Tàu cá nằm bờ la liệt chờ Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên

Anh Đào |

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nói rằng: Sẽ có công cụ chính sách an sinh giúp dân trong trường hợp đặc biệtgiá đầu vào tăng cao hoặc xăng dầu quá cao. Nhưng đến bao nhiêu mới là quá cao thì bộ trưởng lại không nói.

Ngư dân Nguyễn Văn Tý ở Vĩnh Lương, TP.Nha Trang đã “treo tàu” suốt từ đầu năm. Lý do đơn giản là họ “không mạo hiểm”, không đi để lấy lỗ. Mỗi chuyến đi biển, tàu cá của ông Tý đánh bắt được 30-40 tấn cá vụn. Giá cá không lên, chỉ 10.000 đồng/kg, trong khi giá dầu đã hơn gấp đôi khiến "chi phí tăng cao chót vót”.

Nửa năm qua, xăng dầu tăng giá liên tục, tăng đến mức không tưởng tượng nổi. Và cũng nửa năm qua, tàu cá nằm bờ la liệt khi nhiên liệu chiếm từ 70-80% chi phí ra khơi. Ngay cả những người vẫn “cắn răng bấm bụng” ra khơi thì cũng đang “tự ăn thịt mình” bởi “chuyến nào cũng từ huề đến lỗ”.

Mong mỏi nhất của ngư dân, cũng như của nhân dân là làm thế nào thì làm, đừng để giá xăng dầu cao đến mức khỏi làm ăn gì luôn.

Trước nghị trường hôm qua (7.6), Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên bày tỏ chia sẻ với ngư dân. Và ông nói: Trong trường hợp đặc biệt mà giá đầu vào tăng cao, giá nguyên liệu thế giới tăng cao, hoặc giá xăng dầu tăng quá cao, chúng ta phải sử dụng những công cụ, chính sách an sinh để giúp người dân nói chung, đặc biệt là những đối tượng yếu thế!

Nhưng thế nào là “trường hợp đặc biệt”, như thế nào là “tăng cao” để xuất hiện chính sách thì bộ trưởng đã không đưa ra bất cứ định lượng nào.

Giá xăng Ron 95 chẳng hạn, trong kỳ điều chỉnh ngày 1.6 vừa rồi đã phá mốc lịch sử để lên tới 31.578 đồng/lít. Hôm qua, các thương nhân đầu mối cho biết, RON 95 đang lỗ 100-400 đồng mỗi lít, dầu DO lỗ rất sâu, từ 2.000-3.000 đồng mỗi lít. Và những dự báo thực tế cho thấy, nó sẽ còn tăng tiếp trong kỳ điều hành ngày 11.6.

Tăng hơn gấp đôi so với năm ngoái. Tăng tiếp, tăng nữa, tăng mãi. Và trong khi thuế phí vẫn chiếm tới 40% giá thành.

Hôm qua, trên báo Lao Động xuất hiện trường hợp ngư dân Ngô Ri ở Tam Hải, Quảng Nam - chủ tàu cá Qna 91559 TS. Con tàu 825CV của ông mỗi chuyến đi biển sẽ thu được 200 triệu đồng, trừ mọi khoản chi phí, các bạn thuyền được chia từ 7 đến 15 triệu đồng để trang trải cuộc sống. Nhưng nửa năm qua, khi giá xăng dầu vọt đỉnh, mỗi chuyến vươn khơi ông Ri lỗ sấp mặt từ 20-50 triệu đồng. Và ông buộc phải cho tàu nằm bờ vì không chịu nổi.

Thưa Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên. Tàu Qna 91559 là tàu vươn khơi ở ngư trường Hoàng Sa. Những con tàu, những ngư dân mà chúng ta luôn tự hào là những “cột mốc sống trên biển” đang nằm bờ la liệt, chả lẽ đó chưa phải là “trường hợp đặc biệt”!

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Nhiều tàu cá ở miền Trung nằm bờ vì ngư dân không đủ tiền mua dầu

Thanh Chung |

Đà Nẵng - Đang là mùa khai thác hải sản chính trong năm nhưng giá xăng dầu tăng cao kéo theo nhiều chi phí “đội giá”, khiến hoạt động đánh bắt của ngư dân ở miền Trung gặp khó khăn. Nhiều chủ tàu trong tình trạng thấp thỏm trước nguy cơ lỗ nặng, một số người đã cho tàu nằm bờ vì không đủ tiền mua dầu.

Tàu cá Khánh Hòa nằm bờ la liệt vì giá xăng dầu cao kỷ lục

Hữu Long |

Khánh Hòa - Tàu khai thác hải sản đang gặp khó khi giá dầu tăng mạnh. Nếu duy trì các chuyến biển, chủ tàu cá đối diện nguy cơ thua lỗ rất lớn. Nhiều chủ tàu cá chọn phương án nằm bờ chờ đợi giá xăng dầu ổn định hoặc có xu hướng giảm...

Hàng trăm tàu cá nằm bờ vì giá xăng dầu tăng cao

N.ANH - T.QUANG |

Từ nhiều tháng nay, hàng trăm tàu đánh bắt xa bờ trên địa bàn tỉnh Kiên Giang phải chịu cảnh nằm bờ vì thiếu lao động, giá xăng dầu tăng cao, sản lượng đánh bắt giảm mạnh, doanh thu không đủ bù đắp chi phí ra khơi.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Nhiều tàu cá ở miền Trung nằm bờ vì ngư dân không đủ tiền mua dầu

Thanh Chung |

Đà Nẵng - Đang là mùa khai thác hải sản chính trong năm nhưng giá xăng dầu tăng cao kéo theo nhiều chi phí “đội giá”, khiến hoạt động đánh bắt của ngư dân ở miền Trung gặp khó khăn. Nhiều chủ tàu trong tình trạng thấp thỏm trước nguy cơ lỗ nặng, một số người đã cho tàu nằm bờ vì không đủ tiền mua dầu.

Tàu cá Khánh Hòa nằm bờ la liệt vì giá xăng dầu cao kỷ lục

Hữu Long |

Khánh Hòa - Tàu khai thác hải sản đang gặp khó khi giá dầu tăng mạnh. Nếu duy trì các chuyến biển, chủ tàu cá đối diện nguy cơ thua lỗ rất lớn. Nhiều chủ tàu cá chọn phương án nằm bờ chờ đợi giá xăng dầu ổn định hoặc có xu hướng giảm...

Hàng trăm tàu cá nằm bờ vì giá xăng dầu tăng cao

N.ANH - T.QUANG |

Từ nhiều tháng nay, hàng trăm tàu đánh bắt xa bờ trên địa bàn tỉnh Kiên Giang phải chịu cảnh nằm bờ vì thiếu lao động, giá xăng dầu tăng cao, sản lượng đánh bắt giảm mạnh, doanh thu không đủ bù đắp chi phí ra khơi.