Độ tuổi, sức khỏe của người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ

PHẠM ĐÔNG |

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã quy định cụ thể về độ tuổi, sức khỏe của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Tại phiên họp thứ 24 vừa qua, đa số thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất với sự cần thiết ban hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Đáng chú ý, dự thảo luật đã quy định đổi, cấp lại giấy phép lái xe (Bằng lái xe) theo phân hạng mới.

Thẩm tra nội dung này, Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cho biết, có ý kiến đề nghị bổ sung các quy định về: giới hạn tuổi tối đa của người được đăng ký học lái xe lần đầu cho phù hợp; quy định điều kiện theo năm kinh nghiệm lái xe đối với hạng C, D trở lên thay vì quy định theo độ tuổi (Điều 43).

Ngoài ra, dự thảo luật chưa thay đổi cơ quan quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Theo điều 39 của dự thảo luật, giấy phép lái xe bao gồm các hạng: Hạng A2 cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 đến 175 cm3 hoặc có động cơ có công suất định mức tương đương;

Hạng A cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh từ 175 cm3 trở lên hoặc động cơ có công suất định mức tương đương và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A2.

Hạng A3 cấp cho người lái xe mô tô ba bánh và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A2.

Hạng B cấp cho người lái xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi (kể cả chỗ của người lái xe); xe ô tô tải (kể cả ô tô tải chuyên dùng), máy kéo có khối lượng hàng chuyên chở theo thiết kế không vượt quá 3.500 kg;

Các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng B có gắn kèm rơ mooc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơ mooc không vượt quá 750 kg; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B2.

Hạng C1 cấp cho người lái xe ô tô tải, máy kéo có khối lượng hàng chuyên chở theo thiết kế trên 3.500 đến 7.500 kg; các loại xe ô tô tải quy định cho giấy phép lái xe hạng C1 có gắn kèm rơ mooc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơ mooc không vượt quá 750 kg; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe các hạng B.

Hạng C cấp cho người lái xe ô tô tải, máy kéo có khối lượng hàng chuyên chở theo thiết kế trên 7.500 kg; các loại xe ô tô tải quy định cho giấy phép lái xe hạng C có gắn kèm rơ moóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơ moóc không vượt quá 750 kg; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe các hạng B, C1.

Hạng D2 cấp cho người lái xe ô tô chở người (kể cả ô tô buýt) từ 10 đến 30 chỗ; các loại xe ô tô chở người quy định cho giấy phép lái xe hạng D2 có gắn kèm rơ moóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơ moóc không vượt quá 750 kg; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe các hạng B, C1, C.

Hạng D cấp cho người lái xe ô tô chở người (kể cả ô tô buýt) trên 30 chỗ; xe ô tô chở người giường nằm; các loại xe ô tô chở người quy định cho giấy phép lái xe hạng D có gắn kèm rơ moóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơ moóc không vượt quá 750 kg; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe các hạng B, C1, C, D2...

Về độ tuổi của người lái xe quy định người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy; người đủ 18 tuổi trở lên được cấp giấy phép lái xe hạng A2, A, A3, B; người đủ 21 tuổi trở lên được cấp giấy phép lái xe hạng C1, C, BE; người đủ 24 tuổi trở lên được cấp giấy phép lái xe hạng D2, C1E, CE; người đủ 27 tuổi trở lên được cấp giấy phép lái xe hạng D, D2E, DE.

Tuổi tối đa của người hành nghề lái xe ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi là 50 tuổi đối với nữ và 55 tuổi đối với nam.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an quy định về độ tuổi của người điều khiển phương tiện phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.

Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải có sức khỏe phù hợp với từng loại phương tiện được phép điều khiển. Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe, xây dựng cơ sở dữ liệu về khám sức khỏe của người lái xe.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Chưa thay đổi cơ quan quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe

PHẠM ĐÔNG |

Tiếp tục phiên họp thứ 24, chiều 13.7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và cho ý kiến về dự án luật này.

Nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp vào quá trình xử lý vi phạm giao thông

Việt Dũng |

Ngày 6.7, tại Hà Nội, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25.5.2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới (gọi tắt là Chỉ thị số 23).

Chấm dứt tình trạng cấp giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy

PHẠM ĐÔNG - NGÔ CƯỜNG |

Nghị quyết yêu cầu có cơ chế kiểm soát chặt chẽ, phòng, chống, xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; chấm dứt tình trạng cấp giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy, người không đủ năng lực hành vi, sức khỏe.

Câu lạc bộ Hà Nội thắng kịch tính 4-2 trước Bình Định tại V.League 2023

HOÀNG HUÊ |

Dù bị dẫn trước nhưng câu lạc bộ Hà Nội đã thể hiện sức mạnh và lội ngược dòng thành công để giành chiến thắng 4-2 trước Bình Định tại vòng 1 giai đoạn 2 V.League 2023.

Nguyên nhân dự án kè sông Cần Thơ làm 8 năm vẫn còn nhiều vướng mắc

Tạ Quang |

Cần Thơ - Chiều ngày 17.7, UBND TP Cần Thơ đã có buổi làm việc với Đoàn công tác Cơ quan phát triển Pháp (AFD) về dự án kè sông Cần Thơ - ứng phó biến đổi khí hậu.

Bão số 1 có thể gây thiên tai đặc biệt nguy hiểm, người dân lưu ý đề phòng

MINH HÀ |

Theo cơ quan khí tượng, bão số 1 sẽ gây mưa lớn từ đêm 17.7 đến ngày 19.7. Ở khu vực Đông Bắc, Việt Bắc có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 200-300mm, cục bộ có nơi trên 400mm.

Những khu vực chịu ảnh hưởng nhiều nhất khi bão số 1 đổ bộ

MINH HÀ - BẮC HÀ |

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, 16h ngày 17.7, vị trí tâm bão số 1 cách Móng Cái (Quảng Ninh) khoảng 400 km về phía đông đông nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (118-133km/giờ), giật cấp 15.

Tìm “thần đèn” để di dời cổng đền án ngữ đường đang thi công

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - UBND thị xã Hồng Lĩnh đang tìm đơn vị có năng lực di dời công trình nguyên khối để di dời một cổng đền án ngữ khiến đường vành đai trị giá 150 tỉ đồng bị vướng, chưa thể thi công liền tuyến.

Chưa thay đổi cơ quan quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe

PHẠM ĐÔNG |

Tiếp tục phiên họp thứ 24, chiều 13.7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và cho ý kiến về dự án luật này.

Nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp vào quá trình xử lý vi phạm giao thông

Việt Dũng |

Ngày 6.7, tại Hà Nội, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25.5.2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới (gọi tắt là Chỉ thị số 23).

Chấm dứt tình trạng cấp giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy

PHẠM ĐÔNG - NGÔ CƯỜNG |

Nghị quyết yêu cầu có cơ chế kiểm soát chặt chẽ, phòng, chống, xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; chấm dứt tình trạng cấp giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy, người không đủ năng lực hành vi, sức khỏe.