Ông Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GDĐT) vừa trả lời phóng vấn Báo Lao Động liên quan đến loạt bài phản ánh các trường học liên kết với đơn vị bên ngoài, chèn giờ học thêm, học tăng cường vào thời gian học chính khóa của học sinh.
Theo ông Tài thì thời gian qua, cho dù các văn bản quy định về nội dung liên quan đã được Bộ GDĐT ban hành, tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện tại các cơ sở giáo dục, công tác quản lí các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa có nơi còn lúng túng trong tổ chức thực hiện.
Có hiện tượng buông lỏng quản lí hoặc chậm ban hành các văn bản hướng dẫn theo thẩm quyền trách nhiệm…
Trong thời gian tới, Bộ GDĐT sẽ ban hành văn bản yêu cầu các Sở GDĐT nghiêm túc báo cáo thực trạng quản lý, tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục tăng cường, ngoài giờ chính khóa theo nhu cầu của người học tại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông để đánh giá đúng thực trạng, bổ sung các văn bản chỉ đạo để thực hiện đúng và hiệu quả hoạt động này.
Ông Thái Văn Tài trả lời như vậy là đúng nhưng chưa đủ!
Bởi thực trạng dạy thêm, học thêm trong các trường học tràn lan như hiện nay còn do sự mâu thuẫn từ chính sách của Bộ GDĐT như phân tích của chuyên gia giáo dục – TS Vũ Thu Hương, cũng trên Lao Động.
Ví dụ, nếu căn cứ vào Công văn số 2345/BGDĐT-GDTH ngày 7.6.2021 của Bộ GDĐT về việc hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường cấp tiểu học, thì các trường học được phép dạy thêm, dạy liên kết.
Tuy nhiên, nếu căn cứ vào điều 4 Thông tư 17/2012/BGDĐT quy định, các trường hợp không được dạy thêm thì trường học không được tổ chức học thêm, dạy thêm ở bậc tiểu học.
Theo TS Nguyễn Thu Hương thì đã có sự mâu thuẫn giữa các văn bản, quy định của Bộ GDĐT về quản lí dạy thêm, học thêm. Và mâu thuẫn từ trên thì cấp cơ sở sẽ không thể không rối trong quá trình triển khai như chúng ta đã và đang thấy.
Vậy nên, việc yêu cầu các Sở GDĐT nghiêm túc báo cáo thực trạng quản lý, tổ chức thực hiện… để đánh giá đúng thực trạng, bổ sung các văn bản chỉ đạo… mới chỉ là một trong hai mặt của vấn đề.
Mặt còn lại, Bộ GDĐT cũng nên xem xét điều chỉnh các công văn, thông tư… đã ban hành liên quan đến việc dạy thêm, học thêm trong các cấp học theo hướng đồng nhất, không “đá” nhau, không tạo kẽ hở dẫn đến việc “trên cấm dưới mở” như Lao Động từng đề cập.