Đằng sau ráo hoảnh một chữ “lùi”

Đào Tuấn |

COVID đang trở thành “thủ phạm” cho việc chậm tiến độ, đội vốn ở hàng loạt các công trình, thậm chí là trọng điểm quốc gia.

Tháng 6 năm ngoái, Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội Đỗ Văn Sinh gọi thẳng tình trạng chậm tiến độ, đội vốn là một “vấn nạn quốc gia” đã “diễn ra nhiều năm chưa có hồi kết”.

Đó là thời điểm báo cáo của Bộ GTVT thừa nhận có tới 6 dự án chậm tiến độ. Trong đó, có 1 dự án đường bộ là Bến Lức - Long Thành và cả 5/5 dự án đường sắt đô thị: Nhổn - Ga Hà Nội; Cát Linh - Hà Đông; Yên Viên - Ngọc Hồi (Hà Nội); Bến Thành - Thanh Lương; và Bến Thành - Suối Tiên (TP.Hồ Chí Minh).

Vừa hôm qua, lại có một thứ tiến độ mới ở tuyến Bến Thành - Suối Tiên. Và không khó để đoán: Nó lại lùi. Cụ thể: Kế hoạch vận hành thương mại sẽ lùi sang năm 2022, thay vì quý IV năm 2021.

Năm 2022 là bao giờ? Đó đã phải là mốc cuối cùng chưa?

Không ai trả lời được cả.

Hãy nghe nguyên nhân của cái chữ “lùi” này: Do việc thẩm định hồ sơ thiết kế kỹ thuật kéo dài; do chưa hoàn tất xác định giá trị ODA cấp phát còn lại; Và tất nhiên, do COVID-19, khiến việc nhập cảnh của chuyên gia bị gián đoạn.

2/3 nguyên nhân, hoàn toàn thuộc về chủ quan. Còn nguyên nhân khách quan là dịch COVID? Không phải “Việt Nam vẫn là nước nói nhiều nhất về 4.0”?

Nhớ trong chuyến khảo sát của cơ quan quản lý về tình hình thực hiện tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông cuối năm 2020, việc thực hiện giải phóng mặt bằng ở Ninh Bình là một chủ đề nóng. Đến mức Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật thẳng thắn là “Hoàn toàn không ủng hộ cách làm của Ninh Bình”.

Từ 2018, cả 13 tỉnh, thành dọc tuyến đều đã làm tốt công tác giải phóng mặt bằng riêng Ninh Bình một mình một kiểu dù đoạn đi qua tỉnh này chỉ 29km, trong khi là địa bàn gần Thủ đô nhất, nguồn kinh phí đưa về nhiều nhưng vẫn chậm, vẫn “không hiểu sao lại không làm được”. Và trong khi chẳng hạn đoạn qua Thanh Hoá, dài 98,5km thì không vướng mắc gì.

ĐBQH Đỗ Văn Sinh từng xót xa, rằng: Hệ lụy xã hội từ các dự án chậm tiến độ là khủng khiếp mà chưa có một tính toán nào tính chi tiết được. Ngay Metro số 1 đó thôi. Với tổng mức đầu tư 43.700 tỉ đồng, chỉ cần nhân với lãi suất tối thiểu sẽ cho thấy con số thiệt hại khủng khiếp đằng sau 1 chữ ráo hoảnh là “lùi”. Và ông càng đúng hơn khi nhìn nhận: Gốc rễ của vấn đề là do các tổ chức, cá nhân không làm tròn trách nhiệm, thậm chí thiếu trách nhiệm... trong khi việc xử lý thì lại chung chung, không mấy trường hợp mất ghế.

Đào Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Tại sao nhiều dự án trọng điểm tại Đà Nẵng bị chậm tiến độ?

THUỲ TRANG |

Nhiều dự án trọng điểm của Đà Nẵng bị ách tắc, chậm tiến độ, ảnh hưởng đến sự phát triển của thành phố cũng như đời sống, sinh hoạt của người dân. Sở Kế hoạch đầu tư (KHĐT) Đà Nẵng vừa đưa ra những nguyên nhân...

Sau khởi công, nhiều dự án trọng điểm tại tỉnh Quảng Trị chậm tiến độ

HƯNG THƠ |

Dịp kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Quảng Trị, địa phương này đã khởi công nhiều dự án trọng điểm, kỳ vọng sẽ là động lực để giải quyết bài toán phát triển kinh tế. Tuy nhiên, sau khởi công và cho đến nay, các dự án lớn đều chậm tiến độ.

Phó Thủ tướng chỉ đạo xử lý dự án yếu kém, chậm tiến độ ngành công thương

Theo Chinhphu.vn |

Ngày 25.12, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì phiên họp thứ 13 Ban Chỉ đạo xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án và doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành công thương.

Xử lý một số dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả ngành Công Thương

Vương Trần |

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các bộ, ngành hữu quan để chỉ đạo, xử lý một số dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả ngành Công Thương.

Hà Nội: Đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài trước ngày thông xe

Tô Thế |

Hà Nội - Theo dự kiến, đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài (quận Đống Đa) sẽ chính thức thông xe vào sáng 17.1.2023 sau hơn 20 năm triển khai.

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của ngoại giao Việt Nam

Thanh Hà |

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của nền ngoại giao Việt Nam trong 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc, là minh chứng hùng hồn cho việc vận dụng nhuần nhuyễn phương châm "dĩ bất biến ứng vạn biến" của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Người nhà bệnh nhân mong chờ đón Tết ở bệnh viện không còn lạnh lẽo

MINH HÀ - HẢI DANH |

Hàng trăm người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức vẫn phải chịu cảnh màn trời chiếu đất khi bệnh viện không có chỗ lưu trú. Vào thời điểm cận Tết, họ cảm thấy chạnh lòng, lo lắng phải đón Tết ở bệnh viện trong cảnh thiếu thốn, lạnh lẽo.

Xe khách đâm nhau trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, 27 người thương vong

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Một vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giữa 2 xe khách khiến 1 người chết, 26 người bị thương.