Ông Phạm Tuấn Long, Chủ tịch UBND Quận Hoàn Kiếm nói sau thông tin trông giữ xe máy gây hư hỏng vỉa hè, Quận đã tiến hành rà soát, và thực tế là đang có 32 điểm để ôtô trên vỉa hè, giấy phép cấp tạm 6 tháng/lần.
Ông Chủ tịch nói Quận sẽ từng bước tiến tới “100% vỉa hè trên địa bàn không để ôtô. Các vỉa hè này nếu có nhu cầu sẽ cho phép để xe máy, chấm dứt tình trạng ôtô trèo lên vỉa hè gây lún nứt”.
Có lẽ, Hoàn Kiếm sẽ là Quận đầu tiên, để tiến tới việc chấm dứt đỗ xe ôtô trên vỉa hè- theo yêu cầu của Chủ tịch Trần Sỹ Thanh. Bởi, không chỉ riêng Hoàn Kiếm, các quận nội thành đang tồn tại tới 562 điểm trông giữ xe trên hè phố, lòng đường với tổng diện tích khoảng 17,06ha.
Cần phải khẳng định: Đó là việc làm đúng, cần làm, đáng lẽ phải làm từ lâu. Khi mà vỉa hè bản chất là dành cho người đi bộ.
Nhưng nói đi cũng phải nói lại: Diện tích đất dành cho giao thông tĩnh ở Thủ đô đang thấp đến thảm hại: chiếm chỉ 0,12% diện tích các quận nội thành và chỉ đáp ứng được 10% tổng nhu cầu đỗ xe toàn thành phố.
Khu vực nào ở nội đô Hà Nội cũng khan hiếm chỗ đỗ xe là một sự thật.
90% xe ôtô không có chỗ đỗ là một sự thật.
Đỗ xe trên vỉa hè cũng là một sự thật.
Và diện tích ít ỏi dành cho giao thông tĩnh đang bị bỏ hoang cũng là một sự thật.
Hoàng Mai là một ví dụ. Trên địa bàn quận có đến 100 bãi xe không phép, cho thấy nhu cầu của người dân là cực kỳ lớn. Trong khi đó, 83 ô đất với diện tích 514.600m2 được quy hoạch bãi đỗ xe đang bị bỏ hoang.
Nửa triệu m2 đỗ xe ở một quận đang bỏ hoang. Trong khi đang thiếu từng chỗ đỗ xe.
83 ô đất, nửa triệu m2 đỗ xe ở một quận bị bỏ hoang, trong khi tất cả các quận nội thành Hà Nội mới chỉ có 590 điểm, bãi đỗ xe với diện tích khoảng 37,88ha.
Có cảm giác cứ đất quy hoạch bãi đỗ xe là chậm, là bỏ hoang: Bãi đỗ xe tĩnh đường Đại Cồ Việt gần 20 năm chưa được khởi công; 7 bãi đỗ xe ngầm được quy hoạch ở công viên các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, quận Hai Bà Trưng, Cầu Giấy... đến giờ vẫn đang... nằm im trên giấy.
Nếu thực hiện quyết liệt việc cấm đỗ ôtô vỉa hè, Hà Nội cũng phải đồng thời tái khởi động việc chấm dứt tình trạng bỏ hoang các diện tích quy hoạch bãi đỗ. Nếu không sẽ mãi vẫn là bắt cóc bỏ đĩa mà thôi.