Cấm đỗ ôtô vỉa hè khi các dự án bãi đỗ còn trên giấy

Đào Tuấn |

Tin vui là toàn bộ vỉa hè Quận Hoàn Kiếm, sẽ không cho phép đỗ ôtô và theo chiều ngược lại thì gần nửa triệu m2 bãi đỗ xe ở Hà Nội vẫn đang…. bỏ hoang. Các dự án bãi đỗ vẫn trên giấy. Thế rồi xe sẽ đỗ ở đâu?

Ông Phạm Tuấn Long, Chủ tịch UBND Quận Hoàn Kiếm nói sau thông tin trông giữ xe máy gây hư hỏng vỉa hè, Quận đã tiến hành rà soát, và thực tế là đang có 32 điểm để ôtô trên vỉa hè, giấy phép cấp tạm 6 tháng/lần.

Ông Chủ tịch nói Quận sẽ từng bước tiến tới “100% vỉa hè trên địa bàn không để ôtô. Các vỉa hè này nếu có nhu cầu sẽ cho phép để xe máy, chấm dứt tình trạng ôtô trèo lên vỉa hè gây lún nứt”.

Có lẽ, Hoàn Kiếm sẽ là Quận đầu tiên, để tiến tới việc chấm dứt đỗ xe ôtô trên vỉa hè- theo yêu cầu của Chủ tịch Trần Sỹ Thanh. Bởi, không chỉ riêng Hoàn Kiếm, các quận nội thành đang tồn tại tới 562 điểm trông giữ xe trên hè phố, lòng đường với tổng diện tích khoảng 17,06ha.

Cần phải khẳng định: Đó là việc làm đúng, cần làm, đáng lẽ phải làm từ lâu. Khi mà vỉa hè bản chất là dành cho người đi bộ.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại: Diện tích đất dành cho giao thông tĩnh ở Thủ đô đang thấp đến thảm hại: chiếm chỉ 0,12% diện tích các quận nội thành và chỉ đáp ứng được 10% tổng nhu cầu đỗ xe toàn thành phố.

Khu vực nào ở nội đô Hà Nội cũng khan hiếm chỗ đỗ xe là một sự thật.

90% xe ôtô không có chỗ đỗ là một sự thật.

Đỗ xe trên vỉa hè cũng là một sự thật.

Và diện tích ít ỏi dành cho giao thông tĩnh đang bị bỏ hoang cũng là một sự thật.

Hoàng Mai là một ví dụ. Trên địa bàn quận có đến 100 bãi xe không phép, cho thấy nhu cầu của người dân là cực kỳ lớn. Trong khi đó, 83 ô đất với diện tích 514.600m2 được quy hoạch bãi đỗ xe đang bị bỏ hoang.

Nửa triệu m2 đỗ xe ở một quận đang bỏ hoang. Trong khi đang thiếu từng chỗ đỗ xe.

83 ô đất, nửa triệu m2 đỗ xe ở một quận bị bỏ hoang, trong khi tất cả các quận nội thành Hà Nội mới chỉ có 590 điểm, bãi đỗ xe với diện tích khoảng 37,88ha.

Có cảm giác cứ đất quy hoạch bãi đỗ xe là chậm, là bỏ hoang: Bãi đỗ xe tĩnh đường Đại Cồ Việt gần 20 năm chưa được khởi công; 7 bãi đỗ xe ngầm được quy hoạch ở công viên các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, quận Hai Bà Trưng, Cầu Giấy... đến giờ vẫn đang... nằm im trên giấy.

Nếu thực hiện quyết liệt việc cấm đỗ ôtô vỉa hè, Hà Nội cũng phải đồng thời tái khởi động việc chấm dứt tình trạng bỏ hoang các diện tích quy hoạch bãi đỗ. Nếu không sẽ mãi vẫn là bắt cóc bỏ đĩa mà thôi.

Đào Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Dự án bãi đỗ xe bờ phải sông Tô Lịch hơn 10 năm vẫn nằm trên giấy

Hiếu Anh |

Dự án bãi đỗ xe bờ phải sông Tô Lịch được Hà Nội “thai nghén” hơn 10 năm nhưng vẫn chỉ nằm trên giấy, khiến người dân bức xúc.

Thiếu bãi trông giữ xe, ôtô dừng đỗ tràn lan dưới lòng đường Hà Nội

VĨNH HOÀNG |

Số lượng điểm trông giữ xe ở Hà Nội hiện không thể đáp ứng đủ nhu cầu của người dân, do vậy nhiều tuyến đường khu vực trung tâm bị chiếm dụng làm nơi đậu xe ôtô, gây ùn ứ giao thông.

Hà Nội thiếu trầm trọng bãi đỗ xe: Cần giám sát, lựa chọn nhà đầu tư chất lượng

CAO NGUYÊN - LAN NHI |

Suốt một thời gian dài Hà Nội mới chỉ quan tâm tới các giải pháp tình thế như tận dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu để làm bãi đỗ xe - nhưng không hiệu quả. Trong khi đó, ở những khu đô thị mới phát triển, quỹ đất dành cho hạ tầng giao thông tĩnh, bãi đỗ xe công cộng ngầm cũng rất hạn chế, nhiều chủ đầu tư chưa mặn mà xây dựng các công trình phục vụ lợi ích cộng đồng.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Dự án bãi đỗ xe bờ phải sông Tô Lịch hơn 10 năm vẫn nằm trên giấy

Hiếu Anh |

Dự án bãi đỗ xe bờ phải sông Tô Lịch được Hà Nội “thai nghén” hơn 10 năm nhưng vẫn chỉ nằm trên giấy, khiến người dân bức xúc.

Thiếu bãi trông giữ xe, ôtô dừng đỗ tràn lan dưới lòng đường Hà Nội

VĨNH HOÀNG |

Số lượng điểm trông giữ xe ở Hà Nội hiện không thể đáp ứng đủ nhu cầu của người dân, do vậy nhiều tuyến đường khu vực trung tâm bị chiếm dụng làm nơi đậu xe ôtô, gây ùn ứ giao thông.

Hà Nội thiếu trầm trọng bãi đỗ xe: Cần giám sát, lựa chọn nhà đầu tư chất lượng

CAO NGUYÊN - LAN NHI |

Suốt một thời gian dài Hà Nội mới chỉ quan tâm tới các giải pháp tình thế như tận dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu để làm bãi đỗ xe - nhưng không hiệu quả. Trong khi đó, ở những khu đô thị mới phát triển, quỹ đất dành cho hạ tầng giao thông tĩnh, bãi đỗ xe công cộng ngầm cũng rất hạn chế, nhiều chủ đầu tư chưa mặn mà xây dựng các công trình phục vụ lợi ích cộng đồng.