Thiếu bãi trông giữ xe, ôtô dừng đỗ tràn lan dưới lòng đường Hà Nội

VĨNH HOÀNG |

Số lượng điểm trông giữ xe ở Hà Nội hiện không thể đáp ứng đủ nhu cầu của người dân, do vậy nhiều tuyến đường khu vực trung tâm bị chiếm dụng làm nơi đậu xe ôtô, gây ùn ứ giao thông.

Biển cấm "cắm cũng như không"

Suốt nhiều tháng qua, anh Trần Hải Viễn (phường Phương Liên, Đống Đa) luôn gặp tình trạng tắc nghẽn giao thông khi di chuyển qua phố Ô Đồng Lầm.

Dù cơ quan chức năng có gắn biển báo cấm đỗ xe, nhưng nhiều ôtô vẫn đỗ hàng dài trước các nhà hàng, khách sạn gây kẹt xe thường xuyên.

"Chiều nào tôi cũng mất gần 15-20 phút để di chuyển khoảng 400m trên con phố Ô Đồng Lầm để vào nhà. Đường nhỏ thêm việc nhiều tài xế bất chấp biển cấm đỗ xe ngay lòng đường gây ách tắc nghiêm trọng cho con phố này”, anh Viễn nói.

Theo ghi nhận, nhiều tuyến đường nội đô Hà Nội khá hẹp nhưng mật độ phương tiện lưu thông rất cao, đặc biệt vào giờ cao điểm buổi sáng và chiều.

Tình trạng xe ôtô dừng đỗ tràn lan chiếm hết một phần mặt đường càng gây khó khăn hơn cho các phương tiện tham gia giao thông.

Nhiều phương tiện ngang nhiên đỗ ngay dưới biển cấm trên phố Ô Đồng Lầm.
Nhiều phương tiện ngang nhiên đỗ ngay dưới biển cấm trên phố Ô Đồng Lầm.

Trong sáng ngày 8.11, tại nhiều tuyến phố Ô Đồng Lầm, Hoàng Đạo Thúy, Nguyễn Khang, Hoàng Quốc Việt,... hàng loạt ôtô đỗ ngay dưới biển cấm đỗ, nhưng không thấy lực lượng chức năng kiểm tra xử lý, gây mất an toàn giao thông, trật tự đô thị, khiến người dân bức xúc.

Chị Bùi Kim Duyên (42 tuổi, phường Dịch Vọng, Cầu Giấy) cho biết, dù nhiều tuyến phố đã được cắm biển cấm đỗ nhưng hàng dài ôtô vẫn nối đuôi nhau dừng, đỗ tràn lan gây khó khăn cho người đi đường, mất mĩ quan đô thị.

“Vỉa hè thì xe máy đỗ, lòng đường sát vỉa hè thì ôtô đỗ nên những người đi bộ như tôi phải đi xuống lòng đường”, chị Duyên bức xúc.

Thiếu bãi đỗ xe trầm trọng

Theo số liệu của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội, chỉ trong năm 2021, toàn thành phố đã đăng ký mới 239.045 phương tiện giao thông.

 
Hiện nay việc đầu tư các bến bãi đỗ xe còn chậm, chưa đáp ứng được nhu cầu.

Trong đó có 60.926 ôtô, 171.797 môtô, 6.322 xe máy điện, nâng tổng số phương tiện đang quản lý lên 7.531.839 phương tiện.

Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, mặc dù số lượng phương tiện giao thông cá nhân tiếp tục gia tăng theo từng năm, thế nhưng hiện nay việc đầu tư các bến bãi đỗ xe còn chậm, chưa đáp ứng được nhu cầu.

Diện tích đất dành cho giao thông tĩnh vẫn còn rất thấp, mới chiếm 0,12% diện tích các quận nội thành và chỉ đáp ứng được 10% tổng nhu cầu đỗ xe toàn thành phố, dẫn đến hầu như khu vực nào ở nội đô Hà Nội cũng khan hiếm chỗ gửi, đỗ xe.

Hàng dài ôtô nối đuôi nhau đỗ dưới lòng đường phố Nghĩa Tân.
Hàng dài ôtô nối đuôi nhau đỗ dưới lòng trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội.

Để giải quyết nhu cầu gửi, đỗ xe của người dân, Sở GTVT Hà Nội đã kiến nghị TP Hà Nội chỉ đạo các sở, ngành liên quan tổ chức rà soát, đánh giá đầu tư toàn bộ các danh mục dự án điểm đỗ xe đã được chấp thuận nhưng đến nay chưa triển khai, thực hiện.

Cùng với đó, Sở GTVT Hà Nội kiến nghị các cơ quan Trung ương ủng hộ, tạo điều kiện cho UBND thành phố sớm điều chỉnh đồ án quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, làm cơ sở hoàn thiện, khớp nối quy hoạch liên quan.

VĨNH HOÀNG
TIN LIÊN QUAN

Ôtô ngang nhiên dừng đỗ sai quy định

Hữu Chánh |

Hà Nội - Hàng loạt xe ôtô ngang nhiên dừng, đỗ sai quy định trên phố Tô Hiệu (phường Nghĩa Tân và Dịch Vọng, quận Cầu Giấy) gây cản trở, mất an toàn giao thông.

Hà Nội thừa cao ốc, thiếu bãi đỗ xe: Làm hầm chui tắc vẫn hoàn tắc

Phạm Đông |

Hà Nội đã có nhiều dự án hầm chui đi vào hoạt động, còn một số dự án vẫn chưa được triển khai do vướng mắc về kinh phí và công tác giải phóng mặt bằng. Do vậy theo các chuyên gia, việc đầu tư các hầm chui dọc theo hướng đường Vành đai 3 cũng chưa thể giúp giảm thiểu ùn tắc giao thông ở các nút giao của thành phố.

Hà Nội thiếu trầm trọng bãi đỗ xe: Cần giám sát, lựa chọn nhà đầu tư chất lượng

CAO NGUYÊN - LAN NHI |

Suốt một thời gian dài Hà Nội mới chỉ quan tâm tới các giải pháp tình thế như tận dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu để làm bãi đỗ xe - nhưng không hiệu quả. Trong khi đó, ở những khu đô thị mới phát triển, quỹ đất dành cho hạ tầng giao thông tĩnh, bãi đỗ xe công cộng ngầm cũng rất hạn chế, nhiều chủ đầu tư chưa mặn mà xây dựng các công trình phục vụ lợi ích cộng đồng.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Ôtô ngang nhiên dừng đỗ sai quy định

Hữu Chánh |

Hà Nội - Hàng loạt xe ôtô ngang nhiên dừng, đỗ sai quy định trên phố Tô Hiệu (phường Nghĩa Tân và Dịch Vọng, quận Cầu Giấy) gây cản trở, mất an toàn giao thông.

Hà Nội thừa cao ốc, thiếu bãi đỗ xe: Làm hầm chui tắc vẫn hoàn tắc

Phạm Đông |

Hà Nội đã có nhiều dự án hầm chui đi vào hoạt động, còn một số dự án vẫn chưa được triển khai do vướng mắc về kinh phí và công tác giải phóng mặt bằng. Do vậy theo các chuyên gia, việc đầu tư các hầm chui dọc theo hướng đường Vành đai 3 cũng chưa thể giúp giảm thiểu ùn tắc giao thông ở các nút giao của thành phố.

Hà Nội thiếu trầm trọng bãi đỗ xe: Cần giám sát, lựa chọn nhà đầu tư chất lượng

CAO NGUYÊN - LAN NHI |

Suốt một thời gian dài Hà Nội mới chỉ quan tâm tới các giải pháp tình thế như tận dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu để làm bãi đỗ xe - nhưng không hiệu quả. Trong khi đó, ở những khu đô thị mới phát triển, quỹ đất dành cho hạ tầng giao thông tĩnh, bãi đỗ xe công cộng ngầm cũng rất hạn chế, nhiều chủ đầu tư chưa mặn mà xây dựng các công trình phục vụ lợi ích cộng đồng.