Sáng kiến của Chủ tịch Hà Nội và 1,2 tỉ USD mất mỗi năm do tắc đường

Đào Tuấn |

Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa có sáng kiến tuyệt vời là mỗi sở, ngành chọn 5 đến 10 trọng tâm, trọng điểm, nhiệm vụ khó nhất, quan trọng nhất hoặc dân đang bức xúc nhất để tập trung xử lý có hiệu quả.

Sáng kiến, được Chủ tịch Hà Nội đưa ra tại Hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán thu chi ngân sách của Thành phố. Ông Thanh cũng nói thêm, rằng: “Nếu những việc này giải quyết được thì sẽ thúc đẩy các công việc khác thông suốt. Cuối năm, thành phố sẽ căn cứ vào đó để đánh giá, kiểm điểm”.

Nói đây là sáng kiến tuyệt vời là vì tiêu chí để ưu tiên lựa chọn giải quyết là vấn đề dân đang bức xúc nhất.

Mà cũng chẳng cần phải chọn lựa nhiều khi mà ùn tắc giao thông đang là một vấn nạn khiến người dân bức xúc nhất, ám ảnh nhất, chán nản nhất và cũng đau khổ nhất.

Báo cáo của Sở GTVT Hà Nội cho biết trong năm 2022, 8 điểm đen ùn tắc đã được xử lý. Nhưng lại phát sinh thêm 10 điểm mới.

Hầu hết các trục xuyên tâm đều ùn tắc với tỉ lệ quá tải khủng khiếp: Đường Lê Văn Lương hướng đi Láng quá tải 3,9 lần; đường Tố Hữu hướng đi Lê Văn Lương quá tải 1,7 lần; đường Nguyễn Trãi hướng vào trung tâm quá tải hơn 6 lần… Còn Vành đai 3 thì lưu lượng lên tới 124.049 lượt xe cộ/ngày đêm. Trong khi thiết kế quy chuẩn của nó chỉ là 15.000 lượt. Vượt từ 8-10 lần thiết kế. Quá tải, ùn tắc khủng khiếp đến mức người dân gọi đây là “bãi đỗ xe trên cao”, thậm chí chơi chữ “Vành die 3”.

Phải mở ngoặc nhắc lại, tính toán của Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải cho biết, thiệt hại do ùn tắc giao thông ở Hà Nội lên tới từ 1- 1,2 tỉ USD/năm.

Ùn tắc giao thông đang là việc khó nhất, cấp bách nhất, gây bức xúc nhất và cũng là cần kíp nhất.

Nếu đặt việc giảm ùn tắc trở thành ưu tiên số 1 để giải quyết trong năm tới, sẽ cần sự vào cuộc của nhiều sở ngành. Từ việc kiên quyết với cao ốc chọc trời. Từ việc thúc đẩy tiến độ các dự án giao thông đang liên tục chậm tiến độ. Từ việc nói  không với lô cốt. Từ việc đẩy mạnh giao thông công cộng với xe buýt và đường sắt trên cao. Từ việc tính toán xem xét điều chỉnh lại những bất hợp lý trong tổ chức giao thông...

Thà chọn một, để huy động sự nỗ lực của nhiều sở ngành, còn hơn mỗi sở ngành chọn 5- 10 cái rồi cái bức xúc nhất thì lại không giải quyết được.

Nếu Chủ tịch Trần Sỹ Thanh chọn một vấn đề như kéo giảm ùn tắc để ưu tiên, tập trung mọi nguồn lực và giải quyết có hiệu quả, đó sẽ thật sự là một cuộc cách mạng ở Thủ đô.

Đào Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Vành đai 3 quá tải, nên tổ chức lại giao thông như tuyến đường đô thị

PHẠM ĐÔNG - VĨNH HOÀNG |

Hà Nội - Trên đường Vành đai 3 của Thủ đô, thường xuyên diễn ra cảnh ô tô giành nhau từng chút diện tích mặt đường để lưu thông. Nhiều ý kiến cho rằng, đã đến lúc phải tổ chức lại giao thông cho tuyến đường này như một tuyến đường đô thị - bởi nó đã thực sự là đường đô thị chứ không còn là cao tốc.

Hà Nội dẹp 8 điểm ùn tắc lại phát sinh thêm 10 điểm mới

PHẠM ĐÔNG - THU HIỀN |

Nhiều năm qua, Hà Nội chi ngân sách hàng nghìn tỉ đồng để chống ùn tắc giao thông nhưng ùn tắc lại có phần gia tăng - không chỉ gây áp lực lên hạ tầng giao thông mà còn gây bức xúc trong dư luận nhân dân, tạo  sức ép vô hình lên cơ quan quản lý và lực lượng chức năng trong việc xử lý.

Vành đai 3 Hà Nội: Khi cao tốc là cao... tắc!

Anh Đào |

Đã đến lúc trả đường Vành đai 3 Hà Nội về với đúng thực tế là một tuyến đường đô thị. Để khỏi lãng phí một làn đường. Trong khi cả tuyến thật sự đã trở thành một điểm đen ùn tắc.

Khởi tố cựu Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông

Bảo Lâm |

Cơ quan Cảnh sát điều tra vừa khởi tố ông Đặng Gia Dũng, cựu Giám đốc Sở Xây dựng cùng nguyên Phó Giám đốc, Trưởng phòng Dự án 1 của Ban quản lý các Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đắk Nông.

HLV Mai Đức Chung thận trọng khi tuyển nữ Việt Nam gặp Myanmar ở chung kết

NGUYỄN ĐĂNG (TỪ PHNOM PENH) |

Ông Mai Đức Chung cho biết, tuyển nữ Việt Nam sẽ không dễ dàng để tái lập chiến thắng trước Myanmar tại chung kết môn bóng đá nữ SEA Games 32.

Cả dãy nhà ở công nhân tại Đà Nẵng không có một chiếc ti vi để nhận tin tức

Nguyễn Linh |

Chiều ngày 12.5, tại Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề với công nhân lao động, nhiều cử tri Đà Nẵng đề nghị cần xây dựng thiết chế văn hóa cho công nhân lao động trên toàn địa bàn TP Đà Nẵng.

Từ vụ ông Dương Công Minh bị xúc phạm, người vi phạm có thể bị phạt tới 20 triệu đồng

Đức Mạnh |

Luật sư cho rằng, trong các tình huống tương tự như vụ Chủ tịch Dương Công Minh bị xúc phạm trên mạng xã hội, nếu người vi phạm bị xử phạt, mức phạt hành chính tối đa lên tới 20 triệu đồng và buộc gỡ bỏ các thông tin sai sự thật.

Thu phí cao tốc do nhà nước đầu tư khó tránh tình trạng phí chồng phí

Hiếu Anh |

Trao đổi với Báo Lao Động về việc thu phí cao tốc đường bộ do nhà nước đầu tư, chuyên gia cho rằng, vấn đề này khó tránh khỏi tình trạng phí chồng phí.

Vành đai 3 quá tải, nên tổ chức lại giao thông như tuyến đường đô thị

PHẠM ĐÔNG - VĨNH HOÀNG |

Hà Nội - Trên đường Vành đai 3 của Thủ đô, thường xuyên diễn ra cảnh ô tô giành nhau từng chút diện tích mặt đường để lưu thông. Nhiều ý kiến cho rằng, đã đến lúc phải tổ chức lại giao thông cho tuyến đường này như một tuyến đường đô thị - bởi nó đã thực sự là đường đô thị chứ không còn là cao tốc.

Hà Nội dẹp 8 điểm ùn tắc lại phát sinh thêm 10 điểm mới

PHẠM ĐÔNG - THU HIỀN |

Nhiều năm qua, Hà Nội chi ngân sách hàng nghìn tỉ đồng để chống ùn tắc giao thông nhưng ùn tắc lại có phần gia tăng - không chỉ gây áp lực lên hạ tầng giao thông mà còn gây bức xúc trong dư luận nhân dân, tạo  sức ép vô hình lên cơ quan quản lý và lực lượng chức năng trong việc xử lý.

Vành đai 3 Hà Nội: Khi cao tốc là cao... tắc!

Anh Đào |

Đã đến lúc trả đường Vành đai 3 Hà Nội về với đúng thực tế là một tuyến đường đô thị. Để khỏi lãng phí một làn đường. Trong khi cả tuyến thật sự đã trở thành một điểm đen ùn tắc.