Dự án bãi đỗ xe bờ phải sông Tô Lịch hơn 10 năm vẫn nằm trên giấy

Hiếu Anh |

Dự án bãi đỗ xe bờ phải sông Tô Lịch được Hà Nội “thai nghén” hơn 10 năm nhưng vẫn chỉ nằm trên giấy, khiến người dân bức xúc.

Mất an toàn, mất mỹ quan

Nhằm đảm bảo các yêu cầu về trật tự, an toàn giao thông, cảnh quan đô thị, ngay từ 2011, UBND thành phố Hà Nội nghiên cứu xây dựng điểm đỗ xe kết hợp trồng cây xanh dọc bờ phải sông Tô Lịch (đoạn cầu Lủ - cầu Dậu). Thế nhưng đã hơn 10 năm “thai nghén”, dự án vẫn chưa thành hình.

Có mặt tại khu vực cầu Lủ, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội, chúng tôi chứng kiến nhiều phương tiện ôtô đỗ lố nhố ngay dưới lòng đường, vừa cản trở giao thông, vừa mất mỹ quan đô thị.

Anh N.V.C, một hộ dân sinh sống gần Cầu Lủ cho biết, mặc dù biết đỗ xe dưới lòng đường là không đúng, nhưng gần nhà anh không có điểm đỗ xe nào nên đành đỗ xe ở đây. Bản thân anh rất mong muốn thành phố sớm xây dựng điểm đỗ xe hiện đại để người dân có thể yên tâm gửi xe hợp pháp. Vừa đảm bảo an toàn, vừa có thể đóng tiền gửi xe một cách công khai, đàng hoàng.

Cùng quan điểm, anh N.X.T cho biết, từ trước năm 2017, khu vực bờ sông Tô Lịch có một bãi đỗ xe, tuy hơi chật chội nhưng người gửi xe an tâm vì có người trông giữ. Thế nhưng từ khoảng tháng 3.2017, bãi đỗ xe này bị dẹp bỏ để xây dựng bãi đỗ xe mới khang trang hiện đại. Người dân vốn rất mừng vì có thể yên tâm gửi xe nhưng đợi mãi không thấy bãi đỗ xe đâu khiến họ vô cùng bức xúc.

Thiếu bãi đỗ xe, nhiều xe phải đỗ xuống lòng đường ven sông Tô Lịch. Ảnh Hiếu Anh
Thiếu bãi đỗ xe, nhiều xe phải đỗ xuống lòng đường ven sông Tô Lịch. Ảnh Hiếu Anh
Cần dứt điểm giao đơn vị triển khai bãi đỗ xe bờ phải sông Tô Lịch. Ảnh Hiếu Anh
Hà Nội cần dứt điểm giao đơn vị triển khai bãi đỗ xe bờ phải sông Tô Lịch. Ảnh Hiếu Anh

Không thực hiện sẽ kiến nghị thu hồi

Được biết, theo quy hoạch phân khu đô thị H2-3 tỷ lệ 1/2000 của Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, khu đất dọc bờ phải sông Tô Lịch, đoạn từ cầu Lủ đến cầu Dậu được xác định chức năng là đất cây xanh trong đó có ký hiệu bãi đỗ xe P (không xác định đất bãi đỗ xe riêng). Trong khi đó, việc phát triển thêm các điểm đỗ mới của thành phố, đặc biệt là khu vực các quận nội thành trung tâm luôn là vấn đề cần thiết.

Đối với khu vực xung quanh Ngã Tư Sở và dọc trục đường Kim Giang là một trong những khu vực có mật độ dân cư dày, thiếu trầm trọng các điểm trông giữ xe hợp pháp.

Tại thời điểm năm 2011, thực hiện chủ trương của Thành ủy và UBND thành phố, Sở Quy hoạch – Kiến trúc, Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải (Bộ Xây dựng) nghiên cứu, rà soát các vị trí khả thi về mặt bằng, dễ triển khai thực hiện thí điểm công tác lắp dựng các dàn thép lắp ghép đỗ xe nhằm giảm bớt nhu cầu bức xúc về chỗ đỗ xe cũng như đảm bảo các yêu cầu về trật tự, an toàn giao thông, cảnh quan đô thị…

Trên cơ sở rà soát đánh giá, khu đất dọc bờ phải sông Tô Lịch, đoạn cầu Lủ - cầu Dậu có những điều kiện thuận lợi để triển khai nghiên cứu. Đề xuất của liên sở đã được UBND thành phố đồng ý về nguyên tắc tại công văn số 3331/UBND-GT ngày 9.5.2011.

Còn trong báo cáo trả lời kiến nghị cử tri trước và sau kỳ họp thứ 7 HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI (văn bản 3413 ngày 13.10.2022 do ông Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội ký ban hành) nêu rõ: Dự án bãi đỗ xe kết hợp trồng cây xanh bờ phải sông Tô Lịch được UBND thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 2388/QĐ-UBND ngày 21.4.2017 với tổng vốn đầu tư 86,78 tỉ đồng do Công ty TNHH MTV khai thác điểm đỗ xe Hà Nội làm nhà đầu tư.

Theo đó, UBND thành phố cho biết,  thành phố đã giao UBND quận Hoàng Mai tiếp tục đôn đốc Công ty TNHH MTV khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Nếu nhà đầu tư không thực hiện, UBND quận kiến nghị UBND thành phố thu hồi dự án giao UBND quận thực hiện bằng đầu tư công theo quy hoạch.

Để tìm hiểu thông tin về việc đôn đốc thực hiện dự án, phóng viên Báo Lao Động đã liên hệ với UBND quận Hoàng Mai. Theo đó, UBND quận Hoàng Mai đã giao ông Vũ Minh Tú, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Hoàng Mai trả lời.

Theo ông Vũ Minh Tú, khi dự án được chấp thuận đầu tư, trung tâm có kết hợp xây dựng phương án thu hồi đất ở bờ sông Tô Lịch. Hiện nay, trung tâm đã giải phóng mặt bằng xong báo cáo UBND thành phố để tiếp tục có phương án triển khai. Tuy nhiên, ông Tú không nắm được hiện nay, dự án này triển khai đến đâu, có chủ trương thu hồi hay không?

Vấn đề xây dựng bãi đỗ xe là vấn đề cấp bách cần triển khai ngay nhằm đảm bảo an toàn và mỹ quan đô thị. UBND quận Hoàng Mai cần vào cuộc đôn đốc Công ty TNHH MTV khai thác điểm đỗ xe Hà Nội triển khai vào thời điểm cụ thể hoặc kiến nghị thu hồi dự án theo chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội.

Hiếu Anh
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội: Nhà hàng, bãi đỗ xe xây dựng ngay bên hành lang thoát lũ sông Hồng

Khương Duy |

Phản ánh đến Báo Lao Động, người dân cho biết trên địa bàn phường Phú Thượng, quận Tây Hồ (Hà Nội) nhiều nhà hàng, công trình kiên cố xây dựng sai phép, vi phạm hành lang sông Hồng nhiều năm không được xử lý. Đặc biệt, trong số này, Nhà hàng Bến Bạc còn vừa mở rộng các hạng mục xây dựng mới. 

Hà Nội thừa cao ốc, thiếu bãi đỗ xe: Làm hầm chui tắc vẫn hoàn tắc

Phạm Đông |

Hà Nội đã có nhiều dự án hầm chui đi vào hoạt động, còn một số dự án vẫn chưa được triển khai do vướng mắc về kinh phí và công tác giải phóng mặt bằng. Do vậy theo các chuyên gia, việc đầu tư các hầm chui dọc theo hướng đường Vành đai 3 cũng chưa thể giúp giảm thiểu ùn tắc giao thông ở các nút giao của thành phố.

Hà Nội: Nhiều Dự án trường học, bãi đỗ xe chậm triển khai gây bức xúc

PHẠM ĐÔNG |

Nhiều dự án công trình hạ tầng xã hội thiết yếu ở Hà Nội như trường học, bãi đỗ xe, khu vui chơi giải trí... chậm triển khai, gây bức xúc dư luận và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Vì sao Đại học quốc gia Hà Nội giới hạn thi đánh giá năng lực 2 lần?

Linh Chi - Dương Anh |

Từ năm 2023, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) sẽ giới hạn mỗi thí sinh chỉ được đăng ký thi đánh giá năng lực tối đa 2 lần. Điều này được GS.TS Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm khảo thí ĐHQGHN lý giải là do muốn tạo công bằng cho các thí sinh.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Tranh luận trả lương tháng 13 và thưởng Tết nguyên đán

TUỆ NHI |

Dù đã 26 tháng Chạp nhưng nhiều người vẫn chưa được nhận lương tháng thứ 13 hay tiền thưởng Tết và đùa rằng với họ niềm vui xuân vẫn chưa về.

Độc đáo hoa mai đỏ giá mềm, hút khách chơi Tết Nguyên đán

Việt Anh - Linh Trang |

Dịp Tết Nguyên Đán năm nay, cây mai đỏ xuất hiện nhiều tại các chợ hoa Hà Nội. Với mức giá khá mềm, thế cây nhỏ độc lạ, mai đỏ trở thành lựa chọn của nhiều người chơi cây cảnh Tết. 

Chênh lệch sốc giữa tài sản 1% người giàu nhất thế giới và 99% còn lại

Song Minh |

1% người giàu nhất thế giới đã trở nên giàu có hơn rất nhiều, nhanh hơn rất nhiều so với 99% phần còn lại của thế giới.

Hà Nội: Nhà hàng, bãi đỗ xe xây dựng ngay bên hành lang thoát lũ sông Hồng

Khương Duy |

Phản ánh đến Báo Lao Động, người dân cho biết trên địa bàn phường Phú Thượng, quận Tây Hồ (Hà Nội) nhiều nhà hàng, công trình kiên cố xây dựng sai phép, vi phạm hành lang sông Hồng nhiều năm không được xử lý. Đặc biệt, trong số này, Nhà hàng Bến Bạc còn vừa mở rộng các hạng mục xây dựng mới. 

Hà Nội thừa cao ốc, thiếu bãi đỗ xe: Làm hầm chui tắc vẫn hoàn tắc

Phạm Đông |

Hà Nội đã có nhiều dự án hầm chui đi vào hoạt động, còn một số dự án vẫn chưa được triển khai do vướng mắc về kinh phí và công tác giải phóng mặt bằng. Do vậy theo các chuyên gia, việc đầu tư các hầm chui dọc theo hướng đường Vành đai 3 cũng chưa thể giúp giảm thiểu ùn tắc giao thông ở các nút giao của thành phố.

Hà Nội: Nhiều Dự án trường học, bãi đỗ xe chậm triển khai gây bức xúc

PHẠM ĐÔNG |

Nhiều dự án công trình hạ tầng xã hội thiết yếu ở Hà Nội như trường học, bãi đỗ xe, khu vui chơi giải trí... chậm triển khai, gây bức xúc dư luận và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.