Bamboo và sự trầm trọng dịp Tết

ANH ĐÀO |

Khi được hỏi về sự ra đời của Bamboo Aiways, người điều hành Hãng bay Vietjet Air Nguyễn Thị Phương Thảo khẳng định đó là một tín hiệu tích cực của thị trường. Hôm ấy, bà Thảo đưa ra một con số: Chẳng hạn người Thái có tới 40 hãng bay trong khi Việt Nam mới chỉ “rất ít”.

Chỉ một “sự cố” tàu trật bánh ở Bình Thuận, tuyến đường sắt huyết mạch Bắc - Nam tê liệt trong suốt 13 giờ đồng hồ. Biểu đồ chạy tàu rối loạn. Hành khách nằm la liệt chờ ở ga Sài Gòn. Chúng ta không tính, không quy tiền nổi bao giá trị đã mất đi đằng sau những tê liệt, kẹt cứng, ngừng trệ giao thông. Thậm chí, trước dịp Tết gần 2 tháng, vé tàu Tết Kỷ Hợi đã ở vào tình trạng “cháy vé”.

Bến xe Miền Tây, dự báo lượng khách chỉ riêng trong một ngày 26.1 (21 tháng Chạp) lên tới 36.500 người, tức là cần tới 1.400 lượt xe. Từ 25-28 tháng Chạp, lượng khách có thể đạt 55.000 người/ngày. Và chỉ nay mai, sẽ là hình ảnh của những chuyến xe nhồi nhét - như vẫn thường thấy.

“Tết” là một nguyên nhân, nhưng đó cũng là dịp để các nhà hoạch định chính sách giao thông nhìn nhận chân xác hơn sức ép và sự quá tải trong vận tải đang ngày càng trầm trọng.

Có vẻ chúng ta đang gặp bế tắc thật sự trong việc đáp ứng nhu cầu vận tải đang tăng với tốc độ chóng mặt.

Việc xã hội hóa hạ tầng giao thông đường bộ đang gặp “nan đề BOT”. Đổi mới ngành đường sắt vẫn gần như giậm chân tại chỗ với một khổ đường “từ thế kỷ trước” và đường sắt cao tốc là chuyện tranh cãi từ nhiều năm nay với câu hỏi “tiền đâu” rất khó trả lời.

Chính vì thế bà Thảo có lẽ đã thật lòng khi nói về một tín hiệu tích cực của thị trường ngay trong ngày Bamboo chính thức mở tuyến bay thương mại đầu tiên.

Vâng! Hàng không sẽ là một cứu cánh cho sự quá tải mà sự ra đời của Bamboo không thể nói khác hơn hai chữ “tích cực”.

Hôm qua, một ước tính được Cty CP Nghiên cứu Ngành và Tư vấn Việt Nam đưa ra cho thấy một quy mô khổng lồ: Trong giai đoạn 2016-2020 với “tốc độ tăng trưởng kép”, lượng khách hàng hằng năm sẽ tăng 9,29% và đạt 74,5 triệu khách hàng trong năm 2020.

Những dự báo đầy lạc quan về mức độ tiềm năng của thị trường vận tải và sự ra đời của Bamboo như một hãng hàng không tư nhân mới có thể sẽ tạo ra cuộc cạnh tranh khốc liệt.

Nhưng thật ra, chúng ta cần sự cạnh tranh ấy - người hưởng lợi nhất vẫn là người dân với quyền được lựa chọn. Tất nhiên, chỉ chừng nào có một cơ chế cạnh tranh đủ lành mạnh, chừng nào bài toán hạ tầng giải quyết được tình trạng “tắc từ trên trời ngập xuống đến đường băng”.

ANH ĐÀO
TIN LIÊN QUAN

Nếu có thể mua lại sự bất hợp lý?

Anh Đào |

Nếu chúng ta không thu phí BOT thì Nhà nước phải bỏ tiền ra mua lại dự án, vì nhà đầu tư thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ. Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nếu đồng thuận sẽ trình Quốc hội để bỏ ra một khoản kinh phí khoảng vài chục nghìn tỉ đồng mua lại các dự án BOT- Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể vừa đưa ra một phương án cho các dự án BOT.

Nhìn người Nhật chơi với bóng

LÊ ANH ĐẠT |

Tối qua (28.1), Nhật Bản đã hạ Iran với tỷ số 3-0, một tỷ số “không tưởng”, bất ngờ với cả giới chuyên môn và khán giả. Đội tuyển Nhật Bản chơi bóng rất đáng nể!

Môi trường sống phụ thuộc vào hành động của chính chúng ta

Anh Đào |

Giữa việc Hoàng Lê Giang ngừng chuỗi trà sữa vì ống hút và những người dân “san” bãi đá có một khoảng cách là nhận thức. Khoảng cách ấy là vô hình nhưng đoạn kết lại là kết quả hoặc hậu quả.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Nếu có thể mua lại sự bất hợp lý?

Anh Đào |

Nếu chúng ta không thu phí BOT thì Nhà nước phải bỏ tiền ra mua lại dự án, vì nhà đầu tư thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ. Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nếu đồng thuận sẽ trình Quốc hội để bỏ ra một khoản kinh phí khoảng vài chục nghìn tỉ đồng mua lại các dự án BOT- Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể vừa đưa ra một phương án cho các dự án BOT.

Nhìn người Nhật chơi với bóng

LÊ ANH ĐẠT |

Tối qua (28.1), Nhật Bản đã hạ Iran với tỷ số 3-0, một tỷ số “không tưởng”, bất ngờ với cả giới chuyên môn và khán giả. Đội tuyển Nhật Bản chơi bóng rất đáng nể!

Môi trường sống phụ thuộc vào hành động của chính chúng ta

Anh Đào |

Giữa việc Hoàng Lê Giang ngừng chuỗi trà sữa vì ống hút và những người dân “san” bãi đá có một khoảng cách là nhận thức. Khoảng cách ấy là vô hình nhưng đoạn kết lại là kết quả hoặc hậu quả.