Xe buýt mini chạy điện là mô hình giao thông công cộng phù hợp

Lê Thanh Phong |

Mấy chục năm qua, phương tiện công cộng tại TPHCM vẫn là xe buýt 50 chỗ, chỉ thích hợp lưu thông trên những con đường lớn, còn đường nhỏ thì khó khăn, gây ách tắc giao thông.

Bao nhiêu năm qua, mặc dù được tuyên truyền, kêu gọi, khuyến khích bằng nhiều cách, nhưng xe buýt vẫn không thu hút được nhiều người. Hiện nay, thị phần của vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt ở TPHCM vẫn còn chiếm tỉ trọng nhỏ, không quá 10%. Có nhiều nguyên nhân, nhưng căn bản nhất là hệ thống xe buýt quá lạc hậu, không thuận tiện, nên người dân không lựa chọn. Hãy đặt vấn đề một cách đơn giản, khi phương tiện giao thông công cộng thuận lợi, đương nhiên sẽ có khách.

Trước đây, thành phố có xe lam, xe Daihatsu, chở khách đi trên các tuyến đường nhỏ. Nay có thêm nhiều loại xe hiện đại, đẹp, có thể đưa vào khai thác, trong đó có xe buýt mini.

Xe nhỏ lưu thông ở các tuyến đường nhỏ hẹp sẽ không gây kẹt xe. Người dân ở các khu dân cư, khu vực đường hẹp, có thể dễ dàng đón xe buýt mini để đi lại, không phải ra đường lớn để đi xe buýt. Càng thuận tiện, người dân càng lựa chọn thay thế cho xe máy.

Xe buýt mini không chỉ đưa đón ở các tuyến cố định, phục vụ khách du lịch, mà phải xác định là phục vụ hơn 10 triệu dân TPHCM. Công chức đi làm việc công sở, nhân viên văn phòng, các bà nội trợ đi chợ, học sinh đến trường. Xe buýt mini bao phủ một mạng lưới rộng, vào tận các khu dân cư, trở thành phương tiện giao thông đắc dụng.

Thêm một điều kiện mới nữa là xe buýt mini điện là phương tiện xanh, góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường ở thành phố lớn, vốn đã quá nhiều ô nhiễm bởi khói bụi, âm thanh, ánh sáng, màu sắc. Xe điện thân thiện, sạch đẹp, là thêm một điểm cộng để người dân ưu tiên lựa chọn.

Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã trễ hẹn nhiều năm vẫn chưa rõ ngày lăn bánh, tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương được điều chỉnh hoàn thành đưa vào khai thác vào năm 2030 và 2 năm sửa chữa khiếm khuyết, bảo hành.

Như vậy, hệ thống giao thông công cộng của TPHCM vẫn còn "mù mịt", không gì hơn ngoài những chiếc xe buýt cũ kỹ hiện tại. Và cho dù hai tuyến metro đó hoàn thành, cũng chỉ giải quyết một phần rất nhỏ nhu cầu đi lại của người dân.

Cho nên, xe buýt mini điện là mô hình phù hợp, có thể triển khai nhanh chóng và ít tốn kém nhất. Vì thế, nên tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp tham gia kinh doanh loại hình vận tải này.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Hiện trạng hơn 500 trạm xe buýt hiện đại sắp hoàn thành ở Cần Thơ

YẾN PHƯƠNG - HOÀNG CHÂU |

Đơn vị thi công Dự án “Trạm dừng nhà chờ xe buýt: 501 trạm dừng đón trả khách hiện đại” tại TP Cần Thơ đang đẩy nhanh tiến độ để kịp hoàn thành dự án vào cuối tháng 11.2023.

Kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải gỡ khó cho xe buýt mini tại TPHCM

Huyền Trân |

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vừa báo cáo Bộ GTVT về kết quả thực hiện thí điểm đối với xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện hoặc xăng sinh học (còn gọi là xe buýt mini) chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế trên địa bàn TPHCM.

Xe buýt Hà Nội chia sẻ sau đề xuất tăng giá vé của Sở GTVT

TRÍ MINH |

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội (Sở GTVT) vừa có đề xuất tăng giá vé xe buýt sau gần 10 năm.

Hai thanh niên bị thương nặng nghi do nổ khí lốc máy điều hòa ở Hà Nội

KHÁNH AN |

Khoảng 9h50 ngày 7.11, tại khu vực phường Vĩnh Hưng (quận Hoàng Mai, Hà Nội) xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng, nghi nổ khí lốc máy điều hòa khiến nhiều người bị thương.

Thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư để san sẻ với các dự án BOT

Vương Trần - Ngô Cường |

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, Bộ đang trình Chính phủ và sắp tới trình Quốc hội về ban hành chính sách thu phí trên cao tốc Nhà nước đầu tư để đảm bảo lưu lượng hài hoà giữa các tuyến đường, cũng như đảm bảo hiệu quả cho các tuyến BOT.

Hàng trăm hộ dân bị mất điện vì xe cứu thương đâm gãy cột điện cao thế

LÊ PHI LONG |

Quảng Bình - Một chiếc xe cứu thương đã bị mất lái đâm gãy đổ 1 cột điện cao thế, kéo theo 2 cột khác bị ngã đổ, 753 hộ dân bị mất điện.

Thanh tra tỉnh lên tiếng về sai phạm ở Bệnh viện Y học cổ truyền Quảng Nam

Hoàng Bin |

Cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều sai phạm trong quản lý tài chính và ký hợp đồng lao động sai quy định tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Quảng Nam trong nhiều năm, nhưng chưa có bất kỳ hình thức kỷ luật nào.

Bộ Y tế muốn cấm thuốc lá điện tử

Thùy Linh- Trần Vương |

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về thuốc lá điện tử, Bộ trưởng Bộ Công Thương cho biết, quan điểm Bộ Y tế là cấm loại hình này, nhưng Bộ Tư pháp cho rằng, cần nghiên cứu quy định và đưa vào nghị định kinh doanh thuốc lá.

Hiện trạng hơn 500 trạm xe buýt hiện đại sắp hoàn thành ở Cần Thơ

YẾN PHƯƠNG - HOÀNG CHÂU |

Đơn vị thi công Dự án “Trạm dừng nhà chờ xe buýt: 501 trạm dừng đón trả khách hiện đại” tại TP Cần Thơ đang đẩy nhanh tiến độ để kịp hoàn thành dự án vào cuối tháng 11.2023.

Kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải gỡ khó cho xe buýt mini tại TPHCM

Huyền Trân |

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vừa báo cáo Bộ GTVT về kết quả thực hiện thí điểm đối với xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện hoặc xăng sinh học (còn gọi là xe buýt mini) chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế trên địa bàn TPHCM.

Xe buýt Hà Nội chia sẻ sau đề xuất tăng giá vé của Sở GTVT

TRÍ MINH |

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội (Sở GTVT) vừa có đề xuất tăng giá vé xe buýt sau gần 10 năm.