùi Thị Quang và Bùi Thị Thương giao dịch hơn 100 tỉ đồng mỗi người và đều bị thua.

Hàng trăm hộ dân lo mất nhà trước mối họa biển xâm thực, sạt lở

Hoàng Bin |

Tình trạng xâm thực bờ biển tại Quảng Nam diễn ra rất mạnh, đã có nhiều ngôi nhà dọc ven bờ bị cuốn phăng ra biển và hàng trăm hộ dân đang bị đe dọa nghiêm trọng.

Tranh chấp đất lâm trường kéo dài hơn 10 năm, nguyên đơn tiếp tục thiệt hại

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Liên quan đến vụ việc tranh chấp khiếu nại quyền khai thác, bảo vệ quản lý rừng giữa ông Phạm Thành Nam và vợ chồng ông Vũ Văn Quân tại khu vực đất lâm trường (thuộc quản lý Công ty TNHH MTV Lâm Nghiệp M’Đrắk), cơ quan chức năng cấp huyện đã áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, cấm thay đổi hiện trạng tài sản tại diện tích đất nói trên.

Hiện trường vụ cháy công ty gỗ khiến nhà xưởng đổ sập, thiêu rụi nhiều tài sản

ĐÌNH TRỌNG |

Vụ cháy ở công ty gỗ tại Tân Uyên, Bình Dương khiến nhà xưởng bị đổ sập, thiêu rụi nhiều vật liệu, máy móc. Nhiều công nhân lo lắng, có trường hợp bật khóc khi hỏa hoạn xảy ra vào dịp cuối năm, ảnh hưởng đến việc làm.

Nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp vào quá trình xử lý vi phạm giao thông

Việt Dũng |

Ngày 6.7, tại Hà Nội, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25.5.2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới (gọi tắt là Chỉ thị số 23).

6 tháng đầu năm 2023, giảm 548 người tử vong do tai nạn giao thông

Vương Trần |

Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 23 nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trong tình hình mới là rất kịp thời, qua đó góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong đảm bảo TTATGT, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Mỗi bản án vi phạm về giao thông là bản tuyên truyền hữu ích đến người dân

Việt Dũng |

Chiều 5.7, tại Hà Nội, Tòa án nhân dân (TAND) Tối cao tổ chức lễ ký kết Chương trình phối hợp thông tin, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông giai đoạn 2023-2030.