Phải chấm dứt ngay sự vô cảm đang “giết chết” doanh nghiệp

HOÀNG LÂM |

“Cách làm việc không hết trách nhiệm, vô cảm sẽ khiến “bóp chết” doanh nghiệp vì gánh nặng chi phí”. Đó là nhận định của Bộ trưởng - Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng tại buổi làm việc ngày hôm qua liên quan đến thực trạng hàng nghìn container phế liệu làm nguyên liệu nhập khẩu bị chậm trễ thông quan tại cảng Hải Phòng, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp.

Từ những lá đơn kêu cứu “đẫm nước mắt” từ doanh nghiệp kêu lên Thủ tướng, Tổ công tác do Bộ trưởng Mai Tiến Dũng làm trưởng đoàn đã chỉ ra hàng loạt những vô lý đến khó tin: Đầu tiên cơ quan Hải quan cho rằng, việc không thể kiểm tra và không thông quan là do chưa có quy định, đến khi có quy định thì đưa ra lý do doanh nghiệp mắc phí lưu kho quá lớn, doanh nghiệp phải bỏ hàng.

Chưa hết, trưởng đoàn công tác còn đưa ra một thực tế khác, đó là đã có các đơn vị giám định độc lập nhưng việc kiểm tra lại phải có sự tham gia của đại diện cấp Bộ. “Việc này có cần thiết không, cần xem xét kỹ? Mở container ra, kiểm tra bằng mắt thường, mà doanh nghiệp phải bố trí ăn ngủ, đưa đón, đi từ Nam ra Bắc, kinh phí ở đâu ra?”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói. Nhưng phần kinh phí ấy cũng không thể lớn bằng thiệt hại của doanh nghiệp khi là nhà máy không có nguyên liệu, công nhân nghỉ việc, giảm công suất, hủy các hợp đồng.

Chính phủ đang rất quan tâm tháo gỡ triệt để, cải cách triệt để, đặc biệt kiên quyết không tạo ra các rào cản, thủ tục không cần thiết, gây khó khăn cho doanh nghiệp thì chuyện hàng nghìn container trơ trọi ở Hải Phòng hay Cát Lái (TPHCM) cũng như nhiều cảng biển khác cho thấy vẫn còn tình trạng “trên nóng - dưới lạnh”.

Hội đồng tư vấn cải cách chính sách của Chính phủ mới đây đưa ra con số: “Cứ mỗi ngày phát sinh một sản phẩm bị chậm trễ trước khi được vận chuyển sẽ làm giảm thương mại hơn 1%”. Nghĩa là mỗi năm Việt Nam mất không hàng tỉ USD chỉ vì những chậm trễ của các thủ tục hành chính. Ngược lại, theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, giảm 5 ngày sẽ mang lại kim ngạch xuất khẩu khoảng 10,65 tỉ USD.

Còn bao nhiêu lá đơn kêu cứu phải gửi tới Thủ tướng? Còn bao nhiêu “container vô cảm” còn tồn tại ở những cơ quan nhà nước đã và đang gây thiệt hại nghiêm trọng cho doanh nghiệp”?

Cần “Nhìn thẳng vào sự thật, nếu sai thì phải xin lỗi doanh nghiệp”, Bộ trưởng - Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nhận định. Không chỉ xin lỗi, cơ quan chức năng làm sai, thậm chí phải bồi hoàn thiệt hại cho doanh nghiệp.

Sự thẳng thắn, quyết liệt của đoàn công tác của Chính phủ đã thể hiện rất rõ tinh thần năm 2019 phải bứt phá, hiệu quả hơn, cải cách hơn, thực chất hơn năm 2018 mà Thủ tướng đã chỉ đạo.

Không chỉ phải cắt bỏ tất cả những gì là rào cản, giấy phép con, tạo chi phí không cần thiết mà cần ngay lập tức chấm dứt sự thiếu trách nhiệm, vô cảm với doanh nghiệp.

HOÀNG LÂM
TIN LIÊN QUAN

Bamboo và sự trầm trọng dịp Tết

ANH ĐÀO |

Khi được hỏi về sự ra đời của Bamboo Aiways, người điều hành Hãng bay Vietjet Air Nguyễn Thị Phương Thảo khẳng định đó là một tín hiệu tích cực của thị trường. Hôm ấy, bà Thảo đưa ra một con số: Chẳng hạn người Thái có tới 40 hãng bay trong khi Việt Nam mới chỉ “rất ít”.

Nếu có thể mua lại sự bất hợp lý?

Anh Đào |

Nếu chúng ta không thu phí BOT thì Nhà nước phải bỏ tiền ra mua lại dự án, vì nhà đầu tư thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ. Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nếu đồng thuận sẽ trình Quốc hội để bỏ ra một khoản kinh phí khoảng vài chục nghìn tỉ đồng mua lại các dự án BOT- Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể vừa đưa ra một phương án cho các dự án BOT.

Ngân hàng ra tay hỗ trợ đẩy lùi tín dụng đen

LÊ THANH PHONG |

Tín dụng đen hoành hành, đẩy người nghèo vào bước đường cùng, không chỉ là nghèo đói cùng quẫn, mà còn bị đe dọa tính mạng.

Về nơi kiêng tiêu tiền trong ngày Tết ở Sơn La

Chuyên Công |

Tết người Mông ở một số địa phương vùng cao Tây Bắc có những tập tục, tín ngưỡng đặc trưng và lâu đời, được truyền từ đời này sang đời khác. Trong đó phải kể đến tập tục kiêng tiêu tiền, kiêng ăn rau và cơm chan canh, cho dụng cụ lao động nghỉ ngơi...

Chia sẻ cuối của bà Jacinda Ardern trên cương vị Thủ tướng New Zealand

Thanh Hà |

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern ngày 24.1 bày tỏ biết ơn thời gian tại vị đồng thời nhấn mạnh những vụ quấy rối trực tuyến liên tục không phải là lý do khiến bà từ chức.

Con ơi, nhớ lấy mùng ba Tết thầy!

Nguyễn Văn Lực (Trường THCS Trịnh Phong, Diên Khánh, Khánh Hòa) |

“Mùng một Tết cha, mùng hai Tết mẹ, mùng ba Tết thầy”. Đó là truyền thống quí báu của dân tộc ta. Truyền thống “Tôn sư trọng đạo” được lưu truyền từ đời này sang đời khác cho dù cuộc sống có nhiều đổi thay.

Những mẻ cá đầu năm mới của người dân miền biển Thái Bình

Lương Hà |

Với ngư dân miền biển Thái Bình, chuyến ra khơi đầu năm ngoài hy vọng những mẻ lưới thắng lợi, đầy ắp cá tôm, còn mang ý nghĩa cầu mong cho một năm thuận buồm xuôi gió.

Góc nhìn lạc quan về thị trường bất động sản Việt Nam năm 2023

ANH HUY |

Mặc dù thị trường bất động sản đang có nhiều khó khăn nhưng không ít chuyên gia cho rằng, một số yếu tố nền tảng của Việt Nam đang được giữ ở mức tốt, tiêu chuẩn sống cao hơn. Tất cả đã và đang là điểm sáng để kỳ vọng vào thị trường bất động sản thời gian tới.

Bamboo và sự trầm trọng dịp Tết

ANH ĐÀO |

Khi được hỏi về sự ra đời của Bamboo Aiways, người điều hành Hãng bay Vietjet Air Nguyễn Thị Phương Thảo khẳng định đó là một tín hiệu tích cực của thị trường. Hôm ấy, bà Thảo đưa ra một con số: Chẳng hạn người Thái có tới 40 hãng bay trong khi Việt Nam mới chỉ “rất ít”.

Nếu có thể mua lại sự bất hợp lý?

Anh Đào |

Nếu chúng ta không thu phí BOT thì Nhà nước phải bỏ tiền ra mua lại dự án, vì nhà đầu tư thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ. Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nếu đồng thuận sẽ trình Quốc hội để bỏ ra một khoản kinh phí khoảng vài chục nghìn tỉ đồng mua lại các dự án BOT- Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể vừa đưa ra một phương án cho các dự án BOT.

Ngân hàng ra tay hỗ trợ đẩy lùi tín dụng đen

LÊ THANH PHONG |

Tín dụng đen hoành hành, đẩy người nghèo vào bước đường cùng, không chỉ là nghèo đói cùng quẫn, mà còn bị đe dọa tính mạng.