Đâu là loại hạt giúp cải thiện sức khỏe đường ruột?

HÀN LÂM (THEO EATTHIS) |

Các nhà nghiên cứu dinh dưỡng cho rằng, ăn hạt hạnh nhân có thể cải thiện sức khỏe đường ruột hiệu quả.

Nghiên cứu từ Đại học King's College London công bố mới đây trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ cho thấy, ăn vài hạt hạnh nhân mỗi ngày có thể cải thiện sức khỏe đường ruột.

Cuộc nghiên cứu có 87 người trưởng thành tham gia, những người có chế độ ăn uống thông thường (kể cả người ăn không đủ chất xơ và ăn đồ không lành mạnh).

Sau khi chia những người tham gia thành ba nhóm, các nhà nghiên cứu đã yêu cầu 1 nhóm từ bỏ đồ ăn nhẹ bình thường và thay vào đó họ sẽ ăn 56 gram hạnh nhân nguyên hạt mỗi ngày trong 4 tuần.

Nhóm thứ hai chuyển đồ ăn nhẹ sang ăn hạnh nhân xay và nhóm  cuối cùng giữ chế độ thông thường và thậm chí được ăn bánh xốp.

Sau một tháng, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, nhóm 1 và nhóm 2 có lượng butyrate cao hơn những người ở nhóm 3, giúp chuyển hóa chất dinh dưỡng tốt hơn. Họ cũng thấy, ăn hạnh nhân làm tăng lượng axit béo không bão hòa đơn, chất xơ và kali cũng như các chất dinh dưỡng bổ sung khác

"Hệ vi sinh vật đường ruột tác động đến sức khỏe con người thông qua việc sản xuất các axit béo chuỗi ngắn, chẳng hạn như butyrate. Các phân tử này hoạt động như một nguồn nhiên liệu cho các tế bào trong ruột kết, chúng điều chỉnh sự hấp thụ các chất dinh dưỡng khác trong ruột và giúp cân bằng hệ thống miễn dịch.

Do đó, chúng tôi nghĩ rằng phát hiện này có thể giúp các bạn yên tâm hơn trong việc tiêu thụ hạt hạnh nhân để tăng cường sức khỏe đường ruột" - Giáo sư Kevin Whelan, trưởng Khoa Khoa học Dinh dưỡng tại Đại học King's College London, cho biết.

Chất xơ là nhiên liệu chính để men vi sinh hoặc vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh của chúng ta sử dụng, để chúng có thể tạo ra các chất chuyển hóa, như serotonin và butyrate. Tuy nhiên, không phải chỉ có hạnh nhân mới giúp sản sinh thêm butyrate. Ăn rau, bơ, các loại đậu hoặc các loại thực phẩm prebiotic khác cũng cải thiện sức khỏe đường ruột.

HÀN LÂM (THEO EATTHIS)