Bức thư khá dài và chi tiết, như một tổng kết về những khốn khó điển hình của một giáo viên mầm non nói chung - không chỉ về mức lương 6 triệu đồng/tháng sau đúng 10 năm đi dạy. Đó còn là cảm giác xót thương cho nghề của mình khi chứng kiến một chị đồng nghiệp bị phụ huynh xông vào tát. Và Mầm non là cấp học vất vả nhất nhưng giáo viên lại không được coi trọng bằng các cấp học khác.
Ăn trưa, các cô vừa bế trẻ vừa ăn. Có khi ăn chưa xong, em khác lại khóc, đòi đi vệ sinh. Một em khóc là cả lớp khóc theo nên cô chỉ ăn vội cho qua bữa. Không ít đêm, về ngủ, cô vẫn nghe tiếng trẻ khóc văng vẳng bên tai.
“Nhiều người nói giáo viên mầm non chỉ cần cho trẻ ăn, hát dăm ba bài... nhưng thực sự một ngày, chúng tôi làm hơn 10 tiếng. 6h30 phải có mặt ở trường, có khi sau 17h, phụ huynh vẫn chưa đến đón con, chúng tôi cũng chưa thể về lo việc gia đình, con cái...”, thư viết.
Tâm sự của Nguyễn Thu Trang, cũng là nỗi lòng của hàng vạn giáo viên mầm non trên dải đất hình chữ S này.
Mới đây, tại Diễn đàn người lao động năm 2023, do Tổng LĐLĐ Việt Nam và Văn phòng Quốc hội phối hợp tổ chức, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ đang phối hợp Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội xem xét đưa giáo viên mầm non vào nhóm ngành nghề nặng nhọc, độc hại.
Đề xuất của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo người dân cũng như làm nức lòng những giáo viên mầm non trên cả nước.
Nhiều người cho rằng nếu đề xuất này được thông qua thì đây sẽ là một sự ưu ái rất lớn đối với giáo viên mầm non. Bởi giáo viên có cơ hội rút ngắn thời gian làm việc, rút ngắn tuổi nghỉ hưu, tăng phụ cấp, giảm giờ làm…
Tuy nhiên, theo các giáo viên mầm non thì đó không phải là sự ưu ái mà chỉ là đánh giá đúng những khó khăn, vất vả, nặng nhọc, nguy hiểm mà họ đang phải đối mặt.
Ưu ái, là phải như cách đây mấy hôm, Hội đồng nhân dân tỉnh Hưng Yên ban hành Nghị quyết hỗ trợ giáo viên mầm non, tiểu học được tuyển dụng vào các đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập trên địa bàn từ 1.8.2023 với mức hỗ trợ 162 triệu đồng/giáo viên mầm non theo hình thức một lần.
Đáng tiếc là những chính sách ưu ái có tính thiết thực đối với giáo viên mầm non như kiểu Hưng Yên chưa nhiều, phụ thuộc vào hoàn cảnh của từng địa phương nên có khi còn gây “tác dụng phụ” kiểu nhìn qua bạn mà chạnh lòng…